Header Ads

  • Breaking News

    Bầu cử Thái Lan: Công chúa Ubolratana ứng cử Thủ tướng

    Đảng Raksa Chart của Thái vừa đẩy cuộc bầu cử của nước này vào tình trạng hỗn loạn sáng thứ Sáu khi họ đề cử Công chúa Ubolratana làm ứng cử viên thủ tướng.

    Công chúa Ubolratana Rajakanya 67 tuổi phá vỡ truyền thống khi ra ứng cử
    Theo truyền thống, hoàng gia Thái Lan đứng ngoài chính trị, vì vậy đây là một động thái chưa từng có.

    Cuộc bầu cử của Thái Lan dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 24 tháng 3.

    Công chúa Ubolratana Rajakanya, 67 tuổi, là chị cả của Vua Maha Vajiralongkorn đồng ý và đã ghi danh ứng cử cho đảng Raksa Chart (Thai Save The Nation) của Thái Lan.

    "Đảng đồng ý rằng Công chúa Ubolratana Rajakanya, một người có học thức và kỹ năng, là chọn lựa phù hợp nhất [cho thủ tướng]," Preechapol Pongpanich, lãnh đạo đảng Raksa Chart tuyên bố, theo tin AFP.

    Diễn biến này đặt ra câu hỏi lớn về tương lai của các ứng cử viên chính trị khác, trong bối cảnh suy đoán rằng không ai sẽ đối đầu với một thành viên của hoàng gia.

    Thủ tướng đương nhiệm của Thái, Prayuth Chan-ocha, hôm thứ Sáu cũng tuyên bố rằng ông sẽ tái tranh cử.

    Việc Công chúa ra tranh cử là một đòn giáng mạnh vào ông Prayuth Chan-ocha và Đảng Palang Pracharath (PPRP) trong nỗ lực tiếp tục nắm quyền lực của họ qua cuộc bầu cử ngày 24 tháng 3.

    Thật ra thì dù vẫn được gọi là "công chúa" chị cả Vua Maha Vajiralongkorn không còn tước vị này, dù vẫn được tham gia đầy đủ các nghi thức hoàng gia.

    Công chúa Ubolratana Rajakanya năm 2010
    Công chúa Ubolratana là ai?

    Sinh năm 1951, công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi là con lớn nhất của Vua Bhumibol Adulyadej.

    Sau khi kết hôn với một người Mỹ năm 1972, bà từ bỏ tước vị và qua Hoa Kỳ sinh sống. Sau khi ly dị, bà trở lại Thái Lan và tiếp tục cuộc sống của một thành viên trong hoàng gia.

    Công chúa Ubolratana sinh hoạt tích cực trên các trang mạng xã hội và từng diễn xuất trong vài cuốn phim của Thái.

    Bà có ba người con, một đã qua đời năm 2004, hai người khác đang sống ở Mỹ.

    Tin công chúa Ubolratana Rajakanya ra ứng cử hoàn toàn áp đảo tin PPRP chính thức ghi danh Thủ tướng Prayut Chan-o-cha làm ứng cử viên thủ tướng.

    Đảng Raksa Chart xuất thân từ Đảng Pheu, và cả hai đảng đều thân với của hai cựu thủ tướng lưu vong Thaksin và Yingluck Shinawatra.

    Người ta thường thấy công chúa Ubolratana Rajakanya xuất hiện cùng với anh em nhà Shinawatra nơi công cộng, lần cuối là tại giải đấu World Cup gần đây nhất ở Nga.
    Tại sao cuộc bầu cử này quan trọng?

    Quân đội Thái Lan có lịch sử can thiệp vào chính trị và đã nắm giữ quyền lực 12 lần kể từ khi kết thúc chế độ quân chủ tuyệt đối - và hiến pháp đầu tiên của Thái giới thiệu - vào năm 1932.

    Cuộc bỏ phiếu tháng ba sẽ là lần bầu cử đầu tiên kể từ khi ông Prayuth lật đổ chính phủ dân chủ và lật đổ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, em gái của Thaksin Shinawatra.

    Cả ông Shinawatra lẫn em gái hiện đang tự sống đời lưu vong.

    Năm 2016, người Thái bỏ phiếu phê chuẩn một hiến pháp mới do các nhà lãnh đạo quân sự của nước này tạo ra, được thiết kế để duy trì ảnh hưởng quân sự và ngăn chặn các đồng minh của ông Thaksin giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử khác.

    Nhưng theo phóng viên Jonathan Head của BBC, chiến lược đó giờ đây "tả tơi'' khi Công chúa Ubolratana đưa tên tuổi của mình ra trước dân chúng.

    Giới phân tích nói gì?

    Theo The Guardian, ông Thitinan Pongsudhirak, giám đốc Viện An ninh và Nghiên cứu Quốc tế tại Đại học Chulalongkorn cho biết, diễn biến này là một phát triển sâu sắc và chưa từng có. Qua việc ra ứng cử, công chúa Ubolratana đã đẩy đảng Raksa Chart nhỏ bé lên hàng ghế đầu của chính trị Thái. Bản thân bà cũng đang được xem là ứng cử viên hàng đầu.

    Không rõ là vào thời điểm này, Thitinan nhận định, liệu công chúa Ubolratana sẽ tạo ra nhiều chia rẽ hơn trong chính trị Thái Lan, hay ngược lại.

    Ông nói, như một người ngoài cuộc công chúa có thể giúp ngăn chặn sự chia rẽ trong chính trị Thái Lan, nhưng cũng có nguy cơ tạo ra phân cực hơn nữa giữa một bên là hoàng gia và một bên là quân đội.

    Trong khi đó, vẫn theo The Guardian, ông Paul Chambers, giảng viên đại học nghiên cứu cộng đồng Asean tại Đại học Naresuan của Thái Lan, nói rằng mặc dù trên nguyên tắc bà Ubolratana Rajakanya không chính thức còn tước vị công chúa, vì thế không rơi vào Luật khi quân 'lèse-majesté' của Thái Lan cấm dân không được chỉ trích hoàng gia, nhưng bà vẫn là một thành viên của hoàng tộc.

    Với Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha cuộc tranh cử sẽ đầy thách thức vì việc tấn công chính sách của đối thủ hàng đầu Ubolratana sẽ vô cùng khó khăn. Thử hỏi ở Thái ai là người dám khởi động một chiến dịch chống chị ruột của vua?

    Bà chắc chắn là một đe dọa nhất định cho Prayuth, bởi vì đối với người Thái 'công chúa' nắm giữ nhiều tính hợp pháp hơn một nhà lãnh đạo đảo chính.

    (BBC) 

    Không có nhận xét nào