Header Ads

  • Breaking News

    Tập Cận Bình yêu cầu “chuẩn bị đấu tranh quân sự” vì khủng hoảng nội bộ?

    Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Sáu (4/1) đã có bài phát biểu tại hội nghị do Quân ủy Trung ương Trung Quốc tổ chức, ông Tập nhấn mạnh cần phải làm tốt “chuẩn bị đấu tranh quân sự”. Tuy nhiên, có kênh truyền thông Mỹ dẫn quan điểm của một học giả độc lập tại Bắc Kinh cho biết, yêu cầu nói trên của ông Tập Cận Bình tuy có ý nghĩa chuẩn bị chiến đấu nhất định, nhưng hiện tại khủng hoảng trong nội bộ Trung Quốc ngày càng kịch liệt, làm thế nào để xử lý tốt cục thế trong nước, ổn định kinh tế Trung Quốc mới là nhiệm vụ chủ yếu của ông.

    Ông Tập Cận Bình tại hội nghị do Quân ủy Trung ương Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh hôm 4/1
    Theo truyền thông tại Trung Quốc Đại lục, ngày 4/1, ông Tập Cận Bình đã tham dự Hội nghị Công tác quân sự Quân ủy Trung ương được tổ chức tại Bắc Kinh và có bài biểu tại hội nghị. Trong phát biểu, ông Tập nói, từ Đại hội 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đến nay, Trung Quốc đối diện với hình thế trong ngoài nước phức tạp và nhiệm vụ quân sự to lớn nặng nề, toàn quân đã trải qua “hình thế phức tạp và khảo nghiệm đấu tranh khắc nghiệt.”

    Ông Tập Cận Bình còn nhấn mạnh, hiện nay thế giới đang đối diện với những thay đổi to lớn chưa từng có hàng trăm năm qua, Trung Quốc đang trong thời kỳ cơ hội chiến lược quan trọng, các loại rủi ro thách thức có thể dự đoán và khó dự đoán cũng nhiều hơn. Toàn quân cần “nhận thức chính xác và nắm vững xu thế an ninh và xu hướng phát triển của đất nước, tăng cường nhận thức về những khó khăn, khủng hoảng và chiến tranh” hoàn thành tốt sứ mệnh của mình.

    Điều khiến dư luận chú ý đó là, trong lần phát biểu này, ông Tập Cận Bình còn nhắc đến quân đội cần “củng cố tư tưởng chiến đấu và chuẩn bị phục vụ đấu tranh quân sự”, “tăng cường công tác chuẩn bị đấu tranh quân sự”, và đảm bảo một khi có chuyện thì có thể tiến hành ứng phó một cách nhanh nhất.

    Hai ngày trước đó (tức 2/1), ông Tập Cận Bình cũng đã tuyên bố sẽ không từ bỏ dùng vũ lực để giải quyết vấn đề Đài Loan, do đó cách nói liên quan đến “đấu tranh quân sự” của ông Tập cũng khiến dư luận có nhiều đồn đoán.

    Tuy nhiên, ông Tra Kiến Quốc, một học giả độc lập tại Bắc Kinh phân tích với Đài Á châu Tự do (RFA) cho biết: “Ông Tập Cận Bình đề xuất làm tốt công tác chuẩn bị đấu tranh quân sự, là một cách diễn đạt mới. Cách nói này có ý nghĩa chuẩn bị chiến đấu nhất định nào đó. Tuy nhiên chuẩn bị đánh trận không hẳn là điều chính yếu. Bởi vì từ tình hình hiện tại mà xét, đối với chính trị Trung Quốc mà nói, xử lý các việc trong nước, xử lý cục thế chính trị trong nước, làm tốt kinh tế, ổn định kinh tế là nhiệm vụ chủ yếu của ông ấy.”

    Ông Tra Kiến Quốc cho biết, tại khu vực Biển Đông đang tương đối căng thẳng, quân đội Trung Quốc thực ra không có năng lực đối đầu chính diện với quân đội Mỹ, do đó hiện nay ông Tập Cận Bình đề xuất chuẩn bị đấu tranh quân sự, có lẽ chủ yếu là nhắm vào nội bộ quân đội.

    Ông Tra Kiến Quốc nói thêm: “Tôi cảm thấy, chủ yếu phát biểu của ông Tập có hai ý nghĩa. Thứ nhất là, chủ yếu nhấn mạnh sự lãnh đạo và kiểm soát của đảng và cá nhân Chủ tịch Quân ủy Trung ương đối với quân đội; thứ hai là, tăng cường kiến thiết quân đội, ngăn chặn hủ bại tham nhũng trong quân đội, đây là cách diễn và bước đi quan trọng trong việc tăng cường kiến thiết quân đội.”

    Nhà quan sát chính trị Đường Tĩnh Viễn cũng cho rằng, từ hình thế trong và ngoài nước mà Bắc Kinh hiện đang đối mặt, mâu thuẫn trong xã hội Trung Quốc cùng mâu thuẫn giữa quan chức và nhân dân đều vô cùng gay gắt; nội bộ đảng Cộng sản Trung Quốc từ cao tầng đến tầng cơ sở, khủng hoảng đấu đá nội bộ đều đang trầm trọng hơn, khó khăn bên trong lớn hơn nhiều so với khó khắn từ bên ngoài, do đó trong tình huống này, chính quyền ông Tập Cận Bình không có nhiều khả năng sẽ động đến vũ lực đối với bên ngoài. Phát biểu của ông Tập chỉ là làm ra một tư thái sẵn sàng mà thôi.

    Ông Đường Tĩnh Viễn cũng nói, hiện nay ông Tập Cận Bình yêu cầu quân đội phải làm tốt chuẩn bị đấu tranh quân sự, mục đích chủ yếu rất có thể là mượn danh nghĩa này để tiến thêm bước nữa trong việc củng cố quân quyền trong tay mình. Giống như khi xưa ông Đặng Tiểu Bình mượn việc phát động chiến tranh Việt Nam để nắm quân quyền, mục đích thực sự của ông ấy có thể vẫn chỉ là nhắm vào nội bộ mà thôi.

    Trí Đạt

    (Tri thức VN) 

    Không có nhận xét nào