Header Ads

  • Breaking News

    Mỹ - Trung : Sẽ không có thượng đỉnh Trump - Tập trong tháng 3

    Cuộc gặp thượng đỉnh Donald Trump - Tập Cận Bình để bàn về thương mại sẽ không diễn ra vào tháng 3/2019 như được đề cập đến trong thời gian gần đây. Bộ trưởng Tài Chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 14/03/2019, giải thích rằng hiện hai nước còn « nhiều việc phải làm » trong lãnh vực thương mại.

    Cuộc gặp giữa chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và đồng nhiệm Mỹ Donald Trump, tháng 12/2018 tại Buenos Aires nhân thượng đỉnh G20.
    Sau lời xác nhận của ông Mnuchin, chính tổng thống Mỹ Donald Trump, đã cho biết rằng có thể sẽ phải mất thêm ba hoặc bốn tuần lễ nữa để biết được chính xác liệu có thể đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc hay không.

    Theo ông Trump, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ khó mà đến Mỹ họp thượng đỉnh nếu không cầm chắc một thỏa thuận về thương mại, sau khi thấy ông Trump bỏ ngang cuộc họp với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội.

    Tổng thống Mỹ trước đó cho là các cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh đang tiến triển nhanh chóng, nhưng cũng đe dọa rằng ông sẽ không ký vào một thỏa thuận tồi.

    Khả năng hoãn cuộc họp Trump-Tập đã được hãng tin Mỹ Blommberg nêu lên trước đó, trích dẫn một số nguồn tin thân cận với tiến trình đàm phán thương mại Mỹ - Trung tiết lộ rằng cuộc gặp sẽ chỉ diễn ra sớm nhất là vào tháng 4.

    Vào tháng trước, ông Trump đã quyết định tạm thời chưa tăng thuế đánh vào hàng hóa của Trung Quốc, mở đường cho các cuộc đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh, nhưng giữa hai nước còn tồn tại nhiều bất đồng lớn, nhất là vấn đề Mỹ tố cáo Trung Quốc ép các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ cho các đối tác địa phương, một cáo buộc đã bị Bắc Kinh bác bỏ.

    Tuy nhiên, Quốc Hội Trung Quốc hôm nay đã thông qua một bộ luật đầu tư mới, trong đó có những điều khoản cấm các hành vi cưỡng ép công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ.

    Phát biểu ít lâu sau khi Quốc hội Trung Quốc thông qua luật đầu tư nước ngoài mới, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường còn hứa là Bắc Kinh sẽ có thêm nhiều biện pháp được đưa ra để bảo vệ nhà đầu tư nước ngoài.

    Bộ luật mới của Trung Quốc được giới quan sát xem là cách Bắc Kinh đáp ứng các đòi hỏi của Washington, luôn tố cáo Trung Quốc có những thủ đoạn để đánh cắp công nghệ Mỹ.

    (RFI)

    Không có nhận xét nào