Header Ads

  • Breaking News

    Cố vấn Tòa Bạch Ốc: TT Trump sẽ không nhượng bộ Trung Quốc

    Tuy rất muốn đẩy mạnh nền kinh tế Mỹ qua một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, Tổng Thống Trump sẽ không nhượng bộ Bắc Kinh và đòi phải có sự thay đổi thật sự trong cách làm ăn với Mỹ, kể cả về vấn đề bảo vệ tài sản trí tuệ (intellectual propery IP), theo các giới chức Tòa Bạch Ốc.

    Giám Đốc Hội Đồng Kinh Tế Quốc Gia Tòa Bạch Ốc, ông Larry Kudlow, gặp báo chí. (Hình: AP Photo/Susan Walsh)

    Bản tin của hãng thông tấn Reuters hôm Thứ Ba, 22 Tháng Giêng, nói rằng đề nghị của Trung Quốc là mua thêm hàng hóa Mỹ tự nó sẽ không giải quyết vấn đề tài sản trí tuệ, vốn đã gây nhiều trở ngại cho cuộc thương thảo mậu dịch giữa hai quốc gia.

    Cuộc thương thảo sẽ tiếp tục khi Phó Thủ Tướng Trung Quốc đặc trách kinh tế, ông Liu He (Lưu Hạc) đến Washington vào cuối Tháng Giêng này.

    Chính phủ Mỹ cáo buộc rằng Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ và buộc các công ty Mỹ phải tiết lộ các kỹ thuật cao của họ nếu muốn làm ăn ở Trung Quốc. Phía Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc này.

    Với hạn định là ngày 1 Tháng Ba để phải đạt được thỏa thuận đang tới gần, nếu không, Mỹ sẽ tăng mức thuế quan đánh trên số hàng hóa trị giá khoảng $200 tỷ nhập cảng từ Trung Quốc, hai bên vẫn còn không đồng ý về các vấn đề căn bản, theo các nguồn tin thông thạo.

    Các giới chức thông thạo nói rằng phái đoàn Mỹ, do Đại Diện Thương Mỹ, ông Robert Lighthizer hướng dẫn, vẫn đang nhắm tới các vấn đề căn bản bên cạnh tình trạng mất cân bằng cán cân mậu dịch.

    Cố vấn kinh tế Tòa Bạch Ốc, ông Larry Kudlow, nói với hãng thông tấn Reuters rằng việc bắt phải chuyển giao kỹ thuật, đánh cắp IP và giới hạn quyền làm chủ các công ty ở Trung Quốc, vẫn là những vấn đề quan tâm hàng đầu đối với Tổng Thống Trump.

    “Tổng Thống đã nhiều lần nói rằng đây là những vấn đề hệ trọng, và ông sẽ không nhượng bộ,” theo ông Kudlow.


    Người Việt

    Không có nhận xét nào