Header Ads

  • Breaking News

    Con gái ông Trương Duy Nhất xác nhận blogger đang bị giam ở Hà Nội

    Ông Trương Duy Nhất, người viết blog cho Đài Á Châu Tự Do, mất tích tại Bangkok vào cuối tháng 1 vừa qua với nghi ngờ bị mật vụ Việt Nam sang bắt cóc, hiện đang bị giam ở Hà Nội.

    Blogger Trương Duy Nhất trong một lần phỏng vấn với Đài RFA ở Washington DC hồi năm 2016
    Con gái Ông Trương Duy Nhất và một nhà văn Việt Nam cho biết như vừa nêu vào ngày thứ tư 20 tháng 3.

    Trương Thục Đoan, con gái của ông Trương Duy Nhất, hiện đang ở Canada nói với Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do rằng phía Trại giam thông báo cho mẹ của cô là ông Nhất bị bắt vào ngày 28 tháng 1 và bị đưa vào trại T16 ở Thanh Oai, Hà Nội trong cùng ngày.

    Các nhà hoạt động cho nhân quyền nghi rằng lực lượng chức năng Thái Lan bắt giữ ông Trương Duy Nhất ở ngoại ô Bangkok và rồi giao cho phía Việt nam hôm 26 tháng 1; sau khi ông này chạy sang Thái Lan để tìm qui chế tỵ nạn.

    Trương Thục Đoan cho rằng cha của cô mất tích kể từ ngày 21 tháng 1 ở Thái Lan và nay lại ở Việt Nam. Cô cho rằng rõ ràng người cha không thể tự nguyện trở về trong nước.

    Bà Cao Thị Xuân Phượng, vợ của ông Trương Duy Nhất và là mẹ của Trương Thục Đoan, vào ngày 20 tháng 3 đến Trại T16 với mục tiêu được thăm gặp chồng; thế nhưng cán bộ trại không cho gặp với lý do việc điều tra chưa xong.

    Trại nhận một ít thực phẩm và áo quần do bà Cao Thị Xuân Phượng gửi vào cho chồng.

    Đây là lần đầu tiên có tin xác nhận về chuyện ông Trương Duy Nhất bị đưa về Việt Nam sau lần cuối cùng xuất hiện ở Thái Lan.

    Blogger Trương Duy Nhất lần cuối cùng liên lạc với Đài Á Châu Tự Do để hỏi về bài viết liên quan đến phong trào đối lập gia tăng ở Venezuela và viễn cảnh thay đổi chế độ tại Việt Nam.

    Vợ ông Trương Duy Nhất sống tại Đà Nẵng trong thời gian qua nhận được một số cuộc điện báo về nơi giam giữ chồng bà là Trại T16. Vào ngày 20 tháng 3, bà đáp chuyến bay sớm đi Hà Nội sau khi có được giấy tờ cần thiết để đi thăm gặp từ chính quyền địa phương.

    Bà Cao Thị Xuân Phượng, vợ ông Trương Duy Nhất mang đồ tiếp tế cho chồng ở trại giam tại Hà Nội hôm 20/3/2019 Courtesy of FB Nguyen Pham Xuan
    Trong khi đó ông Phạm Xuân Nguyên, cựu chủ tịch Hội Nhà Văn Hà Nội, cũng viết trên Facebook về việc giúp đưa bà Phượng đến Trại T16 trong ngày 20 tháng 3.

    Ông Phạm Xuân Nguyên viết rằng "Trại đã cấp cho vợ Nhất một ‘Sổ tiếp tế, thăm gặp’ cho những lần sau. Theo sổ này thì TDN bị bắt ngày 28/1/2019 và trong cùng ngày đã chuyển đến Trại T16.”

    Đài Á Châu Tự Do đã báo cáo trường hợp blogger Trương Duy Nhất cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và một số dân biểu Mỹ.

    Trường hợp mất tích của ông Trương Duy Nhất khiến cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Thái Lan hoảng sợ. Phía cơ quan chức năng Xứ Chùa Vàng nói có chỉ thị tiến hành điều tra vụ việc.

    Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hoan nghênh biện pháp điều tra từ phía chính phủ Thái Lan, đồng thời cho biết theo dõi sát vụ việc này.

    Thống kê của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam có trụ sở tại Bang California, Hoa Kỳ cho thấy chính phủ của ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang giam giữ hơn 200 tù chính trị, trong đó có những nhà hoạt động vì nhân quyền và những blogger mà nhà nước cho là mối nguy cho an ninh quốc gia.

    Chính phủ Hà Nội kiểm soát truyền thông, kiểm duyệt mạng Internet và hạn chế quyền biểu đạt của người dân.

    Bản thân ông Trương Duy Nhất từng bị tù hai năm sau khi bị bắt vào năm 2013 chỉ vì hoạt động phản biện.

    Ông Phil Robertson, phó Giám đốc Phân Ban Châu Á của Human Rights Watch, trong cuộc trả lời phỏng vấn Đài RFA vào tháng qua, cho rằng nếu Việt Nam và Thái Lan dính líu vào vụ mất tích của blogger Trương Duy Nhất, cần phải có những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với những ai có trách nhiệm.

    Ông Phil Robertson tố cáo Việt Nam tiến hành một cách nhất quán hoạt động giám sát mang tính thù hận và sách nhiễu những người sắc tộc thiểu số Tây Nguyên phải trốn chạy để thoát cảnh bị đàn áp về chính trị và tôn giáo.

    Ông này cho rằng hoạt động truy đuổi những tiếng nói bất đồng và yêu cầu chính quyền Thái Lan chặn đứng những sinh hoạt về nhân quyền và dân chủ liên quan Việt Nam là điều khiến Hà Nội bị lộ rõ một trong những thể chế vi phạm nhân quyền tồi tệ nhất tại khu vực Đông Nam Á.

    (RFA) 

    -----------------

    BBC: Blogger Trương Duy Nhất bị giam ở trại T16, theo hai nguồn tin

    Có tin nói ông Trương Duy Nhất 'trốn sang Thái Lan'
    Sau gần hai tháng kể từ khi blogger Trương Duy Nhất mất tích, gia đình ông được thông báo ông đang bị giam ở T16, một trại giam ở Việt Nam.

    Hôm 20/3, từ Canada, cô Trương Thục Đoan, con gái ông Nhất cho BBC Tiếng Việt biết: "Một người, hôm 15/3, không biết là ai, gọi cho mẹ ở Việt Nam báo là ba hiện đang bị giam ở T16."

    "Mẹ nửa tin nửa ngờ nên nhờ luật sư Trần Vũ Hải kiểm chứng bằng cách lên làm giấy tờ hay cho gặp mặt."

    Cùng ngày 20/3, cây bút Phạm Xuân Nguyên ở Hà Nội đăng bài trên Facebook cá nhân, viết rằng vợ của ông Nhất đã từ Đà Nẵng bay ra Hà Nội.

    Ông Nguyên cho biết ông đã chở vợ ông Nhất đến trại giam T16 ở Thanh Oai.

    "Trại chưa cho thăm gặp nhưng đã cho tiếp tế. Vợ Nhất mang rất nhiều thức ăn và quần áo từ Đà Nẵng ra cho chồng, nhưng quy định của trại chỉ cho chuyển vào rất ít, cùng với một số tiền gửi nhất định để mua thức ăn ở căng tin trại."

    Và trại đã cấp cho vợ ông Nhất một "Sổ tiếp tế, thăm gặp" cho những lần sau.

    Theo sổ này thì ông Nhất bị bắt ngày 28/1/2019 và trong cùng ngày đã chuyển đến trại T16, theo lời ông Nguyên.

    Vụ ông Trương Duy Nhất đã xảy ra khiến Thái Lan phải lên tiếng trả lời báo chí hồi tháng 2.

    Cảnh sát Thái Lan khi đó hứa "sẽ điều tra việc ông Trương Duy Nhất dường như mất tích trong lúc có cáo buộc về khả năng ông bị bắt cóc ở Bangkok".

    Người đứng đầu cơ quan di trú Thái Lan Surachate Hakparn nói với Reuters rằng không có hồ sơ chính thức về việc ông Nhất đã nhập cảnh Thái Lan.

    Tuy vậy, văn phòng di trú Thái Lan đang xem xét có phải ông Nhất đã nhập cảnh Thái Lan bất hợp pháp và xem chuyện gì đã xảy ra với ông.

    (BBC)

    Không có nhận xét nào