Header Ads

  • Breaking News

    Quan chức Hoa Kỳ và Bắc Hàn gặp nhau ở Hà Nội bàn về Thượng đỉnh hai nước lần 2

    Các quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Bộ Ngoại giao Bắc Hàn gần đây có nhiều cuộc gặp tại Hà Nội để thảo luận về kế hoạch hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.

    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un trong Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Bắc Hàn ở Singapore ngày 12/6/2018.
    Reuters đưa tin vừa nêu theo tờ báo Munhwa Ilbo của Nam Hàn hôm thứ Hai, 7/1/2018, dẫn các nguồn ngoại giao không nêu tên từ cả Seoul và Washington.

    Theo Reuters, những cuộc gặp gỡ giữa các giới chức ngoại giao Hoa Kỳ và Bắc Hàn vừa qua làm dấy lên suy đoán rằng Việt Nam có thể là nơi tổ chức sự kiện này.

    Việt Nam hiện có quan hệ ngoại giao với cả Hoa Kỳ và Bắc Hàn. Bình Nhưỡng vẫn duy trì cơ quan ngoại giao tại Việt Nam, và gần đây tin tức cho thấy lãnh tụ Bắc Hàn mong muốn học hỏi kinh nghiệm cải cách kinh tế của Việt Nam. Cả hai là những quốc gia tuyên bố theo chủ nghĩa cộng sản.

    Reuters có liên lạc với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Seoul để hỏi về thông tin vừa nêu nhưng chưa nhận được trả lời trong ngày 7 tháng 1.

    Vào Chủ nhật, ngày 6/1, Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên ở Washington rằng Hoa Kỳ và Bắc Hàn đang đàm phán một địa điểm cho cuộc họp thượng đỉnh thứ hai, và cho biết có thể nó sẽ được công bố trong tương lai gần.

    Cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 1 giữa tổng thống Donald Trump và chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong- un diễn ra ở Singapore vào ngày 12 tháng 6 năm 2018.

    Trong bài phát biểu mừng năm mới 2019 được phát sóng toàn quốc, Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un nói rằng ông sẵn sàng gặp lại Tổng thống Trump bất cứ lúc nào để đạt được mục tiêu chung là phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, nhưng cảnh báo ông có thể phải đi một con đường khác nếu Mỹ tiếp tục thực hiện lệnh trừng phạt và áp lực đối với Bình Nhưỡng.

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào