Header Ads

  • Breaking News

    Vũ Kim Hạnh - 300 kí ma túy đá và hàng chục chùa kiểu Ba Vàng, thứ “ma túy” nào độc hơn?

    Trưa hôm qua, 13g ngày 21/3, Công An bắt vụ mua bán má túy đá với qui mô khủng khiếp: 300 kg trị giá hơn 600 tỉ đồng khi đang được tập kết tại một công ty may mặc xuất khẩu ở TPHCM bởi ông trùm đường dây là người Trung Quốc tên Huang Zai Wen, 50 tuổi cùng 16 đồng hương TQ và 3 người Việt Nam. Địa điểm giao hàng là Công ty Hasan trong khu dân cư phường Bình Hưng Hòa B (Q. Bình Tân, TP.HCM).

    Hình minh họa
    Tân Hoa Xã đưa tin này, chỉ nói là “người nước ngoài” bị bắt. Bình phong cho đường dây “giết người hàng loạt” này là công ty Hasan đăng ký kinh doanh hàng may mặc xuất khẩu, 5 năm chỉ làm vài đơn hàng may, do một phụ nữ VN là người tình của Huang đứng tên. Số ma túy này được vận chuyển từ Lào qua khu vực cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum), tập trung tại các “kho” ở đây rồi vận chuyển vào TP.HCM. để tiêu thụ. Nghĩ ngay đến vụ nhét tỏi giết bạn gái sau khi chơi hàng đá, rồi chuyện bọn nghiện giết cô SV sắp tốt nghiệp về phụ mẹ bán gà dịp Tết hay thằng ngáo đá giết cả nhà 4 người mới đây mà rùng mình lo âu trước thảm họa, sự bất an của xã hội.

    Ma túy mà tính bằng kí, không phải củi hay đá. Tính ra cũng đến 5 triệu viên (theo giá, 1 triệu viên giá 6T USD, ở đây là 30 triệu USD). Theo một nghiên cứu thực hiện ở TPHCM và Hà Nội, 72% khách hàng đang dùng ma túy đá là thanh niên từ 18 tới 30 tuổi.

    Vụ 300 kg ma túy đá này ghê rợn vậy nhưng ít ai chú ý, trên face lại đang ồn ào thương vụ của chùa Ba Vàng đang kinh doanh “cúng vong, giải nghiệp”. Có lẽ vì “luận thuyết” và thái độ của thầy bà Ba Vàng zui hơn? Kinh doanh nỗi sợ hãi, kích thích mê tín dị đoan tận cùng và thu tiền rất chát đang hoạt động rầm rộ công khai mới là điều hổng hiểu nổi? Khi VTV và báo Lao Động đưa tin, thầy trụ trì chùa – một CPO (Chief Pagoda Officer) giỏi nghề, xuất sắc, vốn là thấy giáo Đại học kinh tế quốc dân, đã lập tức tổ chức “oánh lại” truyền thông nhà nước ngay, bằng bản lĩnh xử lý khủng hoảng truyền thông và bằng công nghệ mới (qua youtube) để “giải độc dư luận” nhanh chưa từng có, như kiểu một “lực lượng” hùng mạnh dẫn dắt xã hội?

    …NHƯNG CÂU CHUYỆN 100 ĐỒNG CŨNG CẦN QUAN TÂM KHÔNG KÉM 600 TỶ

    Thật thế, ngày 20/3/2019, Bộ Công Thương vừa thông báo tăng giá điện. Với mức tăng 8,36%, giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 1.720,65 đồng/kWh đã tăng lên gần 1.850 đồng/kWh, tính từng kWh thì chỉ tăng có hơn 100 đồng mỗi kwh.

    Đừng quên, 20 ngày trước, vào ngày 2/3/2019, giá xăng đã tăng 939 đồng một lít. Xăng tăng, điện tăng, giá thành phẩm ắt phải tăng. Người tiêu dùng chi tiêu phải chắt bóp hơn nhưng lao đao hơn là các doanh nghiệp. 3 tuần trước, khi giá xăng tăng, một anh bạn làm sản xuất nói ngắn gọn: giảm vài trăm, tăng cả nghìn. Giờ giá điện tăng, họ nói, lại càng phải bóp chặt hơn nữa chi tiêu điện vì đầu ra (bán hàng) đang đuối.

    Mình kể câu chuyện thật chiều qua. Gọi điện cho anh Phạm Xuân Hồng, chủ tịch HH dệt may thêu đan TP nhờ anh giới thiệu giúp 1 công ty may công nghiệp, do người bạn đang kiếm chỗ đặt hàng cho một doanh nhân nước ngoài muốn mua quần áo thể thao số lượng lớn. Các công ty may đã dần biến mất trên thị trường. Những công ty bạn bè tôi giờ thu hẹp dần. Anh Hồng nói như xác nhận, hàng nhập giá rẻ nhiều, hàng giả tràn lan, các doanh nghiệp dệt may VN khó lắm chị. Cuối cùng anh cũng đưa ra được một cái tên. Gọi cho các bạn làm dệt may công nghiệp, họ nói khô khốc, giá điện tăng thì ngành dệt may là một trong những ngành khổ nhất vì công nhân đông, lại cần nhiều điện chiếu sáng. Giảm sáng không được vì hại mắt của thợ và giảm chính xác. Nên phải tính nhiều cách, đầu tiên là sắp xếp sản xuất nhiều hơn vào giờ thấp điểm.

    Sẽ có nhiều nữ công nhân phải đi làm ca ba, không chỉ trong ngành may. Thêm một hòn đá nào đó lên gánh nặng chi phí doanh nghiệp là giảm chừng ấy sức cạnh tranh của sản phẩm Việt.

    Chuyện mê muội nạp tiền nạp mang vì mê tín của Ba Vàng hay ảo tưởng đến giết người của ma túy đá rất đáng lo (mà sao tình cờ 2 mũi giáp công cùng có điểm rơi tuần này?) vì sự xuống cấp không phanh của đạo đức, lối sống nhưng sự khó khăn về đời sống của người thợ cũng đáng quan tâm cặn kẻ. Liệu có bớt được tiền tỉ xây tượng đài, tiền bao cấp bộ máy quá cồng kềnh vô hiệu để dành thêm chút ít tiền chăm lo phần nào cho đời sống công nhân bớt cơ cực?

    Vũ Kim Hạnh

    (FB Vũ Kim Hạnh) 

    Không có nhận xét nào