Header Ads

  • Breaking News

    ‘Vấn đề không phải là Mỹ chống hay không chống mà là chống Trung Quốc như thế nào’?

    Đó là nhận định của TS Phạm Thị Huyền Trang, Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế (Đại học Ngoại thương) đưa ra tại hội thảo “Triển vọng kinh tế Mỹ - Trung sau ngày 1/3 và những tác động địa chiến lược trong khu vực” do Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) tổ chức hôm 5/3.

    Quốc tế đang đợi chờ một thỏa thuận "đình chiến" giữa Mỹ và Trung Quốc
    Theo thống kê của TS Phạm Thị Huyền Trang, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung được khơi mào từ tháng 1/2018 khi Mỹ áp thuế tự vệ lên một số sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc (máy giặt, pin mặt trời, thép, nhôm) và công bố báo cáo 301. Trung Quốc đáp lại bằng việc điều tra chống trợ cấp với mặt hàng cao lương Mỹ, công bố áp thuế lên 3 tỷ USD hàng hóa Mỹ nhập vào Trung Quốc.

    Cuộc chiến thương mại bùng nổ và kéo dài gần một năm với hàng loạt động thái leo thang của hai bên trong việc áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu.

    Cho tới đầu tháng 12/2018, Mỹ và Trung Quốc mới đạt được một thỏa thuận “đình chiến” trong 90 ngày. Hai bên sau đó đã tổ chức một loạt cuộc đàm phán nhằm hạ nhiệt cuộc chiến. Theo dự kiến, vào cuối tháng 3 này, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau để tìm kiếm một thỏa thuận cho vấn đề thuế quan.

    Bình luận về tương lai của cuộc chiến thương mại, TS Phạm Thị Huyền Trang cho rằng xét về khía cạnh kinh tế, Mỹ có lợi hơn vì năm qua kinh tế Mỹ khá ổn định, ông Donald Trump cũng đã tạo ra được nhiều việc làm mới. Trong khi đó, năm 2018 lại đánh dấu nằm tồi tệ của kinh tế Trung Quốc khi tốc độ tăng trưởng ở mức thấp nhất trong 30 năm qua.

    Tuy vậy xét về sức ép chính trị thì Trung Quốc có lợi hơn. “Ông Tập Cận Bình lãnh đạo Trung Quốc trong một nhiệm kì ổn định và kéo dài, còn nhiệm kì của ông Trump chịu sức ép khá nhiều từ trong nước. Hơn nữa Trung Quốc lại đang đánh thẳng vào nông nghiệp – hòm phiếu của ông Trump”, TS Trang bình luận.

    Do đó, TS Trang cho rằng một thỏa thuận sẽ là điều mà hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung hướng tới, dù cho sự cạnh tranh về kinh tế, địa chính trị giữa hai nước vẫn sẽ không ngừng diễn ra.

    Về tương lai của quan hệ kinh tế Mỹ Trung, về chính trị, TS Trang cho rằng trong thời gian dài, dù là ông Donald Trump đắc cử hay người khác thì nước Mỹ sẽ vẫn theo đuổi chiến lược kìm hãm Trung Quốc.

    “Hiện nay người đứng đầu phe Dân chủ là bà Nancy Pelosi – một người có thái độ cứng rắn với Trung Quốc. Cho nên trong cuộc bầu cử tới, vấn đề không phải chống hay không chống Trung Quốc mà là sẽ chống Trung Quốc như thế nào”, TS Trang nói.

    Theo TS Trang, việc cạnh tranh gay gắt để thống trị về kinh tế, công nghệ, vị thế địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục diễn ra. Cuộc cạnh tranh này thực ra đã bắt đầu từ thời Tổng thống B.Obama với việc xoay trục về châu Á, được tiếp diễn dưới thời Tổng thống Donald Trump và sau ông Trump.

    Trong dài hạn, TS Trang đánh giá dù tốc độ tăng trưởng bị chậm lại trong năm 2018 nhưng Trung Quốc vẫn có “room” để phát triển nên trong 10 – 20 năm tới, Trung Quốc sẽ vượt Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới.

    Đối với các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc, TS Trang nhận định Trung Quốc sẽ dần dần cải thiện được vấn đề này.

    “Nhật Bản, Đài Loan cũng khởi đầu bằng việc nhập khẩu, bắt chước công nghệ nước ngoài rồi sau đó sáng tạo ra công nghệ. Nếu Trung Quốc đi theo con đường đó, họ sẽ dần dần siết chặt việc thực hiện luật về sở hữu trí tuệ”, bà Trang nói.

    Tuy nhiên, trong tương lai gần, bà Trang cho rằng Trung Quốc cũng sẽ không còn được hưởng nhiều quyền lợi của nước đang phát triển nữa. Hàng rào thuế sẽ dần được dỡ bỏ nhưng hàng rào phi thuế sẽ ngày càng cao.

    “Sự gia tăng của chủ nghĩa dân túy, chủ nghĩa cô lập, chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa bảo hộ ở Hoa Kỳ cũng như các nơi trên thế giới sẽ có tác động đáng kể đến thương mại và đầu tư quốc tế. Ông Trump là người có quan điểm thương mại là một trò chơi có bên thua, bên thắng chứ không phải 2 bên cùng thắng. Do đó, ông thích chơi song phương và sẽ thay đổi luật chơi về đầu tư, thương mại”, TS Trang nhìn nhận.

    Tào Minh

    (VNF)

    Không có nhận xét nào