Header Ads

  • Breaking News

    Thương mại: Bắc Kinh sẵn sàng mua thêm 30 tỉ đô la nông sản Mỹ

    Vào lúc đợt đàm phán Mỹ - Trung mới tìm thỏa hiệp để thoát khỏi cuộc chiến tranh thuế, vừa khởi sự tại Washington ngày 21/02/2019, Trung Quốc có thể chấp nhận mua thêm 30 tỉ đô la hàng nông nghiệp Mỹ, có nghĩa là gấp đôi so với khối lượng nông sản Mỹ nhập vào Trung Quốc hiện nay.

    Đậu tương nhập khẩu đến cảng Nam Thông (Nantong), tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 06/08/2018.
    Theo Bloomberg, trong một buổi họp báo hôm 21/02/2019 tại Washington, bộ trưởng Nông Nghiệp Mỹ Sonny Perdue khẳng định hiện vẫn « còn sớm » để đưa ra bình luận về vấn đề này.

    Hiện tại, kể từ tháng 12/2018, khi hai bên quyết định hưu chiến thuế, để bắt tay vào cuộc đàm phán dự kiến kéo dài ba tháng, Bắc Kinh chủ trương tăng trở lại việc nhập khẩu hàng nông sản từ Mỹ, đặc biệt là đậu tương, với hy vọng giảm bớt căng thẳng với Mỹ. Nông sản là một trong các vấn đề thương lượng chính.

    Một chuyên gia trong lĩnh vực này đưa ra nhận định là việc giá cả các hàng nông sản Brazil và Achentina đang tăng cao, khiến hàng hóa Mỹ trở nên hấp dẫn hơn với thị trường Trung Quốc, nếu không bị tăng thuế nhập khẩu.

    Trong trường hợp Washington và Bắc Kinh không đạt được thỏa thuận về vấn đề này, Trung Quốc sẽ nhập hàng nông sản từ Nam Mỹ, còn Hoa Kỳ sẽ phải xuất hàng nhiều hơn sang châu Âu, Trung Đông và nhiều nước châu Á khác.

    Theo một số nguồn tin, Washington và Bắc Kinh trong tuần qua đã đạt được một số tiến bộ quan trọng trong thương lượng, bất chấp lập trường còn rất khác biệt trong vấn đề « cải cách cấu trúc » mà phía Mỹ đòi hỏi Trung Quốc. Hôm 22/02, tổng thống Mỹ có kế hoạch gặp người đứng đầu đoàn đàm phán Trung Quốc, phó thủ tướng Lưu Hạc (Liu He), tại Nhà Trắng.

    Trọng Thành

    (RFI) 

    Không có nhận xét nào