Header Ads

  • Breaking News

    Mỹ lại điều tàu chiến đi ngang eo biển Đài Loan

    Hải quân Hoa Kỳ một lần nữa lại điều tàu chiến đi ngang qua eo biển Đài Loan. Trang mạng navaltoday hôm 25/1 cho biết hai tàu hải quân, khu trục hạm USS McCampbell và tàu tiếp nhiên liệu USNS Walter S. Diehl, đi ngang qua eo biển Đài Loan hôm 24/1. Đây là lần thứ 3 trong 4 tháng qua tàu chiến Mỹ qua lại tuyến đường biển này.

    Eo biển Đài Loan 

    Hãng tin Reuters dẫn lời Thiếu tá Tim Gorman, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, cho biết hoạt động này thể hiện “cam kết của Hoa Kỳ đối với một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương cởi mở và tự do".

    Ông mô tả đây là một “hoạt động thường lệ”, phù hợp với luật pháp quốc tế. Thiếu Tá Gorman nhấn mạnh:

    “Hải quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cho máy bay và tàu bè qua lại trên không và trên biển, và hoạt động ở bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép.”

    Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn viết trên Twitter: "Đài Loan tuyệt đối không chấp nhận 'môt quốc gia,hai chế độ.'" Ảnh chụp ngày 2/1/2019
    Nhìn từ Đài Loan, việc Hải quân Mỹ điều tàu chiến đi ngang eo biển Đài Loan, được xem là một dấu hiệu ủng hộ của chính phủ TT Donald Trump đối với Đài Loan, giữa lúc căng thẳng đang tăng giữa hòn đảo tự trị này và TQ.

    Nhưng nhìn từ Bắc Kinh thì việc tàu chiến Mỹ đi qua khu vực nhạy cảm này được coi là một hành động khiêu khích, bởi Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời của mình. TQ không loại trừ giải pháp sử dụng vũ lực để chiếm quyền kiểm soát Đài Loan.

    Trong một tuyên bố đưa ra vào chiều tối thứ Năm, Bộ Quốc phòng Đài Loan xác nhận hai tàu hải quân Mỹ đang tiến về hướng Bắc, đi ngang qua eo biển giữa Đài Loan và Hoa Lục, theo đúng luật, và Đài Loan đang theo sát hoạt động này “để bảo đảm an ninh trên biển và ổn định khu vực.”

    Báo Japan Times cho biết vào tháng 12 năm ngoái, tàu khu trục USS McCampbell – vốn có căn cứ tại Yokosuka, quận Kanagawa, đã từng tham gia các hoạt động FONOB, tức tuần tra để khẳng định quyền tự do hang hải, trên vùng biển gần Vịnh Peter the Great trong biển Nhật Bản, để thách thức yêu sách chủ quyền của Nga.

    “Hải quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cho máy bay và tàu bè qua lại và hoạt động ở bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép.”

    Phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, Tim Gorman
    Tờ báo của Nhật cũng cho biết là một tháng sau đó, USS McCampbell lại tham gia hoạt động FONOB trên Biển Đông, tiến vào vùng biển trong phạm vi 12 hải lý cách quần đảo Hoàng Sa, quần đảo đang do TQ kiểm soát, nhưng cả TQ và Việt Nam đều tuyên bố thuộc chủ quyền của mình.

    Trong một chuyến công du thăm vùng Châu Á-Thái Bình dương mới đây, Tư Lệnh Hải quân Mỹ, Đô Đốc John Richardson, nói với báo chí rằng hải quân Hoa Kỳ sẽ cân nhắc việc điều một tàu sân bay đi ngang qua eo biển Đài Loan. Ông nói không có quy định nào hạn chế bất cứ loai tàu nào sử dụng tuyến đường biển này. Nói chuyện với báo chí tại Nhật Bản, Đô đốc Richardson lưu ý rằng Hoa Kỳ coi eo biển Đài Loan là một tuyến đường trong vùng biển quốc tế.

    VOA

    Không có nhận xét nào