Header Ads

  • Breaking News

    Ông Kim gặp lãnh đạo cấp cao VN và cắt ngắn chuyến thăm Hà Nội

    Chiều 1/3, Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam, hội đàm với Tổng Bí Thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

    Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng và Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội, ngày 1/3/2019.
    TTXVN loan tin rằng chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của ông Kim Jong Un là “dấu mốc lịch sử quan trọng trong quan hệ giữa hai nhà nước, hai dân tộc,” diễn ra trước thềm kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2020.

    Tháp tùng ông Kim trong chuyến thăm lần này có Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol, Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho và em gái Kim Yo Jong.

    Truyền thông Việt Nam cho biết hai bên thông báo cho nhau tình hình mỗi nước, trao đổi về việc củng cố, phát triển quan hệ song phương, cũng như về những vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm, nhưng không nêu chi tiết.

    Ông Kim Jong Un đã đến Việt Nam bằng tàu hỏa qua ngõ Trung Quốc đến ga Đồng Đăng ở tỉnh Lạng Sơn từ ngày 26/2 và trong hai ngày 27-28/2, ông tham dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội để thảo luận về vấn đề hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Chiều ngày 28/2, ông Trump đã đột ngột cắt ngắn cuộc gặp với Kim và bay ngay về Mỹ do phía Triều Tiên đòi dỡ hoàn toàn các lệnh trừng phạt, điều mà ông Trump không đồng ý.

    Trong một cuộc họp báo được tổ chức vào giữa đêm hôm 28/2 ở Hà Nội chỉ vài giờ sau khi ông Trump đã rời Việt Nam, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho cho biết nước ông chỉ yêu cầu dỡ bỏ một phần các lệnh cấm vận và đã đưa ra một đề xuất rất thực tế, bao gồm dỡ bỏ cơ sở hạt nhân chính của họ ở Yongbyon.

    Hãng tin Hàn Quốc Korea Herald hôm 1/3 nói ông Kim có ý định cắt ngắn chuyến thăm Việt Nam do ông không đạt được thỏa thuận với ông Trump vào cuộc gặp ngày hôm trước.

    Đài truyền hình Arirang cho biết vào sáng ngày thứ Bảy 2/3, ông Kim sẽ viếng lăng ông Hồ Chí Minh và kết thúc sớm chuyến thăm Việt Nam.

    Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát giao thông đã ra thông báo cấm mọi phương tiện và người tham gia giao thông đoạn từ Hà Nội đến ga Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn, từ 8 giờ đến 17 giờ trên cả hai chiều đường trong ngày 2/3 để phục vụ đoàn xe của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

    Ông Kim Jong Un giữ chức Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên từ năm 2012 và là Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên từ 2011.

    Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, sau khi lên nắm quyền, Chủ tịch Kim Jong Un đề ra Chiến lược phát triển mới gọi là Song tiến với hai trọng tâm là phát triển kinh tế kết hợp tăng cường tiềm lực hạt nhân quốc gia.

    (VOA) 

    Không có nhận xét nào