Header Ads

  • Breaking News

    Một tư lệnh Mỹ phản đối TT Trump điều quân đội ngăn nhập cư lậu

    Chiến lược huy động quân đội chống nạn nhập cư bất hợp pháp của tổng thống Mỹ ở vùng biên giới với Mêhicô tiếp tục bị phản đối mạnh.

    Chỉ huy trưởng lực lượng Thủy Quân Lục Chiến, tướng Robert Neller phát biểu tại Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế (CSIS), Washington, ngày 25/01/2018..
    Cuối tuần qua, ngày 21/03/2019, báo chí Hoa Kỳ công bố một số kiến nghị nội bộ của chỉ huy trưởng lực lượng Thủy Quân Lục Chiến, tướng Robert Neller, gửi đến quyền bộ trưởng Quốc Phòng, phản đối việc tổng thống huy động quân đội vào nhiệm vụ bảo vệ biên giới, gây ảnh hưởng đến nhiều hoạt động quốc phòng.

    Thông tín viên Grégoire Pourtier tường trình từ New York :

    « Nhiều chuyên gia cho rằng các nhận xét nội bộ do tướng Robert Neller thảo ra là những phản ứng nghiêm khắc chưa từng có đối với một quyết định chính trị. Trong hai tài liệu, xuất hiện vào giữa tháng 2 và giữa tháng 3, tư lệnh Thủy Quân Lục Chiến Mỹ cảnh báo là việc điều động nhiều đơn vị quân đội đến làm nhiệm vụ tại khu vực biên giới phía nam và việc sử dụng các khoản tiền nằm ngoài ngân sách đã buộc quân đội Mỹ phải hủy bỏ hoặc giảm bớt quy mô các hoạt động huấn luyện dự kiến tại 5 quốc gia, và đồng thời cản trở việc thực hiện một số công trình mang tính khẩn cấp.

    Quyết định của tổng thống Trump huy động khoảng 6.000 quân nhân để chống lại nạn nhập cư bất hợp pháp đã bị chỉ trích mạnh. Ngay trước đợt bầu cử giữa kỳ tháng 11 năm 2018, nhiều người đã chỉ trích việc quân đội bị thao túng về mặt chính trị, khi nhiều quân nhân được cử đi lập các hàng rào biên giới tạm thời, hay bảo dưỡng xe cộ. Tuy nhiên, nếu như quân đội Mỹ hiện đang thiếu phương tiện, thì chiến dịch nói trên không phải là thủ phạm chính.

    Các chi phí để khắc phục những hậu quả ghê gớm của một siêu bão hồi năm 2018 và một số chi phí hành chính quan trọng khác là những lý do chủ yếu khiến quân đội phải thắt chặt chi tiêu, với tổng số tiền ước tính lên đến 10 tỉ đô la. Các khoản tiết kiệm này ảnh hưởng đến hàng trăm dự án tại Mỹ cũng như trên thế giới. Bộ trưởng Quốc Phòng và tổng tham mưu trưởng sẽ phải giải trình về vấn đề này trước Quốc Hội vào thứ Ba 26/03 tuần tới ».

    (RFI)

    Không có nhận xét nào