Header Ads

  • Breaking News

    TT Trump: Mỹ ở ‘vị thế rất tốt’ trong thương thảo mậu dịch với Trung Quốc

    Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Tư, 13 Tháng Ba, đưa ra lời đe dọa ngấm ngầm rằng sẽ từ bỏ cuộc thương thảo mậu dịch với Trung Quốc nếu không đạt được thỏa thuận mà ông vừa ý, cũng giống như việc ông rời khỏi cuộc họp thượng đỉnh với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un khi hai bên không đạt được thỏa thuận.

    Tổng Thống Donald Trump trong cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc. (Hình: AP Photo/ Evan Vucci)
    Tổng Thống Trump nói về tình trạng thương thảo mậu dịch hiện nay với Trung Quốc trước cuộc họp với các thượng nghị sĩ phía Cộng Hòa về các vấn đề liên quan đến mậu dịch.

    Ông Trump bày tỏ sự lạc quan rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt được thỏa thuận, ông nói: “Tình hình kinh tế phía Trung Quốc không khả quan lắm. Chúng ta lại đang trong tình trạng tốt không ngờ.”

    Tuy nhiên, ông Trump có vẻ muốn nhắc lại sự kiện xảy ra ở cuộc họp thượng đỉnh tháng qua, khi được hỏi rằng ông muốn hai bên có thỏa thuận trước khi ông gặp chủ tịch nhà nước Trung Quốc Tập Cận Bình hay ông muốn sẽ tự thảo luận với họ Tập về các chi tiết cuối cùng. Ông Trump nói thích phương cách thứ nhì hơn.

    Ông Trump cảnh cáo rằng: “Chủ Tịch Tập biết rằng tôi là người sẵn sàng bỏ đi nếu thấy thỏa thuận không thể đạt được.”

    Hồi tháng qua, ông Trump nói rằng “Đôi khi người ta phải bỏ đi” để giải thích lý do vì sao cuộc họp thượng đỉnh giữa ông với ông Kim bị cắt ngang giữa chừng vì không có hứa hẹn từ phía Bắc Hàn là sẽ hủy bỏ võ khí nguyên tử.

    “Chúng ta sẽ có có thỏa thuận tốt đẹp, hoặc là chẳng có thỏa thuận nào cả. Chúng ta sẽ tăng thuế quan nếu điều đó xảy ra,” ông Trump cho hay hôm Thứ Tư.

    Các nông gia Mỹ hiện đang nóng lòng chờ đợi Tổng Thống Trump có thỏa thuận với Trung Quốc cũng như Quốc Hội chấp thuận thỏa thuận mậu dịch mới với Canada và Mexico để thay thế Thỏa Thuận Tự Do Mậu Dịch Bắc Mỹ NAFTA.

    Ông Michael Zona, phát ngôn viên của Thượng Nghị Sĩ Chuck Grassley, thuộc đảng Cộng Hòa, và đang là chủ tịch Ủy Ban Tài Chánh Thượng Viện, nói rằng ông Grassley sẽ kêu gọi ông Trump tháo gỡ việc tăng thuế quan đánh vào sản phẩm thép và aluminum từ Canada và Mexico.

    Việc tăng thuế quan này khiến Canada và Mexico có biện pháp trả đũa, tăng thuế quan đánh vào sản phẩm nông nghiệp Mỹ.

    (Người Việt)

    Không có nhận xét nào