Header Ads

  • Breaking News

    TT Trump đưa mảnh giấy cho CT Kim với yêu cầu về giải trừ hạt nhân

    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đưa mảnh giấy cho Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-un với yêu cầu Bình Nhưỡng giao vũ khí nguyên tử và nguyên liệu chế bom cho Mỹ.

    TT Trump và CT Kim bắt tay nhau tại thượng đỉnh ở Hà Nội
    Reuters dẫn tài liệu xem được và Mạng Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng trích lại vào ngày 30 tháng 3.

    Nguồn tin ẩn danh nói rằng mảnh giấy với yêu cầu như vừa nêu của phía Hoa Kỳ được viết bằng cả tiếng Triều Tiên và tiếng Anh. TT Trump đưa cho CT Kim tại cuộc gặp ở Khách sạn Metropole, Hà Nội vào ngày 28 tháng 2.

    Đó được nói là lần đầu tiên TT Donald Trump nói rõ trực tiếp với Chủ tịch Kim Jong- Un điều ông muốn trong vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân tại Bán đảo Triều Tiên.

    Vụ mảnh giấy mà TT Trump đưa cho CT họ Kim cũng được Cố vấn An ninh Nhà Trắng, John Bolton, đề cập đến lần đầu tiên trong một cuộc phỏng vấn truyền hình sau cuộc thượng đỉnh Trump-Kim lần thứ hai ở Hà Nội trong hai ngày 27 và 28 tháng 2 vừa qua.

    Cố vấn John Bolton không nói rõ mội dung của mảnh giấy; tuy nhiên dường như trong đó là quan điểm cứng rắn lâu nay của ông này về ‘mô hình Lybia’ trong vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân tại Bán đảo Triều Tiên. Ông John Bolton lần đầu tiên đề nghị về mô hình này là vào năm 2004. Năm ngoái khi được chọn làm cố vấn an ninh Nhà Trắng, ông Bolton lặp lại đề nghị này.

    Chủ tịch Kim Jong- Un luôn bác bỏ quan điểm đó từ phía Mỹ. Theo giới quan sát thì chủ tịch Bắc Triều Tiên có thể cho đó là ‘xúc phạm’ và ‘khiêu khích’.

    Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng nhắc lại vụ việc 7 năm sau khi thỏa thuận giải trừ hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Lybia đạt được, Washington dẫn đầu chiến dịch quân sự lật đổ tổng thống Muammar Gaddafi. Ông này bị lực lượng nổi dậy được Phương Tây hậu thuẫn giết chết.

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào