Header Ads

  • Breaking News

    Trương Hòa Bình và thủ đoạn đối phó với Vương Đình Huệ (Kỳ 2)

    Người xưa có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, vị trí Thủ tướng khóa sau là mục tiêu tranh giành của cả Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và Vương Đình Huệ. Trước Đại hội XII, nếu so với Vương Đình Huệ và ông Chánh án Tòa Án Tối cao Trương Hòa Bình thì ông Huệ ‘thua rất xa’, bởi ông Bình đã nổi tiếng với câu nói “Anh ơi ai mà không tham nhũng chứ….” từ rất xa xưa! 
    Trương Hòa Bình và thủ đoạn đối phó với Vương Đình Huệ
    Ông Trương Hòa Bình cũng là ‘anh Sáu’ của bố già Nguyễn Đức Kiên từ mấy chục năm về trước khi ông còn giữ cái chức con con ở Tổng cục cảnh sát! Điều đó cho thấy Trương Hòa Bình cũng là một thành viên ‘cốt cán’, không những hoàn toàn ‘tán thành’ cương lĩnh của Đảng X mà còn tích cực tham gia Tham nhũng!

    Trương Hòa Bình mặc dù là người cùng quê hương bản quán với Chủ tịch nước khiến ai cũng nói ông này là đệ tử của ông Trương Tấn Sang, tuy nhiên ông này lại có công rất lớn trong ‘hoạt động ‘mớm’ cung cho các đại biểu Quốc Hội, thậm chí ngay cả đoàn đại biểu Tỉnh Long An, cũng đươc ông gọi từng người ‘giao nhiệm vụ’ phải đặt câu hỏi ‘MỒI’ cho Thủ Tướng 3X có cơ hội ‘hùng biện’ biểu diễn trước Quốc dân đồng bào cả nước trong các buổi truyền hình trực tiếp. Chưa kể việc ông thậm thụt lui tới nhà Thủ Tướng 3X như cơm bữa trước Đại hội 11.

    Đến giữa nhiệm kỳ Đại hội XII này có vẻ cuộc chiến lại đang nghiêng về Vương Đình Huệ hơn bởi lẽ Huệ sinh năm 1957 (năm 2021 đã là 64 tuổi) còn Sáu Bình sinh năm 1955 (năm 2021 là 66 tuổi). Như vậy theo quy định thì Ủy viên Bộ chính trị khóa sau tối đa là 65, trừ trường hợp Tổng Bí thư. Các ủy viên Bộ chính trị quá 65 tuổi phải là tứ trụ (Chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội, thủ tướng và tổng bí thư). Như vậy đương nhiên hai nhân vật này phải cạnh tranh nhau một suất Thủ tướng Chính phủ.

    Nhưng đời trớ trêu là “ghế thì ít mà đít thì lắm”. Cụ Tổng năm nay vẫn còn phong độ lắm, chưa chắc đã nghỉ khóa sau nên hai nhân vật này ngoài chuyện cạnh tranh nhau còn phải liên thủ đánh Phúc khỏi vị trí Thủ tướng (lúc đó Phúc tự nghỉ vì còn cửa Tổng bí thư mà cụ không nghỉ thì Phúc cũng đi luôn trong nốt nhạc). Vì vừa phải liên thủ trong các việc hạ Phúc vừa cạnh tranh nhau nên thủ đoạn mới phải cao thâm.

    Nói về khả năng sử dụng báo chí truyền thông thì cả Sáu Bình và Huệ đều không có cửa với Phúc vì Phúc nắm trong tay toàn bộ mạng lưới báo chí, kể cả bọn bồi bút, nhà báo biến chất như […]* nên dù An ninh mạng thừa biết cũng phải nhắm mắt làm ngơ vì Phúc chỉ đạo “nuôi để thịt”, làm công cụ đánh đấm các nơi (để thu vén, dọa dẫm, xử lý thanh tra… đưa nhóm lợi ích của mình vào nắm giữ).

    Ngoài ra, đằng sau Phúc là những tập đoàn kinh tế khổng lồ với những cái tên khuynh đảo nền kinh tế Việt Nam như Đặng Văn Thành (quản gia cho chị Thu vợ Phúc), Vũ Văn Tiền, Trần Bá Dương, Don Lam, Nguyễn Duy Hưng (SSI), Bùi Quanng Nhơn (Novaland – con trai dính cùng Vũ Nhôm có sao đâu), Thân Đức Nam và Tân Hoàng Minh, Vietjet (tay hòm chìa khóa), SHB, Hồng Bến Thành…

    Với Thaco thì ngay sau khi nhậm chức, đã điện cho Dương (Vụ Thủ Thiêm còn lâu mới dám sờ đến Đại Quang Minh, Khoa khàn thoát ngoạn mục từ trước) – “Mày làm cái gì ấn tượng ở quê cho tau bái tổ cái”  lập tức Thaco làm lễ khởi công nhà máy Huyndai ở Quảng Nam. Trước khi nhậm chức thì Thu vợ Phúc đã đặt làng Đại Bái đúc đồng nổi tiếng ở Bắc Ninh, đúc bức phù điêu lớn, sẵn sàng chờ Trung ương công bố Phúc làm Thủ tướng là mang về Nhà thờ họ vinh quy bái tổ ngay.

    Còn chuyện với các đại gia khác thì không kể xuể, đành để dịp khác mà chắc ai cũng biết không thì lệch nội dung bài này. Trước khi chuyển thì nói thêm đừng quan lớn nào đi đền chùa khấn nhé, Phúc đã rải tay chân mọi ngóc ngách, biết rõ ai cúng tiến gì, xin gì để Phúc cúng tiến hơn và xử đứa nào cạnh tranh ngoi lên.

    Vì lí do đó mà cả Sáu Bình và Huệ đều là ủy viên Bộ Chính trị như Phúc, không dám ho he gì nhưng âm thầm sử dụng “tự diễn biến” với âm mưu “tự hạ uy tín” “không đánh mà thành” để đối phó với Phúc đang say sưa kiến tạo, liên tục thúc đẩy cổ vũ “đầu tàu” nhưng không biết làm cái gì để đáp ứng chỉ tiêu GDP Quốc hội giao. Formosa mà Phúc đang nuôi thực ra năm 2018 đóng góp thứ hai vào con số GDP nên giờ kiểu gì cũng chiều Samsung và Formosa vì nó giúp đảm bảo cái ghế của ông chém gió Phúc.

    Thế trận cài răng lược giữa Huệ và Bình

    Sáu Bình sử dụng cái mác Phó Thủ tướng Thường trực lại lo mảng nội chính, thanh tra, kiểm tra nên dùng công cụ này để đánh đấm, Trấn áp theo lệnh của Phúc nhưng thực tình là thể hiện trong Bộ Chính trị, với Cụ tổng là sự đồng thuận cao với phong trào chống tham nhũng, chấn hưng Đảng của cụ. Huệ lo mảng tài chính và kiểm toán nhưng bực tức không nắm được Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng – hào kiệt nổi danh đất Ninh Bình, Hà Nam.

    Cơ may của Huệ đến khi mà Đại Quang ra đi, Huệ nắm cơ hội nhảy vào nên mới có chuyện truyền thông về Xuân Trường, rồi nạo vét sông đội vốn… nhưng khi định đưa kiểm toán vào cuộc, Đinh Tiến Dũng – Bộ Tài chính nói ngay, kiểm toán là việc của kiểm toán nhưng xử lý thế nào phải là chức năng nhiệm vụ của Bộ Tài chính. Huệ ức lắm nên một mặt nhờ Sáu Bình quây lại cùng đánh, một mặt đẩy Sáu Bình ra mặt trận với phe phái còn lại Ninh Bình, Hà Nam, Nam Định mà Đại Quang dày công xây dựng. Thua thì tại Sáu Bình hung hăng mà thắng thì mình nắm mảng tài chính.

    Sáu Bình cũng không ngu mà mắc mưu Huệ, vừa nịnh Phúc, vừa cung cúc cụ Tổng, thấy tình hình ổn mới vào cuộc, nhưng bực trong lòng là thằng Huệ luôn rình chơi mình. Lập tức Sáu Bình cho người nắm mọi hoạt động của gia tộc họ Vương nhất là các doanh nghiệp sân sau của Huệ đang rải rác ở miền Trung. Sáu Bình muốn tiến lên tiêu diệt cứ điểm ở Nghệ An hay Thanh Hóa (vụ hotgirl bổ nhiệm thần tốc, biệt phủ, buôn lậu…) nhưng không tiến được do Huệ và nhóm Nghệ An, Hà Tĩnh đang ngồi trong Ban Tổ chức TW, Ủy ban Kiểm tra TƯ (tuần nào cũng họp nhóm kín ở Hà Nội) cản nên dù dư luận bức xúc nhiều về mấy địa phương này, cũng đành chịu.

    Chiêu đầu tiên, nhận thấy phe xứ Nghệ nổi tiếng đoàn kết nên Sáu Bình tung tin bí mật gốc gác của Vương Đình Huệ. Đó là năm 2018, Huệ đã nhận gốc gác thủy tổ họ Vương của mình ở Quảng Xương, Thanh Hóa. Tin này làm phe cánh Nghệ An rụng rời, Sinh Hùng tím mặt, thẳng phản phúc. Xưa nay ai cũng biết Huệ quê Nghệ An, nay là dân Thanh Hóa thì là kẻ thù rồi vì đất Thanh cậy thế, đất Nghệ cậy quyền.

    Chiêu thứ hai Bình âm thầm làm là thúc ép, chỉ đạo Thanh tra Chính phủ xông vào các doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty nhà nước (nhất là các tập đoàn tổng công ty chưa cổ phần hóa xong) do Huệ nắm giữ qua Ủy ban quản lý vốn và chỉ đạo công tác cổ phần hóa. Một mũi tên trúng hai đích, Sáu Bình vừa thể hiện “tao là Phó Thủ tướng thường trực” vừa lập công với Phúc, vừa làm Huệ không sao tái cơ cấu, thoái vốn và cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước vì đều đang thanh tra, kiểm tra. Huệ làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về xử lý các dự án, yếu kém, thua lỗ nhưng gần hết nhiệm kỳ mà cả Chính phủ và Huệ đều không làm được gì. Tại cuộc họp tháng 9/2018, Huệ đành muối mặt chỉ đạo thép Việt – Trung sửa số liệu để có tí thành tích. Vì việc này, sắp tới Đỗ Thắng Hải – thứ trưởng Bộ Công Thương, khả năng cũng rơi đài dưới tay Sáu Bình.

    Với chiêu này, Bình làm cho Huệ tiến thoái lưỡng nan, được giao mấy việc lớn như đề án cải cách tiền lương không ra được, Bộ Nội vụ không chuyển động theo chỉ đạo vì Bình phụ trách nội chính, cổ phấn hóa thì vỡ trận năm 2017, 2018 không hoàn thành kế hoạch cổ phấn hóa, thoái vốn để thu tiền về trả nợ công, SCIC (SCIC hoạt động không hiệu quả báo chí đã đăng nhưng bị dập ngay) cũng là do Huệ phụ trách bị Bình phanh phui, Thanh tra theo lệnh nhảy vào đánh nhưng do quá quan trọng với sinh mệnh của Huệ nên Huệ can thiệp kịp, thỏa ước với Sáu Bình, tạm đình chiến cùng chuyển sang đánh Phúc vì ghế Thủ tướng. Cả hai ngấm ngầm bắt tay nhau cho mục tiêu mới dù rằng trong lòng sẵn sàng hạ thủ nhau.

    LaoDai Lao

    Kỳ 3 – Thủ đoạn dùng Thanh tra Chính phủ triệt hạ phe cánh

    ____

    (*) Ghi chú: Chúng tôi xin lược bỏ tên của năm nhà báo trên Facebook được nhắc trong bài này, vì không có thông tin chính xác.
    (Tiếng Dân) 

    Không có nhận xét nào