Header Ads

  • Breaking News

    Quốc tế chặn không cho Maduro tẩu tán vàng ra khỏi Venezuela

    Chính quyền của Tổng Thống Nicolas Maduro tại Venezuela mới đây đã phải ngưng kế hoạch đưa 20 tấn vàng ra khỏi nước này, do phản ứng mạnh mẽ của quốc tế không cho chế độ tẩu tán tài sản quốc gia, khiến các thành phần liên hệ phải chùn tay, theo các nguồn tin thông thạo.

    Người dân Venezuela xuống đường đòi Tổng Thống Nicolas Maduro phải từ chức. (Hình: AP Photo/Juan Carlos Hernandez)
    Bản tin của Bloomberg News hôm Thứ Bảy, 2 Tháng Hai nói rằng các thỏi vàng này, trị giá khoảng $850 triệu, đã được cân và để riêng ra trong hầm chứa của ngân hàng quốc gia Venezuela để chờ chở đi.

    Tuy nhiên, một số giới chức nơi này lo ngại sẽ bị coi là vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ, cũng như bất mãn vì tình trạng phá sản kinh tế, không chịu thi hành lệnh của cấp trên, khiến giới chỉ huy cao cấp trung thành với Maduro quyết định giải nhiệm họ.

    Việc ngăn cản đưa 20 tấn vàng ra khỏi Venezuela xảy ra chỉ một tuần sau khi ngân khố Anh bác bỏ yêu cầu của chế độ Maduro là rút số vàng trị giá $1.2 tỷ của quốc gia Venezuela đang gửi nơi này.

    Số vàng đang giữ ở Caracas cũng như ở London là nguồn tài chánh quan trọng cho quốc gia đang trong tình trạng nghèo đói cùng cực, dưới sự cai trị của chế độ Maduro. Số ngoại tệ dự trữ của ngân hàng trung ương Venezuela, kể cả vàng, nay chỉ còn khoảng $8 tỷ.

    Hôm Thứ Năm tuần qua, Nghị Sĩ Marco Rubio (Cộng Hòa, Florida), gửi tweet ra kêu gọi công ty đầu tư Noor Capital ở United Arab Emirates, công ty giàn xếp việc chuyển vàng với chính phủ Venezuela, hãy ngưng hành động này.

    Ông Rubio cảnh cáo rằng cả công ty Noor Capital cũng như bất cứ hãng hàng không nào hợp tác để chở vàng ra khỏi Venezuela đều sẽ bị chính phủ Mỹ trừng phạt.

    Noor Capital sau đó cho hay trên trang web của họ rằng họ có mua ba tấn vàng của Venezuela một cách hợp pháp trước đó, nhưng nay sẽ không mua thêm mà chờ cho đến khi “tình hình ổn định.”

    (Người Việt) 

    Không có nhận xét nào