Header Ads

  • Breaking News

    Tình báo Hàn Quốc: Triều Tiên khôi phục điểm phóng tên lửa

    Các cơ quan tình báo Hàn Quốc đã phát hiện các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang khôi phục lại một phần của điểm phóng tên lửa mà họ đã bắt đầu tháo dỡ sau khi đã cam kết tháo dỡ trong cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi năm ngoái, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết hôm 5/3.

    Bãi phóng tên lửa Sohae ở Tongchang-ri nhìn từ vệ tinh
    Yonhap dẫn lời các nghị sỹ được Sở Tình báo Quốc gia Hàn Quốc báo cáo cho biết việc khôi phục này đang diễn ra tại điểm phóng Tongchang-ri bao gồm thay lại mái và cửa.

    Tuy nhiên, hãng tin này không cho biết việc khôi phục này bị phát hiện vào lúc nào nhưng thông tin này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi cuộc gặp thượng đỉnh lần hai về giải trừ hạt nhân giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên sụp đổ hồi tuần trước ở Hà Nội do những khác biệt về việc Bình Nhưỡng sẽ đi xa đến đâu trong việc hạn chế chương trình hạt nhân và mức độ sẵn sàng của Washington trong việc nới lỏng các lệnh cấm vận.

    Trong một cuộc họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử ở Singapore hôm 12/6/18, ông Trump cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên đã hứa hẹn rằng một địa điểm thử nghiệm động cơ tên lửa chính sẽ nhanh chóng bị phá hủy.

    Ông Trump không nêu lên địa điểm thử này, nhưng một quan chức Mỹ sau đó nói với hãng tin Reuters rằng đó là Bãi phóng Vệ tinh Sohae nằm ở Tongchang-ri.

    Một nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết tình báo Hàn Quốc được xem là đáng tin cậy trong những vấn đề về vũ khí của Triều Tiên nhưng cũng nói thêm rằng công việc khôi phục được mô tả không đặc biệt đáng báo động và chắc chắn là không phải ở quy mô khôi phục các vụ thử tên lửa vốn đã bị tạm ngưng kể từ năm 2017.

    Ông Kim Jong Un từng cam kết tại cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 9 rằng ông sẽ đóng cửa bãi thử Sohae và sẽ cho thanh sát viên quốc tế giám sát việc tháo dỡ.

    Thượng đỉnh Hà Nội sụp đổ hồi tuần rồi đã đặt ra những câu hỏi về tương lai của cuộc đối thoại Mỹ-Triều.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 4/3 nói rằng ông hy vọng sẽ gửi một phái đoàn đi Triều Tiên trong những tuần tới nhưng rằng ông vẫn ‘chưa có cam kết’.

    Mặc dù truyền thông chính thức của Triều Tiên hồi tuần trước cho biết hai ông Trump và Kim đã quyết định sẽ tiếp tục đối thoại, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui nói với các phóng viên rằng ông Kim ‘có lẽ đã mất sự sẵn lòng theo đuổi thỏa thuận’ và đặt dấu hỏi về việc cần tiếp tục đàm phán.

    Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino đã nói trong một cuộc họp báo rằng Hoa Kỳ vẫn ‘duy trì liên lạc thường xuyên’ với Triều Tiên nhưng ông từ chối cho biết liệu họ có duy trì tiếp xúc kể từ thượng đỉnh Hà Nội hay không.

    Ông Palladino còn cho biết đặc sứ Mỹ về Triều Tiên, ông Stephen Biegun, người dẫn đầu các nỗ lực đàm phán trước thượng đỉnh, có kế hoạch gặp các đồng sự Hàn Quốc và Nhật Bản vào ngày 6/3.

    (VOA)

    Không có nhận xét nào