Header Ads

  • Breaking News

    Bạch Hoàn - Ai? Kẻ nào đang đứng sau trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài?

    Tài xế Hà Văn Nam, người bị đánh đập và bắt giam vì phản đối các trạm thu phí BOT không minh bạch.

    Hình minh họa
    Căn cứ trên những quyền cơ bản của con người, căn cứ trên quyền công dân được quy định rất rõ ràng trong Hiến pháp và Pháp luật, với trách nhiệm công dân của mình, tôi ủng hộ tuyệt đối hành động phản kháng bằng cách không trả phí qua trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài của các tài xế đối với thủ đoạn thu phí sai trái không thể chối cãi của Công ty Công ty CP BOT Vietracimex 8.

    Để thu phí cho tuyến đường tránh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, nhưng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài lại được đặt trên đường Võ Văn Kiệt, thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội để hứng tiền của tất cả các xe ngay cả khi nó không đi tuyến tránh Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

    Làm đường ở Vĩnh Phúc, thu phí tại Hà Nội. Chuyện vô lý tận cùng như thế mà vẫn tồn tại được, thì đúng là chỉ có thể xảy ra ở nơi vô pháp vô thiên. Sớm muộn gì nó cũng phải dẹp bỏ. Đó là điều một nhà nước pháp quyền, một chính phủ kiến tạo buộc phải làm.

    Thực tế, chính quyền Hà Nội đã từng đề nghị dẹp trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài vì sự sai trái của nó. Vậy nhưng cái trạm ấy vẫn tồn tại, trơ gan trước lòng người phẫn uất. Thật sự không thể không đặt câu hỏi: Ai? Kẻ nào đang đứng sau trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài?

    Làm đường một nơi, bất chấp tất cả để chặn đường, đè người dân và doanh nghiệp ra để thu phí, là hành động không khác gì lũ cướp đường.

    Việc cơ quan công quyền can thiệp vào quyền phản đối một trạm thu phí sai trái, đưa người ra ngăn cản dân thực hiện quyền giám sát, phản biện, đấu tranh chống tiêu cực, lãng phí, chống nhóm lợi ích bẩn, khiến tôi có cảm giác không khác nào hành vi bảo kê cho lũ cướp.

    Đất nước sẽ không bao giờ phát triển được, quốc gia sẽ sớm mục nát, dân tộc sẽ không thể thoát khỏi vũng bùn u tối, nếu như để cho những điều sai trái được tồn tại nghênh ngang như ở chốn rừng hoang, nếu như tiếp tục làm ngơ trước bè lũ chỉ biết đến tiền, tiền và tiền mà không biết trời cao đất dày là gì.

    Một chính thể chỉ có thể tồn tại nếu như biết nhìn vào lòng dân mà đo vận mệnh của mình. Không một chính thể nào tồn tại được nếu như để mặc cho lũ cướp ngày hà hiếp nhân dân. Tôi chắc là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng không biết thực trạng đang diễn ra ở BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài. Và, ông ấy sẽ sớm biết thôi.

    Bạch Hoàn - Một cú đánh dằn mặt?

    Tôi không thể nào im lặng về vụ bắt giữ tài xế Hà Văn Nam được nữa. Báo chí đưa tin Hà Văn Nam bị bắt vì gây rối trật tự công cộng tại trạm thu phí BOT.

    Đọc những dòng tin ấy sáng nay, tôi không hiểu nổi chuyện gì đang xảy ra trên đất nước này. Đọc những gì người ta tuyên bố về lý do bắt giữ, giam cầm, lý do tước đoạt tự do của một con người, tôi không thể nào tìm thấy công lý trên đất nước của mình.

    Cơ quan chức năng bắt người mà họ cho là phạm tội, nhưng tôi không tìm được cảm giác vè lẽ công bình, mà chỉ thấy ngột ngạt, thấy bất công và ngang trái, thấy không gian để sống là một con người ngày càng bị bóp nghẹt. Nếu cứ như thế này, thì tương lai đất nước, tương lai của nơi các anh chị và tôi, nơi các con của chúng ta sống sẽ chẳng còn gì ngoài một nỗi mịt mù đến mênh mông.

    Có ai thấy anh Hà Văn Nam gây rối trật tự công cộng, gây phiền hà, làm mất quyền và lợi ích của mình không? Với cá nhân tôi, tôi chắc chắn là không. Tôi chỉ thấy con người ấy vì đã bỏ thời gian, công sức, trí tuệ, tâm huyết và bây giờ là mất cả tự do để đấu tranh với những trạm thu phí BOT chưa minh bạch, đúng hơn phải gọi là BOT bẩn, BOT có dấu hiệu hút máu người dân và doanh nghiệp.

    Người dân có quyền biểu thị thái độ, có quyền phản đối những dịch vụ mà dân cho là chưa công bằng, không sòng phẳng. Người dân có quyền giám sát và phản biện. Hà Văn Nam đã thực hiện quyền của mình, đã thực hiện trách nhiệm công dân của mình. Hiến pháp đã thừa nhận những quyền ấy.

    Công an là lực lượng được sinh ra để bảo đảm những quyền của dân có trong Hiến pháp và Pháp luật được thực thi. Thay vì bắt dân, lẽ ra họ phải bảo vệ dân, tạo không gian an toàn cho dân lên tiếng, giúp dân biểu thị thái độ, giúp dân đòi hỏi BOT phải minh bạch, phải đối thoại, giải trình, phải hỗ trợ dân phản kháng với những thứ có dấu hiệu phá hoại nguồn lực quốc gia và làm nghèo đất nước, chứ không phải làm một việc mà tôi có cảm giác nó chẳng khác nào một cú đánh dằn mặt, tông thẳng vào quyền công dân, quyền con người.

    Vì lẽ đó, lên tiếng cho Hà Văn Nam là cách để chúng ta bảo vệ quyền công dân của mình. Chúng ta là con người chứ không phải những con cừu để người ta lột mất cả bộ lông mà vẫn phải câm nín.

    Bạch Hoàn

    (FB Bạch Hoàn)

    Không có nhận xét nào