Header Ads

  • Breaking News

    Đàm phán thương mại Mỹ-Trung được kỳ vọng sắp hoàn thành

    Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm thứ Bảy (13/4) nói rằng thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung sẽ vượt xa rất nhiều những nỗ lực trước đó nhằm mở cửa thị trường Trung Quốc cho các công ty Mỹ và hy vọng rằng hai bên đang tiến gần đến vòng đàm phán cuối cùng.
    Bộ tưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (Ảnh: Shutter Stock)
    Bên lề cuộc họp tại Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, ông Mnuchin nói rằng Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ có 2 cuộc họp qua điện thoại với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào tuần sau. Quan chức hai bên cũng đang thảo luận về triển vọng tổ chức các cuộc gặp mặt trực tiếp để chốt kết một thỏa thuận.

    “Tôi nghĩ rằng có hy vọng chúng ta đang tiến gần tới vòng cuối cùng để kết thúc các vấn đề”, ông Mnuchin nói.

    Washington và Bắc Kinh đang tìm kiếm một thỏa thuận để kết thúc cuộc chiến thương mại kéo dài, được đánh dấu bởi các đòn thuế ăn miếng trả miếng khiến hai nền kinh tế tổn hại hàng tỷ USD và thị trường tài chính toàn cầu căng thẳng.

    Cốt lõi để giải quyết mâu thuẫn là Hoa Kỳ mong muốn Trung Quốc phải thay đổi các chính sách kinh tế và thương mại của mình, bao gồm chấm dứt cưỡng bách chuyển giao công nghệ, ăn cắp bí mật thương mại và bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ. Washington cũng muốn Bắc Kinh mở cửa nền kinh tế thị trường hơn nữa và giảm trợ cấp nhà nước, tăng cường mua hàng hóa của Mỹ để giảm thâm hụt mậu dịch.

    Khi được hỏi liệu vấn đề mở cửa thị trường trong đàm phán có đi xa hơn những gì được thấy trong đàm phán Hiệp ước Đầu tư song phương 2016 hay không, ông Mnuchin nói:

    “Chúng tôi đang có tiến triển, tôi muốn cẩn trọng. Đây không phải là một cuộc đàm phán công khai … đây là một thỏa thuận rất chi tiết bao hàm các vấn đề chưa bao giờ được xử lý trước kia. Nó vượt xa hơn rất nhiều bất cứ điều gì trông giống một hiệp ước đầu tư song phương.”

    Đàm phán về Hiệp ước Đầu tư song phương Mỹ-Trung 2016 dưới thời ông Obama đã bị đình chỉ do Trung Quốc không chịu chấp nhận yêu cầu của Mỹ là mở cửa một phần đáng kể nền kinh tế cho đầu tư nước ngoài. Đến thời ông Trump, đàm phán này không được tiếp tục mà thay vào đó là các biện pháp phạt thuế cứng rắn dẫn đến cuộc đàm phán hiện tại.

    Bộ trưởng Tài chính Mỹ tiết lộ hai bên đang đàm phán một thỏa thuận bao gồm 7 chương và sẽ là “thay đổi to lớn nhất trong lịch sử quan hệ giao thương trong 40 năm.”

    Ông nói thỏa thuận sẽ “có quyền thực thi thật sự ở cả 2 phía” và Hoa Kỳ cũng sẵn sàng chịu phạt nếu không giữ cam kết trong thỏa thuận này.

    “Tôi kỳ vọng rằng cơ chế thi hành bắt buộc sẽ có hiệu quả ở cả 2 phía, và chúng tôi trông đợi giữ đúng cam kết, và nếu không làm được, chắc chắn sẽ có hậu quả, và ở phía còn lại cũng tương tự như thế”, ông Mnuchin nói.

    Trọng Đức
     
    (trithucvn.net)

    Không có nhận xét nào