Header Ads

  • Breaking News

    Ba Lan bắt một giám đốc 'rửa tiền triệu cho mafia Việt Nam'

    Trang Rzeczpospolita (04/03/2019) đăng tin một giám đốc người Ba Lan làm việc cho chi nhánh của "ngân hàng nổi tiếng" ở Warsaw, đã bị cảnh sát bắt, sau khi có cuộc điều tra của công tố viện về nạn rửa tiền của băng đảng Việt Nam.

    Tiền zloty của Ba Lan và euro - hình minh họa
    Người này trợ giúp "băng đảng Việt Nam để nhận khoản tiền 20 nghìn USD", tờ báo cho hay.

    Tầm vóc hoạt động rửa tiền rất lớn

    Bài báo cũng mô tả quy mô rất lớn của nạn rửa tiền bằng các công ty ma mà người Việt tại Ba Lan tiến hành.

    "Những khoản tiền mặt bằng đô la và euro được mang đến ngân hàng bằng túi to, và được sự đồng ý của giám đốc chi nhánh ngân hàng nọ, trở thành tiền trong tài khoản, rồi từ đó chuyển đi khắp thế giới."

    Công tố viên Edyta Petryna từ Warsaw được trích lời cho hay "người đàn ông bị bắt vì cáo buộc hợp tác với tội phạm có tổ chức để rửa tiền".

    Đây là người thứ năm bị bắt trong vụ việc vốn đã được điều tra một thời gian qua, theo báo Ba Lan.

    Tờ báo Ba Lan cũng cho hay người đàn ông Ba Lan này và hai người Việt Nam, một nam, một nữ, bị bắt hôm 28/02/2019.

    Chỉ riêng chi nhánh mà người Ba Lan kia làm giám đốc đã chuyển 240 triệu đô la Mỹ và gần 130 triệu euro.

    Trong chi nhánh ngân hàng này có tài khoản của sáu công ty "của mafia Việt Nam", mỗi tài khoản có chừng 100 triệu đô la Mỹ.

    Cả sáu công ty này đều là công ty ma, chỉ có trụ sở trên mạng, và không trả thuế, tờ Rzeczpospolita trích nguồn cơ quan điều tra nói.

    Bài báo cũng nói trong vụ việc này, "những người Việt Nam trả vào tài khoản trung bình một ngày là 1 triệu zloty" (tương đương 263 nghìn đô la Mỹ) mà không khai báo với cơ quan thanh tra tài chính.

    Theo luật Ba Lan, việc nộp vào tài khoản các khoản tiền lớn như vậy phải được thông báo cho Cục Thanh tra Thông tin Tài chính.

    Có vẻ như vụ bắt giữ mới nhất là phần tiếp theo của cuộc điều tra từ 2018.

    Cũng trang Rzeczpospolita (28/06/2018) cho hay bốn người đàn ông ở độ tuổi ngoài 30 đã bị Cục An ninh Quốc nội Ba Lan (ABW) bắt giữ vì liên quan đến băng đảng Việt Nam.

    Tờ báo cũng nhắc đến vụ một phụ nữ Việt Nam "nhảy lầu chết hôm 23/05 năm ngoái" ở Warsaw khi bị nhân viên an ninh đến bắt.

    Bài báo nói trong két sắt tại căn hộ người này có 2,1 triệu zloty tiền mặt, tương đương 600 nghìn đô la Mỹ.

    Quan chức Ba Lan tin rằng các khoản tiền hàng trăm triệu đô la hoặc euro được chuyển vào tài khoản công ty ở Trung Quốc, Hong Kong, Singapore, Mỹ, Đài Loan, Việt Nam và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất.

    Từ cuối 2017, Cục Thuế Ba Lan đã bắt đầu kiểm tra những người buôn bán ở khu vực Wólka Kosowska, nơi có nhiều công ty Việt Nam và Trung Quốc.

    Khu chợ ở Wólka Kosowska, phía Nam thủ đô Warsaw hiện nay đã khá nổi tiếng ở Ba Lan và được gọi là 'châu Á thu nhỏ' với các công ty buôn hàng may mặc nhập từ châu Á.

    (BBC) 

    Không có nhận xét nào