Header Ads

  • Breaking News

    Venezuela trả đũa lãnh đạo đối lập, Mỹ cảnh báo ‘hậu quả nghiêm trọng’

    Chính quyền Trump cảnh báo “những hậu quả nghiêm trọng” sau khi chính phủ Venezuela quyết định phong tỏa các tài khoản ngân hàng của Tổng thống lâm thời tự xưng Juan Guaido hôm thứ Ba, trong khi công ty dầu quốc doanh PDVSA của nước này tìm cách lách các chế tài của Mỹ.

    Lãnh đạo đối lập Venezuelan và tổng thống lâm thời tự xưng Juan Guaido nói chuyện với báo chí ở Caracas, Venezuela, ngày 29 tháng 1, 2019.
    Các chế tài sâu rộng nhắm vào PDVSA được Mỹ công bố hôm thứ Hai nhắm mục tiêu kiềm chế xuất khẩu dầu thô sang Mỹ và hất Tổng thống Nicolas Maduro khỏi vị trí quyền lực.

    Bộ trưởng Tư pháp Venezuela Tarek Saab cho biết đã yêu cầu Tòa án Tối cao mở một cuộc điều tra sơ bộ nhắm vào lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido, cáo buộc ông giúp nước ngoài can thiệp vào những vấn đề nội bộ. Ông cũng yêu cầu tòa án ban hành lệnh cấm du hành đối với nhà lãnh đạo 35 tuổi và phong tỏa tài khoản ngân hàng của ông.

    Đáp lại, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton cảnh báo “những hậu quả nghiêm trọng đối với những người tìm cách lật đổ nền dân chủ và làm hại ông Guaido” trong một dòng tweet gọi ông Saab là “cựu Bộ trưởng Tư pháp không chính danh của Venezuela.”

    Mỹ và một số quốc gia khác đã công nhận Guaido là nguyên thủ chính danh của Venezuela và đả kích ông Maduro là kẻ tiếm quyền.

    Ông Maduro, tuyên thệ vào ngày 10 tháng 1 cho nhiệm kì thứ hai sau cuộc bầu cử gây tranh cãi vào năm ngoái, cáo buộc ông Guaido dàn dựng một cuộc đảo chính do Mỹ chỉ đạo chống lại ông. Ông Maduro được hậu thuẫn bởi một số quốc gia, bao gồm Nga.

    Lễ nhậm chức của ông Maduro đã khơi ra các cuộc biểu tình khắp Venezuela. Hơn 40 người được cho là đã thiệt mạng trong bạo động chính trị vào tuần trước, bao gồm 26 người bị lực lượng thân chính phủ bắn chết, 5 người bị giết trong các cuộc đột kích tại nhà và 11 người trong những vụ cướp bóc, người phát ngôn nhân quyền của Liên Hiệp Quốc Rupert Colville cho biết hôm thứ ba.

    Ông nói hơn 850 người đã bị giam giữ từ ngày 21 tháng 1 đến 26 tháng 1, bao gồm 77 trẻ em, một số em ở độ tuổi 12.

    Ông Guaido hôm thứ Ba nói rằng ông không đánh giá thấp lời đe dọa bỏ tù nhưng cho rằng chuyện đó “không có gì mới.” Một số nhà lãnh đạo phe đối lập đã bị cầm tù ở quốc gia Nam Mỹ này.

    "Chúng tôi ở đây. Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động và làm việc để đối đầu với cuộc khủng hoảng nhân đạo này,” ông Guaido nói trong một cuộc họp báo.

    Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Ba cho biết họ đã chứng nhận thẩm quyền của ông Guaido để kiểm soát một số tài sản được nắm giữ bởi Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York hoặc các ngân hàng khác được Mỹ bảo hiểm, bao gồm các tài khoản của chính phủ và ngân hàng trung ương.

    (VOA)

    Không có nhận xét nào