Header Ads

  • Breaking News

    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sắp sang thăm Mỹ

    Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ sang thăm Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thời gian chuyến thăm sẽ được thu xếp vào thời điểm thích hợp. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ vào chiều ngày 14/3.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ 2 bên trái) và Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (thứ 2 bên phải) chứng kiến lễ ký giữa Boeing và FLC ở Phủ chủ tịch tại Hà Nội hôm 27/2/2019
    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ngỏ lời mời Chủ tịch nước đến thăm Mỹ trong năm 2019 nhân chuyến thăm Việt Nam vừa qua từ ngày 26/2 đến 28/2 trong thượng đỉnh Bắc Hàn – Mỹ được tổ chức ở Hà Nội.

    Trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo ở Hà Nội vào ngày 27/2, Tổng thống Donald Trump đặc biệt chú trọng đến quan hệ thương mại giữa hai nước, kêu gọi Việt Nam chú ý đến vũ khí của Mỹ và giảm thâm hụt trong cán cân thương mại với Hoa Kỳ. Nhân chuyến thăm này, hai bên đã chứng kiến lễ ký giữa các công ty hàng không Việt Nam với các tập đoàn của Mỹ về mua bán sản phẩm và dịch vụ lên đến hơn 21 tỷ đô la.

    Trong khi đó, cũng vào ngày 14/3, đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC) đã có chuyến thăm Việt Nam. Tại cuộc hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo chính phủ Việt Nam kêu gọi các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục đầu tư mạnh vào Việt Nam trong thời gian tới. Thủ tướng Việt Nam cũng khẳng định Việt Nam luôn lắng nghe và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ làm ăn thuận lợi tại Việt Nam.

    Năm 2019 là năm kỷ niệm 35 năm thành lập US – ABC và kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ.

    Trong 25 năm qua, quan hệ hai nước đã có những phát triển đáng kể. Theo ông Alexander Feldman, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc US – ABC, kim ngạch thương mại song phương đã tăng từ vài triệu đô la vào năm 1994 lên đến gần 60 tỷ đô la vào năm 2018.

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào