Header Ads

  • Breaking News

    Xôn xao việc vợ Bộ trưởng Công thương VN được đón tại chân máy bay

    Không chỉ mạng xã hội mà dường như báo 'lề phải' của Việt Nam cũng đang sôi sục với việc ông Trần Tuấn Anh cho 'quân' đón vợ tận chân máy bay.

    Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh
    Việc bà Thủy Hương, phu nhân của Bộ trưởng Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh được xe biển xanh cùng một đoàn 'tùy tùng' đón tiếp long trọng tại chân cầu thang máy bay ở sân bay Nội Bài hôm 4/1 làm dư luận trong nước sôi sục.

    Sự kiện này được cho là bắt đầu rò rỉ từ một vài post trên Facebook của một số Đại biểu Quốc hội và Ủy viên Trung ương có mặt trên cùng chuyến bay.

    Theo đó, bà Thủy Hương, một cựu người mẫu, được một đoàn người đi xe biển xanh đến đón tận chân máy bay khiến mọi thành viên trên máy bay lúc đó đều phải đứng nép sang hai bên để nhường đường.

    Ngay sau đó, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho hay trên truyền thông Việt Nam rằng họ nhận được công văn của Bộ Công thương về việc đi đón tiễn ông Tuấn Anh đi công tác ở Sài Gòn từ 3-4/1.

    Lập tức, nhiều tờ báo đăng bài phân tích lịch trình của ông Trần Tuấn Anh từ 3-4/1, xem kỳ thực có phải ông có khả năng có mặt trên chuyến bay đó hay không.

    Tờ Kiến Thức Trẻ chỉ ra rằng theo lịch làm việc đăng trên website Bộ Công thương, ông Tuấn Anh ở Hà Nội từ 3-4/1 để thực hiện một loạt hoạt động đã định chứ không bay đi đâu cả.

    Tờ Giáo dục Việt Nam trong bài "Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nên nói một lần cho ra lẽ" hôm 6/1 đặt ra năm câu hỏi đề nghị ông Tuấn Anh làm rõ "để tránh những suy diễn không cần thiết làm giảm uy tín lãnh đạo bộ".

    Tờ này cũng nhắc lại "Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên" mà ông Nguyễn Phú Trọng ký ban hành cuối năm 2018. Trong đó có quy định Đảng viên Cộng sản phản tránh "Để vợ (chồng), bố, mẹ, con, anh chị em ruột lợi dụng chức vụ, quyền hạn, uy tín của mình để vụ lợi, sống xa hoa, phô trương, lãng phí...".

    Tờ Nông nghiệp Việt Nam thì đặt câu hỏi với vợ ông Tuấn Anh "thưa bà, nhanh vài phút thì được gì?" và cho rằng bà Hương cũng giống như bao nhiêu công dân của Việt Nam, chỉ là vợ một công chức nhà nước, không được quyền đặc cách gì.

    "Bà có thể vận trang phục hàng hiệu, phụ trang đắt tiền, nhưng hành vi leo lên chiếc xe biển số xanh, có người mở cửa đón tại chân cầu thang máy bay, không hề làm bà sang lên, không giúp bà nhận được ánh mắt trọng vọng từ những người đi cùng chuyến bay... " bài trên Nông nghiệp Việt Nam viết.

    Sửa dụng xe công đưa đón người nhà quan chức từng là vấn đề nóng tại Việt Nam
    'Học hỏi được nhiều từ người cha'

    Chưa thấy có phản ứng từ bộ Công thương hay từ cá nhân bộ trưởng Trần Tuấn Anh về việc này.

    Tuy nhiên, trong một bài phỏng vấn trên tờ Thanh Niên dịp đầu năm 2019, ông Trần Tuấn Anh đề cập đến vấn đề "đạo đức" và nhắc lại tấm gương từ người cha, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương.

    "Nguyên tắc của cha tôi rất đơn giản, đó là trách nhiệm với người dân, với pháp luật, đất nước. Cao hơn nữa là đạo đức."

    "Từ khi cha tôi nghỉ hưu và tôi làm bộ trưởng, ông cũng chia sẻ nhiều hơn và cởi mở rất nhiều với tôi. Cha tôi có nguyên tắc mà tôi học được, đó là trong suốt 2 nhiệm kỳ làm phó thủ tướng và sau đó là 2 nhiệm kỳ chủ tịch nước, ông không bao giờ để cho những mối quan hệ gia đình có cơ hội tác động vào phạm vi công việc và thẩm quyền của ông," ông Tuấn Anh cho hay.

    Riêng về vấn đề ưu tiên cán bộ được đi lại, đón tiếp tại khu vực cách ly ở sân bay, chính ông Tuấn Anh hồi năm 2017 đã có những phản ứng quyết liệt với người tiền nhiệm.

    Theo website của bộ Công thương, cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng thời điểm đó đã đề nghị Bộ "tạo điều kiện, hỗ trợ làm thủ tục vào khu vực cách ly sân bay Nội Bài để tiễn người thân đi công tác nước ngoài". Sau khi nhận được phản ánh từ báo chí về vấn đề này, ông Trần Tuấn Anh đã yêu cầu kiểm tra và xử lý các cá nhân liên quan.

    Mạng xã hội nói gì?

    Nhà báo Hoàng Hải Vân viết trên Facebook cá nhân rằng "Nếu cao tay thì Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nên từ chức".

    "Có thể Bộ trưởng không yêu cầu cơ quan ông làm việc này, nhưng chí ít là ông cũng có lỗi khi để chuyện nịnh bợ mình diễn ra trắng trợn ngay sau khi Thủ tướng phê duyệt một đề án trong đó có việc "cấm nịnh bợ" trong cơ quan nhà nước. Mà chuyện nịnh bợ nói trên ở Bộ Công thương không phải là "ton hót" khơi khơi mà là sự lừa dối cơ quan an ninh để sử dụng phương tiện công phục vụ cho công cuộc nịnh bợ, tức là nịnh bợ bất chấp pháp luật. Dù cái lỗi này của Bộ trưởng không đến mức phải xin từ chức, nhưng nếu Bộ trưởng không xin từ chức thì vết nhơ kia vô cùng khó rửa."

    Nhà báo Nguyễn Như Phong thì "mong bộ trưởng Trần Tuấn Anh là tấm gương sáng về thực hiện văn hóa từ chức" và cho rằng với việc này cho thấy "hói hợm hĩnh, lộng quyền của một ông Bộ trưởng".

    "Việc đã sai, Bộ lại có công văn dối trá, định lừa cả thiên hạ... Và việc này, không thể nói Bộ trưởng " không biết, do cấp dưới làm".

    "Với những gì đã xảy ra, thiết nghĩ, ông Trần Tuấn Anh không còn tư cách gì để làm một Bí thư, bởi chính ông sổ toẹt vào tiêu chuẩn tối thiểu của một Đảng viên... Vậy liệu ông có còn đủ can đảm để lên bục, rao giảng về đạo đức cách mạng, về " Học và làm theo tấm gương Đạo đức Hồ Chí Minh" nữa hay không?"

    "Cũng qua việc này, thiết nghĩ cơ quan kiểm tra của Đảng phải vào cuộc, và cần phải có phải có hình thức kỷ luật xứng đáng đối với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh; kỷ luật tất cả đám cán bộ liên quan đến việc này..."

    Nhà báo Trương Duy Nhất nhân việc này, nhìn lại hiện tượng quan chức Việt Nam đưa con cái vào chính trường, gọi là "Thái tử đảng".

    "Một chính khách thế, không chặn ngăn lúc này, lỡ nay mai thành Thủ tướng, Tổng Bí thư, hoặc Chủ tịch nước như bố Tuấn Anh trước đây đã từng (giả dụ thế), thì vợ con y sẽ thế nào?"

    "Nhìn ở mặt khác, đây là hậu quả một nhiệm kỳ đám con quan, "Thái tử đảng" được cài nhét chen chặt chính trường. Sau đó, lại một bộ máy văn phòng sinh ra để 'hầu hạ' vợ con những người này."

    "Chúng được cài nhét, xếp đặt không phải từ qui hoạch hay tài cán gì, mà từ chính sự quyết tâm của bố mẹ chúng. Đường quan dựa lưng bố, đã biến chúng thành những đám quan con coi việc nước như việc của cha chúng nó, biến bộ máy công thành một đám lâu la làm ô sin hầu hạ vợ con chúng. Một thế hệ Cộng sản mới, có thể có học hơn cha chú chúng, nhưng đầy hư hỏng ngay từ khi bắt đầu thò chân vào chính trường," ông Duy Nhất viết.

    (BBC) 

    Không có nhận xét nào