Header Ads

  • Breaking News

    Malaysia sẽ hủy dự án đường sắt 20 tỉ đôla với nhà thầu TQ

    Bộ trưởng kinh tế Malaysia hôm thứ Bảy nói nước này sẽ hủy dự án Liên kết Đường sắt Bờ Đông (ECRL) với nhà thầu là công ty Kiến thiết Giao thông Trung Quốc (CCCC).

    Tư liệu - Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (thứ ba từ trái) xem mô hình dự án ECRL ở Kuantan, bờ đông Malaysia, ngày 8 tháng 9, 2017

    Mohamed Azmin Ali phát biểu tại một sự kiện truyền thông rằng chi phí dự án là quá lớn, đồng thời cũng bảo đảm rằng Malaysia sẽ hoan nghênh đầu tư từ Trung Quốc dựa trên từng trường hợp cụ thể.

    “Nội các đưa ra quyết định này vì chi phí phát triển ECRL quá lớn và chúng tôi không có khả năng tài chính,” ông Azmin nói.

    Chính phủ vẫn đang xác định phải trả bao nhiêu tiền cho phí hủy dự án với CCCC, ông nói.

    Chỉ riêng tiền lãi cho dự án này đã lên tới nửa tỉ ringgit (120 triệu đôla) mỗi năm.

    “Chúng tôi không thể nào gánh khoản tiền này, vì vậy dự án này cần phải đình chỉ mà không ảnh hưởng đến mối quan hệ tốt đẹp của chúng tôi với Trung Quốc.”

    Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết vào tháng 8 năm ngoái rằng dự án đường sắt này sẽ bị hủy bỏ “vào thời điểm này,” nhưng kể từ khi đó chính phủ đã nói họ đang thương thuyết với CCCC về tuyến đường sắt trong tương lai.

    Ông cũng thông báo hủy bỏ một dự án khác do Trung Quốc hậu thuẫn, một đường ống dẫn khí đốt thiên nhiên ở bang Sabah thuộc vùng Đông Malaysia.

    Kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 5 năm ngoái, ông Mahathir đã nhiều lần tuyên bố sẽ đàm phán lại hoặc hủy bỏ điều mà ông gọi là những thỏa thuận cơ sở hạ tầng “bất công” với Trung Quốc được chấp thuận bởi người tiền nhiệm Najib Razak, người đã kết thúc thời gian nắm quyền gần một thập niên với thất bại bầu cử giữa một vụ bê bối tài chính khổng lồ.

    Dự án ECRL là một trong những dự án lớn nhất của Trung Quốc được kí kết theo sáng kiến Vành đai và Con đường, cũng như một trong những dự án đường sắt lớn nhất của nhà thầu quốc doanh CCCC.

    Vào tháng 11, Ủy ban Duyệt xét Kinh tế và An ninh Trung Quốc của Mỹ công bố một báo cáo xếp ECRL là dự án Vành đai và Con đường lớn thứ hai theo chi phí ước tính, đứng sau dự án đường sắt cao tốc 21,4 tỉ đôla Moscow-Kazan ở Nga.


    VOA

    Không có nhận xét nào