Header Ads

  • Breaking News

    Việt Nam nói gì về trường hợp Đoàn Thị Hương sau khi cô Siti Aisyah được tự do?

    Ông Phạm Bình Minh, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam, vào chiều 12/3 điện đàm với người tương nhiệm Malaysia trao đổi về vấn đề công dân Đoàn Thị Hương. Ông cho biết lãnh đạo cấp cao và dư luận VN vô cùng quan tâm quá trình xét xử cũng như kết quả vụ này. Phía Việt Nam đề nghị Malaysia bảo đảm xét xử công bằng và trả tự do cho cô Đoàn Thị Hương.

    Cô Đoàn Thị Hương trong một lần ra tòa ở Malaysia
    Trước đó vào ngày 11/3, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã lên tiếng về trường hợp công dân Đoàn Thị Hương, sau khi cô Siti Aisyah, công dân Indonesia trong cùng vụ việc được trả tự do.

    Truyền thông trong nước dẫn phát biểu của Cục Lãnh Sự, Bộ Ngoại Giao Việt Nam rằng, theo chỉ đạo trong suốt quá trình xét xử hai phụ nữ liên quan đến vụ ám sát người có tên trên hộ chiếu là Kim Chol mà tin tức quốc tế nói rõ là người anh cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-Un, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia chủ động thực hiện các biện pháp bảo hệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Đoàn Thị Hương theo luật pháp, bảo đảm việc xét xử công bằng.

    Sau khi công dân Indonesia trong cùng vụ việc được tòa tha tội, truyền thông quốc tế loan tin đó là do mối quan hệ tốt đẹp giữa hai phía Malaysia và Indonesia.

    Sang ngày 12 tháng 3, thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad được dẫn lời rằng biện pháp trả tự do gây ngạc nhiên đối với trường hợp bị can Siti Aisyah là theo đúng luật pháp. Phát biểu của Thủ tướng Malaysia được đưa ra sau khi có nghi vấn về vận động can thiệp mạnh mẽ từ phía Indonesia cho công dân của mình.

    Cô Đoàn Thị Hương và cô Siti Aisyah người Indonesia bị coi là nghi phạm trong vụ giết ông Kim Jong-nam bằng thuốc cực độc bôi vào mặt tại sân bay Malaysia vào ngày 13 tháng 2 năm 2017

    Reuters vào ngày 11 tháng 3 loan tin khi có quyết định của thẩm phán đối với cô Sity Aisyah, luật sư của cô Đoàn Thị Hương cũng có yêu cầu hủy bỏ mọi cáo buộc đối với thân chủ Đoàn Thị Hương. Theo các luật sư bào chữa cho cả hai cô thì họ chỉ là những người bị mật vụ Bắc Hàn gài bẫy tham gia vào vụ ám sát mà họ không hề hay biết.

    Theo lá thư của Bộ trưởng Luật pháp và Nhân quyền Indonesia về vụ cô Siti Aisyah nói rõ ‘cô Aisyah bị lừa dối và không biết gì về việc cô đang bị sử dụng như một công cụ tình báo của Bắc Hàn’.

    Sau khi cô Siti Aisyah được trả tự do tại tòa, cô Đoàn Thị Hương bị sốc và luật sư của cô cũng có yêu cầu trả tự do cho thân chủ. Phiên tòa tiếp theo đối với Cô Đoàn Thị Hương được dự kiến diễn ra vào ngày 14/3/2019.

    Luật sư Trần Vũ Hải ở Hà Nội cho rằng đây có thể là chiến thuật của các luật sư với hy vọng phía Việt Nam sẽ có động thái gì đó nhằm cứu cô Đoàn Thị Hương.

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào