Header Ads

  • Breaking News

    Mỹ có thể rút quân khỏi Syria 'trong vài tuần tới'

    Tổng thống Donald Trump có thể ra lệnh cho Hoa Kỳ bắt đầu rút quân khỏi Syria "trong vài tuần tới", chỉ huy lực lượng Mỹ ở Trung Đông cho biết hôm 10/2.

    Lính Mỹ trong cuộc tuần tra ở Manbij, Syria hồi tháng 11/2018
    Theo Reuters, tướng Joseph Votel, chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ, cảnh báo rằng thời điểm chính xác sẽ tùy thuộc vào tình hình ở Syria, nơi binh sĩ do Mỹ hậu thuẫn mở cuộc tấn công cuối cùng nhắm vào cứ địa của Nhà nước Hồi giáo nằm gần biên giới Iraq.

    Khi được hỏi chi tiết về việc lúc nào Mỹ sẽ rút hơn 2.000 quân lính, tướng Votel cho biết: "Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã đi đúng hướng cho mục tiêu của mình."

    "Chuyển quân thì dễ hơn chuyển thiết bị vì vậy những gì chúng tôi đang cố gắng làm ngay bây giờ là dọn dẹp những thiết bị mà chúng tôi không cần đến."

    Thông báo bất ngờ của ông Trump vào tháng 12/2018 về chuyện rút quân Mỹ khỏi Syria dẫn đến việc Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis từ chức, và các giới chức quân đội Hoa Kỳ tranh giành hoạch định kế hoạch rút quân tối ưu nhất.

    Hàng trăm binh sĩ bổ sung được gửi tới Syria để chuẩn bị cho việc rút quân.

    Giới chức Hoa Kỳ từ lâu đã ước tính rằng việc rút quân hoàn toàn khỏi Syria có thể diễn ra vào khoảng tháng 3 hoặc tháng 4/2019, nhưng miễn cưỡng đưa ra một mốc thời gian chính xác vì điều kiện chiến trường khó dự đoán.

    Tướng Votel không nêu suy đoán về thời điểm hoàn thành việc rút quân.

    Một câu hỏi lớn là liệu một phần binh sĩ Hoa Kỳ ở Syria có thể được chuyển sang nước láng giềng Iraq, nơi đang có hơn 5.000 quân Mỹ giúp Baghdad chống Nhà nước Hồi giáo và ngăn nhóm này trỗi dậy.

    Tướng Votel cho biết ông không tin rằng Hoa Kỳ sẽ tăng mạnh số lượng quân ở Iraq. Ông bỏ ngỏ khả năng Mỹ thay đổi thành phần lực lượng duy trì áp lực đối với Nhà nước Hồi giáo.

    Hồi cuối tháng 12/2018, chính quyền Trump nói rằng quân đội Mỹ đang rút khỏi Syria, sau khi tổng thống tuyên bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị "đánh bại".

    Lầu Năm Góc cho biết họ đang chuyển sang "giai đoạn tiếp theo của chiến dịch" nhưng không cho biết chi tiết.

    Khoảng 2.000 binh sĩ đã giúp phần lớn miền đông bắc Syria chống IS.

    Có suy đoán cho rằng giới chức quốc phòng muốn duy trì sự hiện diện của Mỹ để đảm bảo IS không trở lại.

    Cũng có những lo ngại về việc quân Mỹ rút đi sẽ khiến Nga và Iran giành ảnh hưởng ở Syria và khu vực rộng hơn.

    Thông cáo của cả Lầu Năm Góc và Nhà Trắng đều cho biết Mỹ bắt đầu "đưa quân đội Hoa Kỳ trở về nhà khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo của chiến dịch".

    Lầu Năm Góc cho biết họ không cung cấp thêm thông tin "vì lý do bảo vệ lực lượng và bảo mật hoạt động".

    Nhà Trắng cho biết Mỹ và các đồng minh "sẵn sàng tham gia tất cả các cấp để bảo vệ lợi ích của Mỹ bất cứ khi nào cần thiết và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác để tấn công cứ địa của bọn khủng bố Hồi giáo cực đoan, cắt đứt các đường viện trợ và hậu thuẫn cho bọn chúng."

    Tổng thống Trump cho biết đã đến lúc đưa quân đội Mỹ về nước sau "những chiến thắng lịch sử".

    Phản ứng quốc tế

    Israel cho biết họ được nói rằng Hoa Kỳ có "những cách khác để có ảnh hưởng trong khu vực" nhưng sẽ "nghiên cứu tiến độ [rút quân], cách thức thực hiện".

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói trên kênh Channel One do nhà nước kiểm soát rằng quyết định của Hoa Kỳ có thể dẫn đến "triển vọng thực sự cho một sự ổn định chính trị" ở Syria.

    Việc Mỹ rút quân khỏi Syria đã được Tổng thống Trump hứa hẹn từ lâu.

    Nhưng thông báo này có thể khiến một số quan chức Mỹ bất ngờ.

    Tuần trước, Brett McGurk, đặc phái viên Mỹ trong liên minh chống IS, nói với các phóng viên: "Không ai nói rằng [các chiến binh IS] sẽ biến mất. Không ai ngây thơ như vậy. Vì vậy, chúng tôi muốn ở lại và đảm bảo rằng sự ổn định có thể được duy trì ở những khu vực này. "

    Bộ ngoại giao Mỹ đột ngột hủy cuộc họp giao ban hôm 19/12 sau khi việc rút quân được công bố.

    (BBC) 

    Không có nhận xét nào