Header Ads

  • Breaking News

    Cảnh sát Thái Lan thẩm vấn ông Cao Lâm điều gì?

    Sự kiện cảnh sát Thái Lan thẩm vấn một công dân Việt Nam đã tiếp tục hâm nóng sự chú ý của dư luận về trường hợp mất tích của nhà báo Trương Duy Nhất hồi cuối tháng 1.

    Ông Cao Lâm tại một sự kiện do Hiệp hội Công giáo Việt Nam tại Thái Lan tổ chức cuối năm 2017.
    Người đầu tiên bị thẩm vấn là ông Phạm Cao Lâm, 44 tuổi, quê Thanh Hóa, đã ở Thái Lan 16 năm, làm nghề thợ may. Ông Lâm cũng là người khá nổi tiếng trong cộng đồng người Việt tại Bangkok qua các hoạt động từ thiện và giúp đỡ người tị nạn.

    Tối ngày 3/3, từ trại tạm giam đồn cảnh sát Khu Khot (quận Lam Luk Ka, tỉnh Pathum Thani), ông Lâm đã đồng ý tường thuật lại câu chuyện với CTV báo Tiếng Dân như sau:

    “Hôm đó là ngày 1/3, lúc 4 giờ chiều, tôi vừa đi giao hàng về thì cảnh sát di trú Thái đến kiểm tra xưởng may của vợ chồng tôi. Họ nói chúng tôi lao động không có giấy phép, bắt tôi ngồi im một chỗ để họ kiểm tra nhà, rồi sau đó đưa hai vợ chồng tôi lên xe chở về Bangkok”.

    Ông Lâm nhận ra nơi thẩm vấn là Cục Di trú, nằm trên đường Suan Phlu ở Bangkok, gần IDC – nơi giam giữ những người nước ngoài sống bất hợp pháp ở Thái Lan.

    “Mới vào thì họ lấy hết điện thoại của vợ chồng tôi rồi cắm dây vào máy tính. Họ cũng kiểm tra các số điện thoại, tin nhắn và hình ảnh trong máy”, ông nói.

    Thấy cảnh sát làm “ghê gớm” vậy, lúc đầu ông Lâm nghĩ rằng họ đang điều tra về vụ Trương Duy Nhất, nhưng khi thẩm vấn thì họ chỉ hỏi ông về ông Bạch Hồng Quyền – một nhà đấu tranh dân chủ đang bị công an Việt Nam truy nã, hiện đã được Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp quốc (UNHCR) ở Thái Lan cấp quy chế tị nạn chính trị.

    “Họ hỏi tôi có biết Bạch Hồng Quyền đang ở đâu không? Tôi bảo là không biết, vì mấy ngày trước Quyền có sang chào tôi và nói chuyển nhà”.

    “Cảnh sát nói tôi biết mà giấu họ. Tôi thề là tôi không biết, tôi nói bây giờ các ông có bỏ tù hay bắn chết thì tôi cũng không biết Bạch Hồng Quyền ở đâu mà nói cho các ông”.

    “Họ nói là không tin tôi, họ dọa sẽ trục xuất và cấm tôi quay trở lại Thái Lan vì không chịu hợp tác”, ông Lâm nói.

    Cuộc thẩm vấn kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ. Đến 20 giờ tối cùng ngày, vợ chồng ông Lâm được đưa về đồn cảnh sát gần nhà. Ông Lâm tiếp tục bị câu lưu theo đúng thủ tục, còn vợ ông được cho về chăm sóc con gái 3 tuổi rưỡi.

    Theo lời ông Lâm, những người hàng xóm khi vào thăm kể rằng, trước đó cảnh sát đã đến nhà tìm ông Bạch Hồng Quyền nhưng không gặp vì ông Quyền đã trả nhà và chuyển đi. Nhà ông Lâm và ông Quyền ở gần nhau, cùng là người Việt, lại chơi thân với nhau, có lẽ vì thế mà cảnh sát đã đến tìm ông Lâm.

    Ông Lâm cũng nói thêm rằng, sau khi chuyển đi nơi khác, ông Quyền đã đổi số điện thoại và cắt mọi liên lạc.

    Trả lời câu hỏi, liệu vụ việc có liên quan đến trường hợp mất tích của nhà báo Trương Duy Nhất hay không, ông Lâm nói:

    “Tôi không chắc về điều này nên không thể trả lời. Nhưng hôm thẩm vấn thì tôi không thấy họ hỏi hay nhắc gì đến vụ anh Trương Duy Nhất. Từ đầu đến cuối họ chỉ hỏi tôi về Bạch Hồng Quyền”.

    “Nhân đây tôi cũng nói luôn, trên mạng có người đưa cả hình vợ con tôi lên, nói tôi là đặc tình của công an, rồi tố tôi bắt cóc Trương Duy Nhất này nọ. Tôi xin khẳng định là tôi không liên quan gì đến việc này, tôi cũng không phải là đặc tình hay tình báo gì cả. Gia đình tôi đã rất khổ sở và phiền phức vì chuyện này rồi, mong mọi người hãy tìm hiểu kỹ trước khi đưa tin”, ông nói.

    Ngày 2/3, tòa án quận Lam Luk Ka, tỉnh Pathum Thani đã tuyên ông Phạm Cao Lâm vi phạm luật lao động của Thái Lan và chịu án phạt 2.500 Baht (tương đương 78 USD), một tội danh mà hầu hết lao động di dân người Việt đều mắc phải. Tuy nhiên, ông Lâm sẽ tiếp tục bị tạm giam cho đến ngày trục xuất về Việt Nam.

    Được biết, người chủ xưởng may nơi ông Lâm làm việc đang tìm cách bảo lãnh cho ông tại ngoại để giải quyết những đơn hàng đã nhận, nhưng việc này hiện nay là rất khó vì Thái Lan đang trong thời kỳ cao điểm của chiến dịch truy quét lao động bất hợp pháp.

    CTV

    (Tiếng Dân) 

    Không có nhận xét nào