Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ bảy 30 tháng 3 năm 2019

    VNTB - Nhà cầm quyền An Giang đàn áp, ngăn cấm “Đại lễ kỷ niệm ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ vắng mặt” (VNTB) - Đàm Ngọc Tuyên VNTB - “Ngày 25/2 L hằng năm, GHPGHHTT vẫn cử hành Đại lễ kỷ niệm ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ vắng mặt đều đặn. Cho dù nhà cầm quyền không cho phép, cho dù nhà cầm quyền dùng đủ mọi thủ đoạn khắc nghiệt nhất để đàn áp tín đồ chúng tôi thì chúng tôi vẫn tiến hành. Nhà cầm quyền họ đang vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo của người dân - một quyền Hiến định.”


    Đại tự, tượng đá, chuông đồng và ngộ (RFABLOG) - Giáo hội Phật giáo Việt Nam đang mắc đại nạn. Scandal Đại đức Thích Trúc Thái Minh – chùa Ba Vàng chỉ là một trong một chuỗi scandal với nhân vật chính là những thành viên trong tăng đoàn của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Trong lịch sử Việt Nam, chưa bao giờ cả tăng lẫn tự bị công chúng chỉ trích kịch liệt, cũng như chưa bao giờ có nhiều người công khai bày tỏ ác cảm của họ đối với tăng và tự như lúc này.


    Khi sân khấu tín ngưỡng hạ màn (RFABLOG) - Có thể thấy rằng vụ bê bối chùa Ba Vàng đang được dàn xếp rất nhanh, gói ghém lại mọi thứ, với mục đích không để công luận xoáy vào và tìm hiểu thêm. Trên website của chùa, hình ảnh liên quan với các quan chức nhà nước cấp cao đã được gỡ sạch trong một đêm. Các quyết định trừng phạt cá nhân nhanh chóng được đưa ra, cùng với việc trụ trì Thích Trúc Thái Minh trở nên im lặng, cho thấy từ bên trên chính quyền đã có một quyết định chung cuộc. Tất cả những điều đó, như đang muốn chặn đứng câu hỏi dồn dập từ quần chúng “ai bảo kê cho chùa này?”, “ai đầu tư kiếm lợi từ chùa?” và số tiền khổng lồ hàng năm không có thuế, chỉ nằm trong két sắt của chùa, hay còn được chuyển vào tài khoản của quan chức nào khác?


    ‘Đối tác chiến lược Việt - Đức’ lại sụp đổ? (VOA) - “Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier nói, Chính phủ Đức hy vọng rằng các sự cố đã làm xấu đi mối quan hệ sẽ không lặp lại, đó là vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh”.


    VỤ TRƯƠNG DUY NHẤT - BẠCH HỒNG QUYỀN ĐÃ LÊN BÀN NGHỊ SỰ EU (RFABLOG) - Hôm nay 12 Nghị sĩ Quốc Hội EU đã gửi thư thúc giục Bà Federica Mogherini, Phó Chủ tịch phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Ủy ban EU ngay lập tức nêu sự việc của Trương Duy Nhất và Bạch Hồng Quyền với chính quyền Thái Lan.


    Việt Nam và các sân 'trục lợi' màu mỡ ở khu vực công (BBC) - Ý kiến nói ở Việt Nam, ngoài chùa chiền, BOT, giáo dục, doanh nghiệp nhà nước, còn hàng nghìn tổ chức giữ tài sản công, đất đai dễ thành 'nơi trục lợi'.


    Làm thế nào để lực lượng lao động phi chính thức nhận được phúc lợi xã hội? (RFA) - Lao động phi chính thức tại Việt Nam đóng góp 30% GDP. Tuy nhiên, có đến gần 98% lực lượng này không có bảo hiểm xã hội.


    Sân bay Sapa - Hội chứng sân bay tại Việt Nam lại tái phát (RFA) - Tỉnh Lào Cai đề nghị ngân sách chính phủ hỗ trợ hơn 3.000 tỷ xây sân bay Sapa. Sapa có thật sự cần một sân bay?


    Lãnh đạo cấp cao nghỉ hưu có là chỗ dựa vững chắc cho đảng? (RFA) - Tại Hội nghị cán bộ lãnh đạo cấp cao nghỉ hưu do Ban bí thư Trung ương Đảng tổ chức tại trụ sở Trung ương Đảng sáng 29/3, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu rằng các lãnh đạo cấp cao về hưu là chỗ dựa hết sức vững chắc cho Đảng.


    Liệu Việt Nam sẽ chấm điểm đạo đức công dân như Trung Quốc? (RFA) - Ở những quốc gia văn minh thì chỉ có người dân mới có quyền chấm điểm nhà cầm quyền chứ không phải là ngược lại.


    Ủy Ban Bảo vệ Quyền Làm Người VN hoan nghênh kết luận của Liên Hiệp Quốc (RFA) - Ủy Ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam (VCHR) trụ sở tại Paris, Pháp vào ngày 29 tháng 3 ra thông cáo hoan nghênh những kết luận của Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc về việc thực thi Công ước Quốc tế Về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị (ICCPR) của Hà Nội.


    Liên Hiệp Quốc chỉ trích thành tích nhân quyền của Việt Nam (RFA) - Ủy ban chuyên trách theo dõi vấn đề nhân quyền của Liên Hiệp Quốc vào ngày 28 tháng 3 lên tiếng kêu gọi Việt Nam chấm dứt biện pháp bỏ tù những nhà hoạt động, nhà báo vì lên tiếng chỉ trích các chính sách của nhà nước. Ủy ban này cũng bày tỏ quan ngại về số lượng lớn các án tử hình và hành quyết áp dụng đối với những tội nhẹ hơn sau những phiên xử đầy sai phạm


    Hư hỏng tại công trình Cát Linh - Hà Đông (RFA) - Một số tấm kính vách lan can cầu thang nhà ga tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị nứt, một số vị trí khoan liên kết chân cột mái che cầu thang cuốn bị nứt, vỡ tường.


    Đề xuất hạn chế/ cấm xe máy ‘bất khả thi’ (RFA) - Đề xuất của Bộ Giao thông- Vận tải về việc hạn chế và cấm xe máy tại một số tuyến đường ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh vấp phải phản ứng của công luận. Đa phần cho rằng đề xuất bất khả thi khi xe máy là phương tiện giao thông chính của người dân.


    Vlog 'Chính trị Việt Nam' của Nguyễn Đức Anh gây tranh cãi (BBC) - 'A Flying Andrew' và video bình luận về tình hình chính trị Việt Nam đang gây ra nhiều tranh luận.


    Hành trình đi lậu từ Vietnam City ở Pháp đến Anh Quốc (BBC) - Cách vào Anh bất hợp pháp từ trại 'Vietnam City' ở Pháp và lý do người Việt bỏ trốn khi được đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội.


    Một ni sư âm thầm cầu siêu cho 140 người Việt tại Nhật (VOA) - Bên cạnh các bài vị bằng gỗ khắc tên những người Việt qua đời được dựng lên trên bàn thờ ở chùa Nisshin Kutsu tại thủ đô Tokyo, một sư cô âm thầm cầu siêu cho những người đồng hương đã khuất.


    Việt Nam sắp đạt thương vụ mua thiết bị quân sự của Mỹ (VOA) - Boeing đang tiến gần tới việc đạt được một thỏa thuận bán máy bay quân sự không người lái cho Việt Nam trong thương vụ cung cấp UAV đầu tiên cho cảnh sát biển kể từ khi lệnh cấm vận vũ khí được dỡ bỏ.


    VN bắt khẩn cấp nghi phạm TQ cầm đầu ‘tập đoàn’ ma túy xuyên quốc gia (VOA) - VN bắt khẩn cấp nghi phạm TQ cầm đầu ‘tập đoàn’ ma túy xuyên quốc gia


    Hà Nội không xanh, bao nhiêu người lo… xám? (VOA) - Chỉ còn chín tháng nữa là nhân loại chạm ngưỡng 2020 nhưng Hà Nội chẳng những không… xanh mà xám xịt, ảm đạm, không khí đặc quánh, hít thở khó.


    Hà Nội và Jakarta 'nhất Đông Nam Á' về ô nhiễm không khí (BBC) - Đánh giá năm 2018 nói Hà Nội và Jakarta 'về đầu' trong số các đô thị Đông Nam Á trong xếp hạng ô nhiễm không khí.


    Vụ Trần Bắc Hà và tham nhũng ngành ngân hàng VN 'đã có từ lâu' (BBC) - Ý kiến nói việc ông Trần Bắc Hà bị khởi tố chỉ cho thấy các tệ nạn sâu nặng của hệ thống ngân hàng Việt Nam từ lâu 'đang vỡ tung ra'.


    Trần Duy Tùng, con trai ông Trần Bắc Hà bị bắt và khởi tố (BBC) - Bộ Công an Việt Nam bắt giữ ông Trần Duy Tùng, con trai duy nhất của ông Trần Bắc Hà, trong cuộc điều tra BIDV.


    Việt Nam bắt giữ hơn 9 tấn ngà voi nhập lậu từ Congo (VOA) - Cục Hải quan Đà Nẵng vừa phát hiện và bắt giữ hơn 9,1 tấn ngà voi được cất giấu, ngụy trang trong các thanh gỗ xẻ nhập về từ Cộng hòa Congo.


    Việt Nam tuyên bố nỗ lực hết sức để Đoàn Thị Hương được tự do (VOA) - Việt Nam đang tăng cường các nỗ lực để giúp trả tự do cho Đoàn Thị Hương, một trong hai phụ nữ bị nghi đã tham gia giết hại Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.


    Tai nạn giao thông khiến 1.900 người chết trong quý đầu năm 2019 (RFA) - Truyền thông trong nước đưa tin hôm 28/3/2019 trích số liệu từ Bộ Giao thông- Vận tải (GTVT) cho biết từ ngày 16/12/2018 đến 15/3/2019, tức trong ba tháng, cả nước có hơn 4.030 vụ tai nạn giao thông làm chết 1.905 người và 3.141 người bị thương.


    Hoàng Anh Gia Lai phản hồi cáo buộc bị thu hồi đất ở Campuchia (RFA) - Đại diện Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của Việt Nam cho biết doanh nghiệp này chưa nhận được bất kỳ quyết định nào của Chính phủ Campuchia về việc thu hồi đất mà Tập đoàn này đã đầu tư tại Campuchia.


    Ảnh: Nhìn lại cuộc chiến biên giới Việt-Trung 17/2/1979 (BBC) - Ảnh: Một số bức ảnh ghi lại cuộc chiến biên giới Việt-Trung và các hoạt động tưởng niệm những năm gần đây tại Việt Nam


    Đại học nghiên cứu phải có 25% nguồn thu từ khoa học (RFA) - Yêu cầu 25% nguồn thu từ khoa học dành cho các đại học nghiên cứu là tiêu chí quan trọng bên cạnh những tiêu chí khác mà Bộ Giáo Dục Đào Tạo đề ra trong Dự thảo Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo Dục Đại Học.


    Gần 5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2019 (RFA) - Mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2019 có thể đạt được nếu cứ phát triển theo đà tăng trưởng này.


    Bàn cờ chính trị của Donald Trump trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung (RFI) - Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang tiến đến đâu ? Tổng thống Donald Trump từng hứa sẽ đạt được thỏa thuận với chủ tịch Tập Cận Bình vào ngày 31/03/2019 nhưng ngay sau đó lại thay đổi. Rồi một cuộc họp thượng đỉnh được loan báo vào tháng Tư nhưng không ấn định ngày.


    Đàm phán thương mại Mỹ-Trung: 2 bên lại phải tiếp tục ở Washington (RFI) -
    Hôm nay, 29/03/2019, hai phái đoàn cao cấp Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc vòng đàm phán thương mại tại Bắc Kinh mà không thấy kết quả cụ thể nào.


    Ngoại trưởng Mỹ: Vành đai con đường và đảo nhân tạo của Trung Quốc là giống nhau (RFA) - Ông Pompeo lập lại cáo buộc rằng Bắc Kinh đã cho các quốc gia trên dự án ‘Vành đai- Con đường’ mượn tiền để tạo nên một cái bẫy nợ cho những nước này.


    Ác mộng cho Trung Quốc nếu Đài Loan để Mỹ dùng đảo Ba Bình ở Biển Đông (RFI) - Dù không chiếm lĩnh vị trí đầu trong dòng thời sự quốc tế trong những ngày gần đây, nhưng vấn đề Đài Loan tiếp tục gây xáo động trong quan hệ Mỹ-Trung vào lúc hai bên bước vào điều có thể gọi là giai đoạn cuối rất gay go của vòng đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại. Giới quan sát ghi nhận một loạt động thái ngoại giao-quân sự của Washington mang dụng ý thị uy trên hiện trường, bên cạnh rất nhiều bài bình luận trên báo chí Mỹ cảnh báo Trung Quốc trên vấn đề Đài Loan.


    Trung Quốc thời Tập Cận Bình: Hoàng hôn của những tiếng nói bất đồng (RFI) - Thông tín viên Le Monde tại Thượng Hải hôm nay 29/03/2019 viết về buổi « Hoàng hôn của những tiếng nói bất đồng ở Trung Quốc ». Một trong những nhà trí thức hiếm hoi dám chỉ trích ông Tập Cận Bình, giáo sư Hứa Chương Nhuận (Xu Zhangrun), dạy môn luật ở trường đại học danh tiếng Thanh Hoa (Tsinghua), Bắc Kinh đã bị đình chỉ giảng dạy.


    Tranh tuyên truyền thời Mao nay trở thành hàng lạ (BBC) - BBC Arts điểm lại 'nghệ thuật đỏ' của thời Mao Trạch Đông được tôn sùng ở Trung Quốc trước Cải cách.


    Bầu cử Thái Lan: Vẫn chưa tìm được người chiến thắng (BBC) - Đã gần một tuần sau cuộc bầu cử mang tính bước ngoặt ở Thái Lan vẫn chưa rõ đảng nào sẽ thành lập chính phủ.


    Đảng thân quân đội Thái: Ưu tiên lễ đăng quang hơn thành lập chính phủ (VOA) - Đảng có liên hệ với chính quyền quân sự Thái Lan cho biết họ sẽ không xúc tiến đàm phán thành lập chính phủ kế nhiệm cho đến sau khi Quốc vương Maha Vajiralongkorn đăng quang vào tháng 5


    Philippines: Maria Ressa, người sáng lập trang Rappler lại bị bắt (BBC) - Nhà báo Maria Ressa bị bắt tại sân bay ở Manila, bị cáo buộc vi phạm luật cấm sở hữu nước ngoài trong lĩnh vực truyền thông.


    Tổng thống Mỹ và Hàn Quốc hội đàm ngày 11/4 ở Washington (VOA) - Reuters đưa tin như vậy hôm 29/3, dẫn lại nguồn từ hãng Yonhap của Hàn Quốc.


    ASEAN và Mỹ ‘hoan nghênh’ cuộc gặp thượng đỉnh ở VN (VOA) - Các nước tham dự cuộc đối thoại giữa Hoa Kỳ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở thủ đô Washington hôm 28/3 đã lên tiếng “hoan nghênh” cuộc gặp thượng đỉnh giữa Mỹ và Bắc Hàn ở Hà Nội.


    Mỹ gây ‘áp lực tối đa’ lên Venezuela (VOA) - Hoa Kỳ đang gây “áp lực tối đa” lên chính phủ Venezuela của Tổng thống Nicolas Maduro.


    Venezuela : Khẩu chiến Nga – Mỹ (RFI) -
    Nga vào hôm qua, 28/03/2019, lên tiếng yêu cầu tổng thống Mỹ không xen vào chuyện làm của Nga, và cho rằng 2 máy bay chở lính và thiết bị quân sự đến Caracas là trong khuôn khổ các hợp đồng.


    Cố vấn Trump cảnh báo Nga về sự hiện diện quân sự ở Venezuela (VOA) - Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump cảnh báo Nga về sự hiện diện quân sự ở Venezuela, nói rằng bất kỳ động thái nào nhằm thiết lập hoặc mở rộng hoạt động sẽ bị coi là “mối đe dọa trực tiếp” đối với hòa bình quốc tế


    Venezuela: Tổng thống tự phong Juan Guaido bị cấm ứng cử 15 năm (RFI) -
    Chủ tịch Quốc Hội Venezuela, đồng thời lãnh đạo đối lập, Juan Guaido, vào hôm qua, 28/03/2019, đã bị bãi chức và cấm ra tranh cử trong thời hạn 15 năm vì bị tình nghi tham nhũng.


    Khủng hoảng Venezuela: Chữ Thập Đỏ 'sẽ cung cấp cứu trợ thiết yếu' (BBC) - Hoạt động viện trợ nhân đạo dự kiến diễn ra trong hai tuần nữa, với bước đầu khoảng 650.000 người được cứu giúp.


    Thỏa thuận Brexit của chính phủ Anh bị bác bỏ với 344 phiếu chống (BBC) - Các dân biểu Anh biểu quyết lần ba về Brexit với 344 phiếu chống thỏa thuận Brexit của chính phủ Anh, và chỉ có 286 phiếu ủng hộ.


    Thỏa thuận Brexit bị phủ quyết gồm những nội dung gì? (BBC) - Thỏa thuận ra khỏi EU gồm những nội dung gì khiến nó bị các dân biểu Anh phủ quyết đến ba lần.


    'Cuộc điều tra cáo buộc ông Trump thông đồng với Nga vẫn chưa chấm dứt' (BBC) - Ý kiến từ Hoa Kỳ cho rằng cuộc điều tra cáo buộc nhóm vận động tranh cử của ông Trump thông đồng với Nga sẽ chưa chấm dứt.


    TT Trump bác ý kiến của cố vấn, ủng hộ ngân sách cho Thế vận hội Đặc biệt (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Năm, 28/3, bác bỏ ý kiến của nhóm cố vấn về ngân sách, và ủng hộ việc cấp tiền cho Thế vận hội Đặc biệt


    Tổng thống Rumani hỏi ý dân về cải cách tư pháp (RFI) - Tại Rumani, một cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức vào ngày 26/05/2019 để lấy ý kiến người dân về các cuộc cải cách tư pháp. Tổng thống thuộc phe trung hữu Klaus Iohannis hôm qua 28/03 thông báo như trên. Ông muốn các công dân khẳng định ủng hộ hay phản đối cải cách tư pháp.


    Giáo hoàng ban hành luật mới ngăn chặn lạm dụng trẻ em (VOA) - Luật mới được đưa ra giữa lúc Đức Giáo Hoàng đang yêu cầu các giáo hội Công giáo địa phương trên khắp thế giới đặt ra các chính sách nghiêm ngặt riêng để đối phó với tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em


    Hệ thống chống thất tốc được kích hoạt trước vụ rơi máy bay Boeing (VOA) - Tạp chí Phố Wall cho biết hôm 29/3 rằng hệ thống chống thất tốc đã được kích hoạt trên máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopia trước khi nó rơi hồi đầu tháng này


    Algeri : Ngày biểu tình mới với nhiều thử thách (RFI) - Hôm nay thứ Sáu 29/03/2019 là ngày biểu tình trong tuần thứ sáu liên tiếp tại Algeri. Theo dự kiến, cuộc biểu tình diễn ra trên khắp cả nước và là bài trắc nghiệm quan trọng cho phong trào phản kháng, trong bối cảnh cách nay vài ngày, tướng Ahmed Gaid Salah, tham mưu trưởng quân đội Algeri, đã yêu cầu Hội Đồng Bảo Hiến áp dụng điều 102 trong Hiến Pháp để tuyên bố là tổng thống 82 tuổi Bouteflika không còn khả năng lãnh đạo đất nước.


    NASA trả 19.000 đô la/người chỉ để nằm trên giường trong 2 tháng (VOA) - Các nhà khoa học đang tìm kiếm những phụ nữ có thể nằm trên giường trong 60 ngày để giúp họ nghiên cứu về tình trạng không trọng lượng


    Chụp ảnh selfie, du khách Hồng Kông rơi xuống vực Grand Canyon chết (VOA) - Một người đàn ông Hồng Kông trượt chân và ngã rơi xuống độ sâu khoảng 305 mét ở Grand Canyon, bang Arizona, Mỹ và chết hôm 28/3


    Viết, vẽ bậy lên di tích: thói quen hay vô ý thức? (RFA) - Bức ảnh chụp cột mốc đỉnh Fansipan với những dòng chữ do khách du lịch khắc lên được đăng tải vào tối ngày 28/3 khiến nhiều người lại bức xúc về vấn nạn viết, vẽ bậy lên các di tích.


    Danh sách 'thành phố đắt đỏ nhất' là 'dành cho người nước ngoài' (BBC) - Danh sách xếp hạng những nơi sinh sống đắt đỏ nhất thế giới có ý nghĩa gì đối với người dân địa phương?


    Ô nhiễm không khí gây bệnh đường ruột (BBC) - Việc tiếp xúc với chất ô nhiễm trong không khí có thể làm thay đổi hệ thống đường ruột, khiến bức tường thành chặn mầm bệnh trở suy yếu.


    Uống một chai rượu vang bằng hút bao nhiêu điếu thuốc? (BBC) - Một nghiên cứu cho rằng một chai rượu vang tương đương 10 điếu thuốc lá với phụ nữ và năm điếu thuốc với nam.

    Lỡ bạn chết sớm, bạn để lại ký ức gì cho con cái? (BBC) - Gaby Eirew tạo một ứng dụng giúp cha mẹ để lại những video đầy kỷ niệm quý giá cho con trong trường hợp họ chết sớm.

    Không có nhận xét nào