Header Ads

  • Breaking News

    Soái hạm Mỹ đi qua Biển Đông tới thăm Philippines

    Soái hạm hiện đại của Hải quân Hoa Kỳ USS Blue Ridge vào ngày 13/3/2019 tới thăm Philippines sau khi đi qua vùng tranh chấp Biển Đông. Truyền thông trong nước và quốc tế đưa tin cùng ngày.

    Soái hạm USS Blue Ridge đến Vịnh Manila để thăm thủ đô Philippines vào ngày 13 tháng 3 năm 2019.
    USS Blue Ridge là soái hạm của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ đóng tại Nhật Bản và đến thăm Manila như một cơ hội hâm nóng quan hệ hai nước. Ngoài ra hoạt động này cũng được nói nhằm thể hiện quan điểm của Hoa Kỳ cho tàu và máy bay qua lại bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép.

    Hãng tin AP trích lời Đại tá Eric Anduze, chỉ huy tàu USS Blue Ridge, cho biết dù soái hạm có chạm trán các chiến hạm Trung Quốc khi đi qua Biển Đông nhưng các hoạt động tương tác giữa hai bên đều diễn ra an toàn và chuyên nghiệp.

    Còn Chuẩn đô đốc Phil Sawyer, Tư lệnh Hạm đội 7, được dẫn lời rằng "Chúng tôi sẽ di chuyển trên biển, trên không và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”.

    USS Blue Ridge neo đậu tại Vịnh Manila và giới chức trên chiến hạm tham gia các cuộc thảo luận với các quan chức an ninh quốc gia và tướng lĩnh cao cấp của Hải quân Philippines.

    Đây là chuyến trở lại thăm Philippines của soái hạm USS Blue Ridge sau ba năm kể từ năm 2016.

    Trong chuyến thăm Manila hôm 1/3/2019, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tái khẳng định Mỹ cam kết đảm bảo toàn bộ Biển Đông được hoạt động tự do và “Trung Quốc không thể tạo ra mối đe dọa” bằng việc lại gần khu vực này.

    Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng phát biểu từ Bắc Kinh rằng “Nếu các nước ngoài khu vực như Mỹ thực sự muốn duy trì hòa bình và thịnh vượng của khu vực thì hãy ngừng khấy động các vấn đề vướng mắc trong khu vực”.

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào