Header Ads

  • Breaking News

    Ông Kim Jong Un đến Việt Nam bằng xe lửa

    Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-Un sẽ đến Việt Nam bằng tàu hỏa và thượng đỉnh giữa tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và chủ tịch Bắc Hàn sẽ diễn ra tại Nhà Khách Chính Phủ Hà Nội.

    Nhà khách chính phủ tại Hà Nội, thời Pháp thuộc là Dinh toàn quyền Bắc Bộ. Dự kiến là nơi diễn ra thượng đỉnh Trump-Kim. 2/2019.
    Hãng Reuters loan tin ngày 20 tháng 2 dẫn hai nguồn tin thân cận chuyên trách an ninh và hậu cần cho kỳ thượng đỉnh lần thứ hai giữa nguyên thủ hai nước Mỹ- Bắc Triều Tiên được tổ chức ở Hà Nội.

    Tin cho biết phải mất ít nhất hai ngày rưỡi để đi bằng tàu hỏa từ thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Hàn đến Việt Nam qua ngã Trung Quốc. Như vậy theo lịch để đến được Việt Nam vào ngày 25 tháng 2, thì đoàn tàu chở Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong- Un phải khởi hành vào cuối tuần này.

    Đoàn tàu chở chủ tịch họ Kim của Bắc Hàn sẽ dừng lại ở biên giới Việt Nam tại Đồng Đăng, và rồi đoàn sẽ dùng xe di chuyển xuống Hà Nội trên chặng đường dài 170 kilomet.

    Cũng theo Reuters thì 3 nguồn tin thông thạo khác về công tác chuẩn bị cho thượng đỉnh Trump-Kim tại Hà Nội còn cho biết địa điểm được cả hai phía ưa thích cho sự kiện này là Nhà Khách Chính Phủ tại trung tâm Hà Nội.

    Trong khi đó 2 nguồn tin nói Khách Sạn Metropole đối diện với Nhà Khách Chính Phủ sẽ là địa điểm dự phòng cho thượng đỉnh. Hôm thứ bảy vừa qua, một người của Reuters chứng kiến trợ lý thân cận của Chủ tịch Kim Jong-Un là Kim Chang Son đến thăm Nhà Khách Chính Phủ, khách sạn Metropole và khách sạn Melia ở trung tâm Hà Nội.

    Một nguồn tin cho Reuters biết là có thể Chủ tịch họ Kim sẽ lưu lại tại khách sạn Melia.

    Tuy vậy tất cả 5 nguồn tin đều nói với Reuters là kế hoạch có thể thay đổi. Những nguồn tin ngày đều không được phép tiết lộ cho truyền thông vì tính chất nhạy cảm quanh kế hoạch di chuyển của Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-Un.

    Hôm ngày 19 tháng 2, thủ tướng Việt Nam, Ông Nguyễn Xuân Phúc, nói với ban tổ chức thượng đỉnh Trump-Kim rằng vấn đề an ninh là ưu tiên hàng đầu cho sự kiện này. Phát biểu này được đăng lại trên trang chủ của chính phủ Việt Nam vào ngày 20 tháng 2.

    Hãng tin AFP vào ngày 20 tháng 2 dẫn phát biểu của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump một ngày trước đó rằng ông này hy vọng kỳ thượng đỉnh thứ hai này với Chủ tịch Kim Jong- Un sẽ có nhiều tiến triển; tuy nhiên ông Trump không vội có được kết quả.

    Lên tiếng với báo giới, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng bản thân ông muốn nhìn thấy Bắc Hàn cuối cùng được phi hạt nhân hóa. Theo suy nghĩ của ông thì Bắc Hàn và trong đầu của Chủ tịch Kim Jong Un có những điều tích cực và sẽ sớm được phát hiện; tuy nhiên bản thân ông Trump không vội.

    Kỳ thượng đỉnh thứ nhất giữa tổng thống Hoa Kỳ và chủ tịch Bắc Hàn chỉ đưa ra được một văn bản với lời lẽ mơ hồ là Ông Kim Jong- Un hứa thực hiện công tác tiến đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào