Header Ads

  • Breaking News

    Venezuela : Các lãnh đạo châu Âu bắt đầu công nhận Guaido

    Sau khi hết hạn tối hậu thư của châu Âu đối với tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, hôm nay, 04/02/2019, lãnh đạo một số nước châu Âu bắt đầu công nhận chủ tịch Quốc Hội Juan Guaido là tổng thống lâm thời.

    Juan Guaido, chủ tịch Quốc Hội Venezuela, hôm nay 04/02/2019 bắt đầu được lãnh đạo một số nước châu Âu công nhận là tổng thống Venezuela.
    Các nước châu Âu như Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Anh Quốc đã gia hạn cho ông Maduro đến hết tối Chủ nhật, 03/02, phải thông báo tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống mới, nếu không kể từ hôm nay, họ sẽ công nhận đối thủ của ông Juan Guaido là tổng thống lâm thời. Nhưng tối hôm qua, tổng thống Venezuela đã bác bỏ tối hậu thư của châu Âu. Trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình Tây Ban Nha La Sexta, Maduro tuyên bố ông sẽ không tỏ ra « hèn nhát » trước áp lực của những người đòi ông từ chức.

    Hôm nay, thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã chính thức tuyên bố công nhận ông Juan Guaido là tổng thống Venezuela. Trên mạng Twitter, tổng thống Emmanuel Macron cũng tuyên bố nước Pháp công nhận Juan Guaido đã tổng thống lâm thời. Trước đó, trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh France Inter sáng nay, Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian tuyên bố Juan Guaido có tính chính đáng để tổ chức cuộc bầu cử tổng thống ở Venezuela. Chính phủ các nước châu Âu khác như Anh Quốc, Đan Mạch, Áo, Thụy Điển cũng đã ra tuyên bố như vậy.

    Nước Nga, qua lời phát ngôn viên điện Kremlin, đã ngay lập tức lên án « sự can thiệp » của các nước châu Âu vào chuyện nội bộ của Venezuela.

    Trump không loại trừ khả năng can thiệp quân sự

    Trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình Mỹ CBS hôm qua, tổng thống Donald Trump đã tái khẳng định việc can thiệp quân sự vào Venezuela vẫn là một phương án được dự trù để giải quyết khủng hoảng. Tuy nhiên, tổng thống Trump không nói rõ là điều gì sẽ khiến ông sẽ sử dụng đến quân đội Hoa Kỳ. Hiện giờ, Hoa Kỳ, Canada và nhiều nước châu Mỹ Latinh, như Colombia và Brazil, đã công nhận ông Guaido là tổng thống lâm thời Venezuela.

    Nhóm Lima họp tại Ottawa

    Trong khi đó, hôm nay, thủ đô Ottawa đón tiếp cuộc họp các ngoại trưởng của Nhóm Lima, bao gồm Canada và khoảng một chục quốc gia châu Mỹ Latinh. Theo lời ngoại trưởng Canada, đại diện của « toàn bộ cộng đồng quốc tế » cũng sẽ tham gia vào cuộc họp này nhằm tìm giải pháp cho khủng hoảng Venezuela. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ dự họp từ xa qua video. Liên Hiệp Châu Âu cũng có thể cử người đến dự.

    Hôm qua, thủ tướng Canada Justin Trudeau đã nói chuyện qua điện thoại với chủ tịch Quốc Hội Venezuela Juan Guaido. Hai người đã kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử « tự do và công bằng », đồng thời tái khẳng định rằng ông Maduro hoàn toàn không có tính chính đáng để lãnh đạo Venezuela. 

    Thanh Phương

    (RFI) 

    Không có nhận xét nào