Header Ads

  • Breaking News

    Tại sao Người Buôn Gió cố tình che giấu chuyện Trương Duy Nhất mất tích, 7 ngày sau mới cho công bố (Kỳ 4)

    Sau gần 2 tháng mất tích bí ẩn, cuối cùng thì vào hôm 20 tháng 3, nhà báo Trương Duy Nhất cũng đã được xác nhận là đang bị giam tại T16 Bộ Công an.


    Thông tin này hoàn toàn trùng khớp với những gì mà Kami, một nhà báo kỳ cựu của đài Á Châu Tự Do với bút anh An Vũ, đã công bố từ những ngày đầu:

    “Được biết ông Trương Duy Nhất vẫn còn sống chứ chưa bị thủ tiêu. Theo một nguồn tin khả tín từ Hà Nội cho biết, hiện nay ông Trương Duy Nhất đang bị giam tại trại giam T16 - BCA, tại Thanh Oai, Hà Nội, đồng thời cũng là nơi giam giữ Vũ Nhôm”.
    Nguồn: http://www.rfavietnam.com/node/5093

    Bài viết này được Kami đăng lên blog RFA vào hôm 13 tháng 2 năm 2019, tức hơn 1 tháng trước khi gia đình ông Nhất có thông tin chính thức. Đáng tiếc là vào thời điểm ấy, gia đình ông Nhất đã không chú tâm đến thông tin có giá trị như trên.

    Trương Duy Nhất có lẽ sẽ ít bị nguy hiểm hơn do được tìm thấy tung tích sớm hơn, nếu những người có liên quan không quá cả tin vào những lời bịa đặt của Người Buôn Gió nói về Kami.

    Bây giờ, khi nhận ra những thông tin của Kami là có cơ sở, gia đình ông Nhất cần suy nghĩ kỹ rằng: liệu họ đã đặt lòng tin đúng chỗ chưa?

    1. Trương Duy Nhất mất tích 1 tuần mới công bố thông tin

    Trương Duy Nhất mất tích lúc 17 giờ 40 phút chiều ngày 26 tháng 1, nhưng phải đến 1 tuần sau, ngày 1 tháng 2, vụ việc mới được công bố rộng rãi.

    Những người tổ chức cho ông Nhất trốn sang Thái Lan, gồm Bùi Thanh Hiếu và Bạch Hồng Quyền, cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng cho sự chậm trễ này.

    Trịnh Hội và VOICE cũng không thể nói rằng họ vô can khi họ biết thông tin vụ mất tích từ rất sớm, và người nhận trách nhiệm đưa đón ông Nhất chính là nhân viên thường trực của họ tại Thái Lan.

    Họ đã làm gì trong suốt 7 ngày mà đến nỗi ngay cả việc trình báo mất tích tại đồn cảnh sát địa phương cũng không hề được thực hiện?

    Một số người viết blog, khi biết Trương Duy Nhất mất tích, đã đưa tin lên facebook nhưng ngay sau đó lại đột ngột xóa bài. Ai đã yêu cầu họ làm việc này?

    Nơi đầu tiên loan báo vụ việc là một trang mạng Anh ngữ mang tên thevietnamese.org, một website chỉ có độ vài trăm lượt truy cập mỗi ngày, hầu như không ai biết tới.

    Nhóm chủ biên thevietnamese.org đều là những nhân sự nòng cốt của VOICE, gồm Phạm Đoan Trang, Trần Vi và Trịnh Hữu Long. Họ được VOICE tạo điều kiện độc quyền đăng tin về vụ mất tích để gây tiếng vang cho trang web của họ.

    Đáng chú ý là đài Á Châu Tự Do (nơi ông Nhất làm việc) trong bản tin đầu tiên cũng chỉ dẫn lại nguồn tin từ thevietnamese.org mà không có thêm bất kỳ tình tiết nào mới. Chứng tỏ cơ quan này cũng hoàn toàn bất ngờ trước việc nhân viên của họ đã sang Thái Lan và bị mất tích.

    Trong 7 ngày mất liên lạc với ông Nhất, không hề thấy vợ con ông lên tiếng đánh động dư luận. Một yêu cầu giúp đỡ tìm kiếm cũng không. Thật lạ lùng!

    Những tình tiết trên cho thấy những người tổ chức cho ông Nhất trốn sang Thái Lan đã cố tình che giấu thông tin. Động cơ của việc làm này là gì?

    2. Kami xuất chiêu, Hiếu Gió lộ mặt

    Lẽ thường, một người đang lẩn trốn như ông Nhất, chỉ cần mất liên lạc vài tiếng thì gia đình ông ta sẽ phải báo động khắp nơi.

    Nhưng trong chuyện này, gia đình ông Nhất chắc hẳn đã bị ai đó dụ dỗ, thuyết phục rằng không lên tiếng sẽ có lợi hơn. Vậy kẻ đó là ai?

    Blogger Kami, một đồng nghiệp của ông Nhất tại đài Á Châu Tự Do, có lẽ đã nghi ngờ rằng kẻ đó có thể là blogger Người Buôn Gió, tức Bùi Thanh Hiếu.

    Kami, một bậc thầy về thể loại tuyên truyền xám và tâm lý chiến, đã xuất chiêu bằng bài viết tố cáo Hiếu Gió buôn người và lừa tiền Trương Duy Nhất.

    Vài ngày sau, Người Buôn Gió liền đăng lên facebook ảnh chụp màn hình đoạn trao đổi với con gái ông Nhất, cô Trương Thục Đoan, nhằm chứng minh rằng gia đình ông Nhất không tin những lời Kami nói.

    Đây là cái bẫy ném đá dò đường của Kami. Hiếu Gió vô tình xác nhận rằng anh ta rất thân với con gái ông Nhất và được cô ta tin tưởng.

    Điều này cũng tiết lộ rằng: Sau khi ông Nhất mất tích, chính Hiếu Gió là kẻ đã thuyết phục gia đình ông Nhất phải im lặng suốt 7 ngày liền mà không nói cho ai hay biết.

    Vậy là sự thật đã được hé lộ. Hiếu Gió, dù luôn tự tin với những trò lưu manh học được dưới chế độ XHCN, nhưng đã không phải là đối thủ của Kami, một tay cáo già truyền thông thực thụ nhưng bụng đầy dao găm.

    Hẳn Hiếu Gió đã dọa con gái ông Nhất rằng: Nếu lên tiếng sớm quá thì bọn bắt cóc, tức tổng cục 2, không đưa được ông Nhất về VN nên sẽ thủ tiêu bịt đầu mối! Dĩ nhiên là con gái ông Nhất, vì lo ngại cho tính mạng cha mình mà phải làm theo lời Hiếu Gió.

    Nếu chuyện quả như vậy thì gia đình ông Nhất và những người có liên quan đã phạm phải sai lầm rất đáng trách. Nên nhớ, chỉ có cảnh sát Thái Lan mới có thể bắt được ông Nhất. Giả sử là cảnh sát biến chất thì họ cũng chỉ là những kẻ tham tiền, chứ không phải là những kẻ dám giết người.

    Thái Lan là đất nước sống nhờ vào du lịch, những câu chuyện hoang đường kiểu như một cơ quan tình báo nước ngoài trùm đầu bắt cóc, thậm chí là thủ tiêu như thời chiến tranh lạnh là không bao giờ được phép xảy ra trên lãnh thổ của họ.

    Gia đình ông Nhất và những người có liên quan đã không lên tiếng báo động kịp thời. Họ đã lỡ mất cơ hội, dù là nhỏ, ngõ hầu có thể ngăn chặn việc cưỡng bức ông Nhất về Việt Nam.

    Sai lầm đáng trách này là do họ đã bị Người Buôn Gió dắt mũi. Động cơ của Hiếu Gió là gì thì chúng tôi xin phép để dành lại trong những bài sau.

    Qua bài viết này, chúng tôi chỉ muốn nhắc nhở gia đình ông Nhất nên xem xét lại mối quan hệ đối với Người Buôn Gió. Nhìn kết cục bi thương của Trịnh Xuân Thanh, Vũ Nhôm, Trương Duy Nhất và nay là Bạch Hồng Quyền, đều dính đến Hiếu Gió, thì sẽ thấy đây không phải chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên.

    Dư luận cũng nên lưu tâm đên một đồng nghiệp của của ông Nhất, blogger Kami, người đã nói chính xác về nơi giam giữ của ông Nhất là T16, trong khi ban đầu thì ai cũng nghĩ là B14.

    Điều này cho thấy nguồn tin của Kami, tức nhà báo An Vu, là hoàn toàn có cơ sở. Nhất là những điều mà Kami viết về đường dây buôn người của Hiếu Gió, những người trong nước cần phải lưu tâm để tránh trở thành nạn nhân trong tương lai.

    Châu Thái

    * Bài của tác giả gửi tới TTHN

    (Tin tức Hàng ngày)

    Không có nhận xét nào