Header Ads

  • Breaking News

    Từ Độc tài đến Dân chủ và số phận của Juan Guaidó.

    Trong các cuộc cách mạng từ độc tài sang dân chủ trên thế giới, bước đầu tiên là hình thành các đảng phái đối lập, bước kế tiếp là hành trình xuống đường dai dẳng phản đối nhà cầm quyền, bất tuân dân sự tạo ra lạm phát.

    Ông Juan Guaidó và người ủng hộ trong một cuộc biểu tình hôm 23/1.

    Sau đó là đỉnh điểm của cách mạng nếu người dân dựa vào quân đội để tạo ra đảo chính hoặc cùng lắm quân đội bàng quan không bắn vào nhân dân để mặc tình trạng vô chính phủ hoặc can thiệp tạo ra chính quyền quân quản sau đó giao lại cho dân sự.

    Cuộc chính biến 1963 của VNCH bề ngoài có vẻ là một cuộc đảo chính quân sự nhưng bên trong nó là giai đoạn cao trào của một cuộc cách mạng đến từ các tôn giáo , đảng phái đối lập với chính quyền như Phật giáo khối Việt Nam quốc tự, Cao Đài, Hoà Hảo, đảng Đại Việt bám rễ trong quân lực VNCH, Việt Nam quốc dân đảng... và nhiều tổ chức chống đối chế độ độc tài khác kể cả các nhóm "trí thức" như Caravelle.Tuy nhiên nhìn bên ngoài các sử gia bảo vệ chế độ độc tài không cho đó là một cuộc cách mạng. Họ đổ tội cho người Mỹ và quân đội lật đổ chính khách bởi dù sao đó cũng là một cách chạy tội khôn khéo của một thể chế chính trị tham lam quyền lực, độc đảng, nhất nguyên, quốc hội bù nhìn, không tam quyền phân lập, không pháp trị và không nhân quyền.

    Trong mọi cuộc chính biến để giành lại quyền con người này nhân dân các nước bị áp bức , bất công bởi các nhà độc tài, đảng phái độc tài trên thế giới đều nhìn vào nước Mỹ. Tổng thống Mỹ chính là cái phao mà họ cần kêu cứu. Có được cái gật đầu của tổng thống Mỹ họ xem như đã có được một chỗ dựa vững chắc. Tuy nhiên bài cũ của bộ máy truyền thông độc tài là giống nhau. Chúng vu cho Mỹ can thiệp quân sự, tình báo gây ra khủng hoảng chính trị hay thay ngựa giữa dòng hoặc vu cáo Mỹ xâm lược, che chở cho tay sai bán nước...Trong tất cả các điều ấy chúng luôn giấu nguyên nhân cốt lõi khiến Mỹ can thiệp đó là một bản hiến pháp do chính quyền viết ra đè bẹp nhân quyền, một nền luật pháp vi hiến và một chế độ tư pháp rừng rú. Chưa kể là cách điều hành kinh tế kém cõi đã khiến người dân rơi xuống tận đáy của nghèo đói , trốn ra nước ngoài để tìm đường sống và có nguy cơ diệt chủng.

    Cũng như cuộc đảo chính của VNCH trước đây giọng điệu đổ tội cho Mỹ của báo chí cộng sản trong vấn đề Venezuela là giống nhau.Chúng không thấy rằng để có ngày 23/1/2019 nhân dân Ven ezuela đã trải qua 5 năm xuống đường liên tục trước đó. Cũng như để có cái gật đầu của Kennedy, nhân dân miền Nam cũng phải trải qua 7 năm đấu tranh liên tục không mệt mỏi với chế độ độc tài và 2 cuộc đảo chính không thành vào năm 1960 và 1962.

    Trump khác với Kennedy khi ông lên tiếng thừa nhận một chính phủ hình thành từ nhánh lập pháp của quốc hội Venezuela trong khi phe đối lập chưa tranh thủ được sự đồng tình của các tướng lãnh quân đội. Khác với quân đội VNCH, quân đội Venezuela đã được Maduro nuôi ăn ngập mặt bằng các hợp đồng vay nợ và bán tài nguyên quốc gia đến từ Nga. Quân đội được xây bằng tiền và vũ khí Nga.Nhưng cũng giống như quân đội cộng sản Việt Nam chuyên sống bằng bơ thừa sữa cặn ngoại bang nhưng mồm luôn xoen xoét nêu cao các giá trị quốc gia dân tộc. Quân đội Venezuela thề trung thành với Maduro, không những thế nhà độc tài này còn được an ninh tư nhân Nga bảo vệ.

    Nếu như 56 năm trước Kennedy đã làm gọn ghẽ hơn khi thuyết phục được quân đội giải quyết chế độ độc tài trong vòng một ngày thì ngày nay Trump không được như thế khi dọn dẹp cái sân sau của Mỹ. Có khả năng Guaido sẽ bị lực lượng tình báo Nga ám sát hoặc an ninh của Maduro bắt giam. Nếu Mỹ đưa quân đội can thiệp hoặc huấn luyện vũ trang cũng như cung cấp vũ khí cho dân quân Venezuela nhiều khả năng đây lại là một chiến trường quốc tế như Việt nam và Syria. Vũ khí của hai phía phe dân chủ và phe độc tài lại có dịp thi thố không có hồi kết. Và luận điệu chống Mỹ xâm lược lại có dịp phát đi trên hệ thống loa của các chế độ độc tài.

    Nhiều khả năng Trump sẽ siết chặt lệnh cấm vận dầu mỏ và phong toả tài khoản ngân hàng của chính phủ Marudo tại Mỹ. Và như thế Nga cũng như Trung Quốc phải rót tiền vào để nuôi chính phủ và quân đội nước này như đã từng nuôi quân đội CSVN.

    Trong chiến tranh lạnh Liên Xô đã từng sụp đổ khi chi quá nhiều vũ khí cho chiến tranh Việt Nam và sau đó chạy đua vũ trang với Mỹ.Nga chắc hẳn không quên bài học đau đớn này. Tập Cận Bình thì phải chấp nhận các điều kiện chính phủ Trump đưa ra để kết thúc chiến tranh thương mại sau 90 ngày hưu chiến. Như vậy cũng như ở Việt Nam năm 1975, nếu một trong hai nước muốn giành chiến thắng ở Venezuela thì sẽ chịu thất bại chung cuộc. Trung Quốc do coi Việt Nam là sân sau trong vị thế địa chính trị nên cố giữ lấy nhưng với Venezuela chắc sẽ không dám cương.

    Với việc Mỹ cho các nhà ngoại giao của mình ở lại dù Marudo buộc phải dọn đi trong 72 giờ chứng tỏ Trump đã chắc ăn khi đi đêm với Putin và Tập. Guaido có lẻ sẽ đươc tình báo và đặc nhiệm Mỹ bảo vệ và sẽ không sống lưu vong.Chuyện có lẻ sẽ được sáng tỏ trong cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 26/1/2019 tại New York.



    Dương Hoài Linh
    TheSaigonPosts

    Không có nhận xét nào