Header Ads

  • Breaking News

    Điều gì sẽ xảy ra nếu Trung Quốc đánh chìm hai (02) tàu sân bay của Hải quân Hoa Kỳ?

    Đánh chìm một tàu sân bay Mỹ sẽ là một hành động chiến tranh, chấm hết. Nếu những người Trung Quốc như Đô đốc Lưu mà đúng, thì nước Mỹ sẽ kết thúc như một đại cường quốc. Nếu 10.000 thủy thủ Mỹ chết mà không đứng vững được để chiến đấu, thì Hoa Kỳ sẽ không bảo vệ được Đài Loan, hoặc Nhật Bản, hoặc Israel hoặc Tây Âu


    Lưu nói “Điều mà Hoa Kỳ lo sợ nhất là thương vong. Chúng ta sẽ nhìn thấy nước Mỹ khiếp đảm như thế nào”.

    Đánh chìm một tàu sân bay Mỹ sẽ là một hành động chiến tranh, chấm hết. Nếu những người Trung Quốc như Đô đốc Lưu mà đúng, thì nước Mỹ sẽ kết thúc như một đại cường quốc. Nếu 10.000 thủy thủ Mỹ chết mà không đứng vững được để chiến đấu, thì Hoa Kỳ sẽ không bảo vệ được Đài Loan, hoặc Nhật Bản, hoặc Israel hoặc Tây Âu.

    Đô đốc Lou Yuan (Lưu Viện = 罗 援; sinh 1950) là một phiên bản của tướng Curtis LeMay của Trung quốc.

    LeMay, một tướng Không quân Hoa Kỳ (1906 - 1990), người đã đốt cháy các thành phố của Nhật Bản và sau đó đứng đầu Bộ Tư lệnh Không quân Chiến lược, khét tiếng vì sự hiếu chiến. Trong những năm 1950 và trong cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba, ông đã cố gắng để Hoa Kỳ tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu chống lại Liên Xô: trong Chiến tranh Việt Nam, ông đã thúc giục ném bom để đẩy Bắc Việt trở về thời kỳ đồ đá.

    Nay thì đến lượt Lưu Viện, phó giám đốc Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự Trung Quốc và là một nhà bình luận quân sự diều hâu, người ủng hộ một cuộc tấn công xâm lược của Trung Quốc vào Đài Loan. Tháng trước, Viện có nói với khán giả tại một hội nghị công nghiệp quân sự của Trung Quốc rằng Trung Quốc có thể giải quyết căng thẳng trên Biển Đông bằng cách đánh chìm hai tàu sân bay Mỹ.

    Hành động này sẽ giết chết 10.000 thủy thủ Mỹ. “Điều mà Hoa Kỳ lo sợ nhất là thương vong”, Lưu nói. “Chúng ta sẽ thấy nước Mỹ sợ hãi, khiếp đảm như thế nào”.

    Lưu trước đây đã kêu gọi một cuộc tấn công xâm lược Đài Loan nếu Hải quân Hoa Kỳ sử dụng hòn đảo này, được Trung Quốc coi là một lãnh thổ nổi loạn, như một căn cứ hải quân. Nếu hạm đội hải quân Hoa Kỳ dám dừng lại ở Đài Loan, thì đã đến lúc Quân Giải phóng Nhân dân (TQ) phải triển khai quân đội để thúc đẩy thống nhất đất nước đối với hòn đảo này”, ông nói.

    LeMay không phải là một fan hâm mộ của Chủ nghĩa Cộng sản, nhưng ông ta chắc sẽ hiểu được tình cảm của Lưu.

    Thật không may, xem ra cả hai người này đều không biết có một sự khác biệt giữa hung hăng và ngu ngốc. Cuộc tấn công phủ đầu của LeMay vào Liên Xô sẽ kích hoạt Thế chiến III chống lại một siêu cường vũ trang hạt nhân: ngay cả khi Mỹ đã tiêu diệt được hầu hết vũ khí hạt nhân của Liên Xô, thì chỉ cần một vài quả bom chạm đất New York hoặc Los Angeles cũng sẽ giết chết hàng triệu người, ấy là chưa nói tới việc Quân đội Liên Xô sẽ báo thù Tây Âu.

    Nay thì đến lượt Đô đốc Lưu, người đại diện cho những gì dường như là một niềm tin ngày càng tăng của Trung Quốc rằng Mỹ quá yếu để có thể chiến đấu. Người Trung Quốc chắc chắn không phải là người đầu tiên: người Đức và người Nhật cũng đã từng nghĩ như vậy vào năm 1941 (có lẽ Trung Quốc nên nhớ rằng người Nhật cũng đã từng nghĩ rằng người Trung Quốc là những kẻ yếu đuối trong những năm 1930).

    Lưu nói rằng tên lửa chống hạm của Trung Quốc là đủ để tiêu diệt các tàu sân bay Mỹ và các tàu hộ tống của chúng. Về mặt quân sự, có thể đúng là tên lửa siêu thanh, hoặc tên lửa đạn đạo được chuyển đổi thành vũ khí chống tàu, có thể thực hiện được công việc này. Sau đó, một lần nữa, chúng có thể không, bởi vì những vũ khí này chưa từng được thử nghiệm trong chiến tranh.

    Điều này, ở đây, sẽ dẫn đến một vấn đề hiện thực: đánh chìm các tàu sân bay Mỹ sẽ là một hành động chiến tranh. Không phải là bắn một mũi tên cảnh báo bằng cây cung. Không phải là một máy bay gián điệp bị bắn hạ vì đã xâm phạm lãnh thổ Trung Quốc. Không phải là một vụ va chạm tình cờ giữa một máy bay tuần tra của Mỹ và một máy bay chiến đấu của Trung Quốc.

    Đánh chìm một tàu sân bay Mỹ sẽ là một hành động chiến tranh, chấm hết. Nếu những người Trung Quốc như Đô đốc Lưu mà đúng, thì nước Mỹ sẽ kết thúc như một đại cường quốc. Nếu 10.000 thủy thủ Mỹ chết mà không đứng vững được để chiến đấu, thì Hoa Kỳ sẽ không bảo vệ được Đài Loan, hoặc Nhật Bản, hoặc Israel hoặc Tây Âu.

    Nhưng nếu Lưu mà sai thì sao? Không một vị tổng thống Hoa Kỳ nào, không một ông Thượng nghị sĩ hoặc Dân biểu nào có thể ngồi lại ở văn phòng nếu họ không phản ứng mạnh mẽ với vụ đánh chìm tàu sân bay Hoa Kỳ, biểu tượng rất mạnh mẽ và đầy uy tín của Mỹ. Đối với tâm lý người Mỹ, một hành động như vậy sẽ tương đương với trận Trân Châu Cảng hoặc biến cố ngày 9/11.

    “Tôi lo ngại rằng tất cả những gì mà chúng ta đã làm là đã đánh thức một người khổng lồ đang ngủ và tiếp truyền cho gã khồng lồ ấy một quyết tâm khủng khiếp”, Đô đốc Yamamoto (1884 – 1943) của Nhật Bản đã nói như vậy sau trận Trân Châu Cảng. Đô đốc Lưu ráng mà lắng nghe và nhận thức lời khuyên này (của Đô đốc Yamamoto).

    Nguồn: What Happens if China Sinks Two U.S. Navy Aircraft Carriers?

    Mai Hưng dịch

    (VNTB)

    Không có nhận xét nào