Header Ads

  • Breaking News

    Tân lãnh đạo Ngũ Giác Đài: Trung Quốc là mục tiêu chú trọng hàng đầu

    (AP) – Vào ngày đầu tiên giữ chức quyền bộ trưởng quốc phòng, ông Patrick Shanahan nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ là mục tiêu được quân đội Mỹ chú trọng hàng đầu.

    Quyền Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Patrick Shanahan đến Ngũ Giác Đài trong cương vị mới. (Hình: Mark Wilson/Getty Images)
    Các phụ tá của ông Shanahan, người đang chỉ huy Ngũ Giác Đài sau khi ông Jim Mattis rời khỏi chức vụ, đã đưa ra vấn đề Trung Quốc trong cuộc họp hôm Thứ Tư, 2 Tháng Giêng, với các nhà lãnh đạo dân sự khác tại Ngũ Giác Đài, kể cả bộ trưởng Không Quân và Hải Quân.

    Một nguồn tin cho hay ông Shanahan nói trong phiên họp rằng ông sẽ chú trọng vào việc thi hành chiến lược được viết ra và thi hành dưới thời ông Mattis, theo đó Nga và Trung Quốc được coi là hai cường quốc cạnh tranh với Mỹ. Ông Shanahan khẳng định rằng trong bối cảnh đó ông coi “Trung Quốc, Trung Quốc và Trung Quốc” là quan trọng hơn cả.

    Ông Shanahan sau đó sang Tòa Bạch Ốc để dự phiên họp nội các dưới sự chủ tọa của Tổng Thống Donald Trump.

    Ông Shanahan được xếp ngồi ngay bên trái của Tổng Thống Trump và được nghe ông cho biết về quan điểm đối với thế giới.

    Tổng Thống Trump lên án các đồng minh Mỹ là thành phần lợi dụng, bày tỏ sự chán ghét của ông về chiến lược của Mỹ ở Afghanistan, cho biết ông có đủ khả năng để là một viên tướng tài giỏi, nói rất mong muốn có cuộc họp thượng đỉnh lần thứ nhì với Bắc Hàn, và nói rằng chính ông đã cho cựu Bộ Trưởng Quốc Phòng Jim Mattis nghỉ việc.

    Các quan sát viên cho rằng những lời phát biểu của ông Trump, trước sự hiện diện của giới truyền thông, là một nhắc nhở rõ ràng cho quyền bộ trưởng Shanahan về những khó khăn đã đưa đến việc người tiền nhiệm của ông phải đệ đơn xin từ chức.

    Và có lúc ông Trump quay sang ông Shanahan để đưa ra một lời yêu cầu, có thể nói là khó xử.

    Tổng Thống Trump nói rằng các cuộc thanh tra tài chánh về chi tiêu của Ngũ Giác Đài từ nay không được công bố ra ngoài – có vẻ là muốn nói đến các bản báo cáo của Thanh Tra Đặc Biệt về Tái Thiết Afghanistan. Ông Trump nói các báo cáo này cho biết quá nhiều tin tức và không nên được công bố.

    Tuy nhiên, đạo luật thành lập cơ quan này đòi hỏi là các bản thanh tra tài chánh phải được công khai báo cáo.

    (Người Việt) 

    Không có nhận xét nào