Header Ads

  • Breaking News

    Dòng sông chi chít thủy điện tiếp tục bị 'nhồi' thêm

    Ông Phan Trung Tường, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai (Gia Lai) vừa ký công văn số 224/UBND-VP gửi các cơ quan chức năng của huyện về việc kiểm tra, báo cáo ảnh hưởng của dự án thủy điện Sê San 5 tại xã Ia O.

    Môi trường sinh thái quanh lưu vực sông Sê San đang bị hủy hoại nặng nề
    Theo đó, thực hiện văn bản số 122/SCT-QLNL ngày 24/01/2019 của Sở Công thương Gia Lai về việc đầu tư xây dựng dự án thủy điện Sê San 5, ngày 12/2 vừa qua, UBND huyện Ia Grai đã có văn bản số 129/UBND-VP về việc kiểm tra, đề xuất đầu tư xây dựng dự án thủy điện Sê San 5 và giao cho Phòng Kinh tế Hạ tầng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan của huyện, UBND xã Ia O và Công ty CP Năng lượng Bắc Nam kiểm tra, báo cáo UBND huyện.

    Qua kết quả báo cáo sơ bộ thì vị trí Công ty CP Năng lượng Bắc Nam xin khảo sát bị ảnh hưởng trực tiếp đến đất ruộng nước của nhân dân làng Bi, làng Kloong và ảnh hưởng trực tiếp đến cột mốc biên giới 25.1 (2) Việt Nam. Công ty xin được điều chỉnh lại vị trí để không bị ảnh hưởng các vấn đề trên. Sau khi xem xét báo cáo điều chỉnh cơ hội đầu tư dự án thủy điện Sê San 5 mà công ty cung cấp, UBND huyện đề nghị Đồn Biên phòng Ia O phối hợp cùng Ban chỉ huy quân sự huyện, UBND xã Ia O kiểm tra hồ sơ thực địa, báo cáo UBND huyện để xem xét, tổng hợp báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy và Thường trực HĐND huyện.

    UBND huyện Ia Grai lưu ý các cơ quan liên quan những nội dung như, cần làm rõ ảnh hưởng đến đất đai, hoa màu, tài sản của nhân dân; ảnh hưởng đến rừng và đất rừng; ảnh hưởng đến tình hình an ninh biên giới, an ninh chính trị và công tác quốc phòng (phòng thủ) trong khu vực; biện pháp xử lý của nhà đầu tư đối với những vấn đề ảnh hưởng của dự án (nếu có).

    Hiện tại, sông Sê San huyền thoại được mệnh danh là “dòng sông năng lượng” với chi chít các thủy điện bậc thang đang hàng ngày vận hành như Ia Ly, Sê San 3, Sê San 3A, Sê San 4 và Sê San 4A. Riêng thủy điện Sê San 4A (xã Ia O, khởi công vào đầu năm 2008, hoàn thành vào cuối năm 2011) với công suất 63MW không hiểu sao lại được thiết kế ngay tại hồ điều hòa nước sông Sê San, nằm phía hạ lưu thủy điện Sê San 4.

    Khi thủy điện này hoạt động, hồ điều hòa này đã mất tác dụng điều chỉnh dòng chảy hạ lưu sông Sê San ở phía nước ta và cả nước bạn Campuchia. Đó là chưa kể nạn cát tặc đang hoành hành khiến cho dòng sông Sê San bị lở loét, biến dạng, gây ảnh hưởng rất lớn đến dòng chảy và sinh kế của hàng vạn người dân sống ven bờ sông. Nếu thêm một thủy điện nữa đi vào hoạt động, chẳng biết nó sẽ tác động tiêu cực lớn đến nhường nào tới hệ sinh thái, chất lượng nước và cuộc sống của nhân dân?

    TÙY PHONG
     
    (nongnghiep.vn)

    Không có nhận xét nào