Header Ads

  • Breaking News

    Hiệu Minh - Huawei và mạng 5G tại Việt Nam

    Đúng vào ngày lễ Tình nhân Valentine dân chúng đang thả tim trên mạng XH thì tin công ty Huawei của Trung Quốc đang nhắm tới việc cung cấp hạ tầng công nghệ mạng không dây thế hệ thứ năm (5G) cho Việt Nam không đáng được lưu ý. Trong khi đó sự hờn căm cuộc chiến 17-2 đang nóng dần trong lòng dân Việt cho dù mấy thập kỷ trước là môi hở răng lạnh, sự phản bội nhau chỉ là một nốt nhạc.


    Công ty Huawei được cho là sân sau của quân đội Trung Quốc đang bị Hoa Kỳ và nhiều nước phương Tây “tẩy chay” vì nghi làm gián điệp cho Bắc Kinh.

    Theo VOA, trong một cuộc phỏng vấn của tờ Nikkei với ông Fine Fan, Giám đốc Điều hành Huawei Việt Nam, nói rằng công ty ông “tự tin sẽ tăng trưởng tại Việt Nam.”

    “Thiết bị của chúng tôi không có đối thủ về chất lượng cũng như giá bán tại Việt Nam. Huawei mang lại công nghệ và giải pháp tốt hơn, ngoài ra còn có hỗ trợ về tài chính để các nhà mạng Việt Nam triển khai 5G”, ông Fan nói với Nikkei.

    Tờ báo Nhật hôm 14/2 còn chưa biết rằng công ty Huawei, đã có mặt tại Việt Nam trong 20 năm qua, đang đàm phán với các đối tác ở Việt Nam để thử nghiệm mạng 5G trong năm nay.

    Theo Zing.vn thì chưa rõ hãng viễn thông nào sẽ “thắng thầu” cung cấp hạ tầng 5G cho các nhà mạng Việt Nam, nhưng Huawei được cho là cái tên “tiềm năng” bên cạnh Ericsson, Nokia hay Samsung.

    Cũng theo VOA (bản tiếng Anh) mô hình toàn cầu của Huawei (Global Business Model) dựa trên hối lộ và tham nhũng. Trong 12 năm qua, Huawei và công ty ZTE bị điều tra tham nhũng hoặc bị buộc tội từ hối lộ hay cung cấp tài chính mang màu sắc chính trị ở 21 quốc gia.

    Tại Algeria, Huawei bị cấm tham gia mua sắm công sau khi một trong những lãnh đạo bị kết tội hối lộ.

    Ở Zambia, dự án Huawei bị điều tra về hối lộ trong dự án nhiều triệu đô la đầu tư cho các tháp mobile phone ở vùng nông thôn.

    Tại quốc đảo Solomon, Huawei bị buộc tội đã hiến tặng hàng triệu đô la cho đảng cầm quyền để đổi lại được dự án lắp đặt cáp quang dưới biển.

    Với nhiều nghi vấn, Mỹ, Australia, New Zealand đã cấm Huawei cung cấp 5G. Các quốc gia phương tây khác đang bàn thảo về cách cấm tương tự.

    Tại VN đang bàn về kỷ niệm 40 năm cuộc chiến 17-2-1979 trên biên giới Việt-Trung. Có thể VN không bị bất ngờ Trung Quốc đánh VN nhưng bất ngờ về thời điểm và tầm cỡ toàn biên giới.

    Thế kỷ 21 nếu có một cuộc tấn công khác xảy ra thì họ không cần dùng 60 ngàn quân đổ sang biên giới. Mao Trạch Đông không cần dùng bài tính nhẩm nếu xâm lược Lào cần mấy triệu kiều dân, đổ sang Thái cần bao nhiêu Hoa Kiều. Mà chỉ là một cái ngắt giữa bít 0 và 1.

    Thiết bị tin học của VN dùng 1G, 2G, 3G, 4G và tới đây có thể là 5G hầu hết Made in China. Chiến tranh hiện đại cần hạ tầng thông tin tin cậy. Nếu để đối phương cung cấp dịch vụ thì ngang bằng trên sân bạn đá bóng với trọng tài.

    Nếu nghi ngờ “các thiết bị của Huawei được thiết kế cho phép truy cập trái phép và bí mật từ chính phủ và quân đội Trung Quốc” thì nên chọn chiến lược “giết nhầm còn hơn bỏ sót” nhất là trong lựa chọn quân sự và an ninh quốc gia, điều mà các nước phương Tây đang làm.

    Lễ Tình nhân đã đi qua với trái tim thả vào mạng ảo rồi cũng hết. Tình thân VN-TQ giờ chỉ là láng giềng, không còn ai lầm lẫn giữa quốc tế vô sản và quyền lợi quốc gia vì bài học quá khứ đã rõ.

    Huawei hay không Huawei thuộc về quyết định chính trị/quân sự hơn là kỹ thuật hay kinh tế. Full stop.

    Hiệu Minh

    (Blog Hiệu Minh)

    Không có nhận xét nào