Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ bảy 13 tháng 4 năm 2019

    Dân biểu Mỹ đệ trình Nghị quyết Tháng Tư Đen lên Quốc hội (RFA) - Dân biểu Liên bang Alan Lowenthal vừa đệ trình một Nghị quyết Hạ viện Quốc hội Hoa Kỳ ghi nhận 44 năm biến cố lịch sử Sài Gòn bị thất thủ (Fall of Saigon), đồng thời treo cờ Việt Nam Cộng Hòa trong tháng 4/19 tại văn phòng làm việc.


    Vì sao nhà hoạt động môi trường ở VN bị gắn mác 'phản động'? (BBC) - Thanh niên trong nhóm người cáo buộc bị hành hung khi khám phá rừng Tam Đảo nói với BBC về thử thách của người bảo vệ môi trường.


    VNTB- Thu ngân sách ‘đụng trần’, lại thêm hàng loạt cán bộ xã xuất khẩu lao động (VNTB) - Minh Quân (VNTB) - Mặc dù cố công giấu diếm nhưng rốt cuộc chính quyền Việt Nam cũng không thể che đậy một sự thật trần trụi là đã và đang diễn biến một làn sóng ngày càng mạnh quan chức cấp xã ‘ra đi tìm đường cứu nước’ thông qua con đường xuất khẩu lao động. Đầu tháng 4 năm 2019, báo chí nhà nước đưa tin nhiều lãnh đạo, viên chức đảng viên từ cấp xã cho đến cấp tỉnh ở Hà Tĩnh đã nghỉ việc trong hệ thống hành chính nhà nước để đi tìm tương lai mới bằng con đường xuất khẩu lao động, hoặc đi làm ở ngoài.


    VNTB- Quy hoạch báo chí: quyền tự do ngôn luận không nằm ở số lượng * (VNTB) - An Viên (VNTB) - Tâm điểm tuần qua là câu chuyện quy hoạch báo chí, theo đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 362-QĐ/TTg phê duyệt quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Căn cứ trên Quyết định này, thì các cơ quan báo in được sắp xếp theo hướng số lượng giảm nhưng mỗi cơ quan có thể nhiều ấn phẩm (trong đó có một ấn phẩm chính và một số ấn phẩm khác). Nói cách khác, mỗi bộ, tỉnh, thành sẽ chỉ có một cơ quan báo in.


    Thấy gì qua việc trường học “đấu tố” vụ cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng? (BoxitVN) - Hòa Ái, RFA - Chính quyền tiếp tục sai trái? Tròn đúng 3 tháng sau vụ việc cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng xảy ra, các cư dân ở khu vực này tiếp tục lên tiếng phản đối việc làm sai trái của chính quyền địa phương cứ tiếp diễn đối với những hộ gia đình là nạn ...


    Philippines: 'Chủ quyền lãnh thổ là điều không thể thương lượng' (BBC) - Manila nói lực lượng vũ trang 'đã sẵn sàng bảo vệ chủ quyền' trong lúc nhiều tàu TQ đến các đảo Philippines kiểm soát ở Biển Đông.


    Trung Quốc cảnh báo Mỹ và các nước khác gây bất ổn ở Biển Đông (RFA) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng sự có mặt của Mỹ và những lực lượng bên ngoài không có liên quan đến khu vực đang khuấy động tình hình ở Biển Đông.


    Yêu sách Biển Đông của Trung Quốc: Lời cảnh cáo cho châu Âu (RFI) - Nỗ lực của Bắc Kinh trong việc lôi kéo các nước chủ chốt của Liên Hiệp Châu Âu vào dự án Con Đường Tơ Lụa Mới của Trung Quốc, đặc biệt là việc thâu tóm các hải cảng chiến lược đã thu hút thêm sự chú ý của giới quan sát, đặc biệt là sau thành công của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Ý vào tháng 03/2019.


    Giàn khoan Đông Phương: Trung Quốc nắn gân Việt Nam trước chuyến thăm Hoa Kỳ của TBT Nguyễn Phú Trọng (BoxitVN) - RFA - Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do về việc Trung Quốc đưa giàn khoan Đông Phương đến khu vực Vịnh Bắc Bộ nơi Việt Nam và Trung Quốc vẫn còn đang tiếp tục đàm phán, Thạc sĩ Hoàng Việt – một chuyên gia nghiên cứu về Biển Đông cho rằng đây là cách mà Trung Quốc muốn nắn gân Việt Nam trước khi Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tới Hoa Kỳ. “Có lẽ đây cũng ...


    Dương Nội kết nghĩa Đồng Tâm (RFABLOG) - Kỷ niệm 2 năm biến cố Đồng Tâm, đoàn nông dân giữ đất Dương Nội do cô Cấn Thị Thêu dẫn đầu đã có chuyến viếng thăm cụ Lê Đình Kình và dân làng Đồng Tâm. Hai bên nhân dịp này đã kết nghĩa với nhau vì một mục tiêu chung, trước là giữ đất cho cộng đồng mình trước sự tham lam của các nhóm lợi ích, sau là giành lại quyền đất đai cho mỗi người dân từ các cấu kết quyền-tiền vốn đang độc chiếm đất đai bằng lệnh bài ‘sở hữu toàn dân’ ban bởi Hiến pháp và sẵn sàng cướp đoạt từ tay dân lành bằng thượng phương bảo kiếm ‘thu hồi đất’ cấp bởi Điều 62 Luật Đất đai hiện hành.


    Việt Nam chỉ tuyên án tử đối với các tội phạm ‘đặc biệt nghiêm trọng’ (RFA) - Đây là trả lời của Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng vào ngày 11/4 trước thông tin Việt Nam nằm trong 5 nước thi hành nhiều án tử hình nhất thế giới trong năm 2018 của Tổ chức Ân Xá Quốc Tế Amnesty International.


    Kinh tế tư nhân: Chính phủ nói hỗ trợ nhưng doanh nghiệp than phiền cơ chế (RFA) - Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục than phiền về thủ tục hành chính vẫn gây nhiều khó khăn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, trong khi chủ trương của Chính phủ kinh tế tư nhân là động lực để phát triển kinh tế quốc gia.


    Út “trọc” có thể đối mặt với những cáo buộc mới (RFA) - Cựu thượng tá quân đội Đinh Ngọc Hệ, tức Út ‘trọc’ sẽ phải đối mặt với những cáo buộc mới sau khi Thanh tra Chính phủ chuyển kết luận điều tra sang Bộ Công an để điều tra thêm những vi phạm của ông này và của công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Quốc Phòng, nơi Út ‘trọc’ từng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.


    “Đất nước này của toàn dân chứ không phải của riêng Đảng” (BoxitVN) - Xuân Nam, RFA - “Đất nước này của toàn dân chứ không phải của riêng Đảng” là luận điểm quan trọng trong bài viết “Đã đến lúc các lãnh đạo đảng phải xin lỗi nhân dân” của tác giả Nguyễn Kiều Dung, người đã từng làm luận án tiến sĩ tại Hoa Kỳ và hiện đang sinh sống ở Hà Nội. Trong bài viết của mình, TS. Dung cho rằng vì lựa chọn Mô hình Phò Trung Quốc, nên đảng cộng sản Việt Nam ...


    Thu bất động sản giảm mạnh ảnh hưởng ra sao đến độc đảng? (VOA) - Chẳng có gì là vĩnh viễn. Thành tích thu thuế cũng thế. Thuế bất động sản - từng là niềm tự hào của nền ngân sách độc đảng ở Việt Nam vào giai đoạn 2007 - 2011 và 2017 - 2018, lại đang biến thành nhân tố ‘trở cờ’.


    60 triệu đô la bị chuột gặm (VOABLOG) - Thuế bất động sản - từng là niềm tự hào của nền ngân sách độc đảng ở Việt Nam vào giai đoạn 2007 -2011 và 2017-2018, lại đang biến thành nhân tố ‘trở cờ’ mà khiến ngân sách này buộc phải căng thẳng tính toán về cơ may còn lại cho chân đứng chính trị đang rã dần của nó.


    Hoa Kỳ chỉ trích Việt Nam cấm nhập khẩu thuốc diệt cỏ chứa Glyphosate (RFA) - Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Sonny Perdue hôm 11/4 chỉ trích Việt Nam ra lệnh cấm nhập khẩu thuốc diệt cỏ chứa glyphosate, và cho rằng quyết định này sẽ có có tác động tiêu cực lên sản xuất nông nghiệp toàn cầu. Reuters loan tin vừa nói vào cùng ngày.


    Tới phiên con trai ông Nguyễn Bá Thanh bị đảng phế truất (VOA) - Hôm 12/4, ông Nguyễn Bá Cảnh, con trai của cố Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh bị Thành ủy Đà Nẵng đề nghị cách tất cả các chức vụ trong Đảng do “vi phạm luật Hôn nhân và Gia đình và vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm.”


    Tin đồn làm hàng nghìn người Việt đổ xô xin visa Hàn Quốc (VOA) - Hàng ngàn người Việt Nam đã xếp hàng bên ngoài đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội trong tuần qua để có được thị thực nhập cảnh sau những thông tin được cho là “tin đồn sai lệch” về sự thay đổi trong chính sách cấp visa mới của nước này


    VNTB- Hà Lan - Việt Nam: cây gậy và củ cà rốt (VNTB) - Phương Thảo (VNTB) - Hà Lan vốn chưa cứng rắn với Việt Nam về vấn đề nhân quyền, nhưng hơn lúc nào hết có lẽ đã tới lúc họ phải lên tiếng vì sự phát triển bền vững và văn minh chung của nhân loại. Cây gậy và củ cà rốt? Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte có chuyến công du sáu ngày tới các thành phố lớn ở Việt Nam, Hà Nội, Hội An, Đà nẵng và TP. HCM, dẫn theo một đoàn doanh nhân từ 70 công ty tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở Việt Nam. Đây là lần thứ hai ông Mark Rutte qua Việt Nam kể từ chuyến đi đầu tiên năm 2014.


    Vụ Trịnh Vĩnh Bình thắng kiện: ‘bài học lớn cho Việt Nam’ (VOA) - Sau chiến thắng của doanh nhân gốc Việt Trịnh Vĩnh Bình, các chuyên gia pháp luật nói với VOA rằng chính quyền Việt Nam phải tôn trọng luật pháp quốc tế và biết hành xử đúng để hội nhập thế giới, trong khi đó Bộ Tư pháp Việt Nam nói rằng thông tin vụ xử này nên được giữ 'bí mật.'


    Bộ Tư Pháp Việt Nam: Thông tin về vụ kiện với ông Trịnh Vĩnh Bình không chính xác và phải giữ bí mật (RFA) - Bộ Tư Pháp Việt Nam vào chiều ngày 12 tháng 4 ra thông cáo cho biết thông tin mà một số trang báo nước ngoài đưa về vụ kiện giữa triệu phú Trịnh Vĩnh Bình và chính phủ Việt Nam ở tòa quốc tế là không chính xác với nội dung phán quyết của tòa.


    Vụ án Trịnh Vĩnh Bình: Phản ứng của Bộ Tư Pháp có hợp lý? (RFA) - Tòa Trọng tài Quốc tế ở Paris, Pháp vừa đưa ra phán quyết ông Trịnh Vĩnh Bình, việt kiều Hà Lan, thắng kiện chính phủ Việt Nam trong vụ kiện ‘thế kỷ’ đòi bồi thường 1,25 tỷ đô la. Chính phủ Việt Nam tiếp nhận thông tin này như thế nào?


    Quá trình các vụ kiện giữa Trịnh Vĩnh Bình và Chính phủ Việt Nam (RFA) - Triệu phú Trịnh Vĩnh Bình vừa thắng kiện Chính phủ Việt Nam. Đây là vụ kiện lần hai và Chính phủ Việt Nam phải bồi thường gần 40 triệu USD.


    Việt Nam nói phán quyết Trịnh Vĩnh Bình ‘lẽ ra là bí mật’ (BBC) - Bộ Tư pháp Việt Nam xác nhận phán quyết đã có, nhưng theo quy định, ‘các bên có trách nhiệm giữ bí mật’.


    Việt Nam lên tiếng về thông tin thua kiện triệu phú Trịnh Vĩnh Bình (VOA) - Bộ Tư pháp Việt Nam nói rằng những “thông tin điện tử và mạng xã hội” đã “phản ánh không chính xác” về kết quả vụ kiện ‘xuyên thế kỷ’ của triệu phú gốc Việt Trịnh Vĩnh Bình đối với chính phủ Việt Nam.


    Vợ con của ông Nguyễn Hữu Linh có tội tình gì? (RFABLOG) - Đó là câu hỏi trong một bài viết trên báo Người Lao Động nói về hành vi của một số người ném chất bẩn trước cổng nhà ông Linh ở Đà Nẵng và xịt sơn lên đó. Câu hỏi được đưa ra dưới dạng tu từ. Hỏi đấy mà trả lời rồi đấy, rằng vợ con ông Linh nào có tội tình gì đâu mà bị cư xử như vậy.


    Cãi vả có thành dân chủ? (RFABLOG) - Chắc chắn là có, ngoại trừ cãi vả vì lợi ích riêng mình bất cần lợi ích chung của người khác, đặc biệt sự cãi vả xảy ra giữa cộng đồng cùng quan tâm đến một vấn đề chung. Sự cãi vả hay nói văn chương hơn là “tranh luận” là phương pháp tốt nhất mài giũa tư duy về dân chủ trong khi một trong hai phía, bênh hay chống một vấn đề nào đó, có cơ hội nhìn ra vấn đề mà trước đó do thói quen không nhìn thấy.


    Việt Nam bắt thanh niên mang da, xương hổ sang Trung Quốc bán (VOA) - Một người Việt đã bị bắt vì tìm cách mang lậu một bộ da và xương hổ sang Trung Quốc bán.


    8 người chết trong vụ cháy lớn ở Hà Nội (RFA) - Đã có 8 người chết, trong một vụ hỏa hoạn ở một xưởng sản xuất ở ngoại thành Hà Nội vào rạng sáng ngày 12 tháng 4. Thông tin được truyền thông trong nước trích nguồn tin từ cơ quan chức năng cho biết như vậy vào cùng ngày.


    Vì sao tiếng Việt được cho phát triển mạnh ở Đài Loan? (BBC) - Nhà báo tự do Phạm Cao Phong tìm hiểu câu chuyện dạy và học tiếng Việt ở Đài Loan.


    Sinh viên dùng 'lò viết tiểu luận' để gian lận thế nào (BBC) - Có những người thuê người khác viết tiểu luận giúp mình vượt qua được 'ải' học hành. Phải xử lý thế nào với nạn dịch gian lận này?


    Ảnh báo chí thế giới 2019 : Giải nhất cho ảnh minh họa nạn « bạo hành tâm lý » (RFI) -
    Giải thưởng danh giá Ảnh báo chí Thế giới 2019 (Word Press Photo) hôm qua 11/04/2019 được trao cho nhiếp ảnh gia John Moore của Getty, với bức hình gây rúng động về cô bé Yanela, người Honduras. Bức ảnh đã lan truyền khắp thế giới.


    Mỹ và Nhật đàm phán thương mại, tìm cách xử lý thặng dư lớn (VOA) - Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi hôm 12/4 nói rằng Nhật Bản và Mỹ sẽ tổ chức vòng đàm phán đầu tiên về thương mại vào ngày 15 và 16/4 ở Washington.


    IMF và WB cảnh báo về các khoản vay của Trung Quốc cho các nước nghèo (RFI) - Nhân khóa họp mùa xuân của hai định chế, tại Washington, ngày hôm qua, 11/04/2019, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) và Ngân Hàng Thế Giới (WB) cảnh báo: Trung Quốc ngày càng cho các nước nghèo vay nhiều hơn. Do vậy, việc cho vay nên được thực hiện một cách minh bạch, và không đẩy con nợ vào tình thế nợ nần chồng chất, không trả nổi.


    Malaysia tái lập dự án đường sắt với vốn Trung Quốc từng bị dọa bỏ (RFI) -
    Chính quyền Malaysia hôm nay, 12/04/2019, cho biết là đã đồng ý tái lập dự án đường sắt ven biển dùng vốn đầu tư của Trung Quốc. Quyết định thực hiện này được đưa ra sau khi nhà thầu Trung Quốc đồng ý cắt giảm 1/3 chi phí của một dự án mà trị giá ban đầu đã bị đội lên thành gần 16 tỷ đô la.


    Huawei nói thiết bị của mình an ninh như bất kì thiết bị nào, đả kích Mỹ (VOA) - Công ty Công nghệ Huawei của Trung Quốc hôm thứ Năm nói rằng an ninh của các thiết bị mạng viễn thông của họ cũng chặt như bất kì hãng nào, phản pháo lập luận của chính phủ Mỹ chống lại công ty này.


    TT Mỹ Donald Trump sẵn sàng gặp lãnh đạo BTT Kim Jong Un lần thứ ba (RFI) - Hôm qua 11/04/2019, tại Nhà Trắng, trong cuộc họp với tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, nguyên thủ Mỹ Donald Trump hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Cho dù thượng đỉnh Washington - Bình Nhưỡng hồi cuối tháng 02/2019 tại Hà Nội đã thất bại, nhưng tổng thống Trump cho biết ông sẵn sàng gặp lại lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.


    Tổng thống Hàn Quốc làm sao tháo dỡ bế tắc Mỹ-Triều? (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngồi lại cùng với người đồng nhiệm Hàn Quốc Moon Jae-in ở Nhà Trắng vào ngày 11/4 để bàn cách làm thế nào để khôi phục tiến trình ngoại giao giữa Mỹ và Triều Tiên.


    Kim Jong Un củng cố quyền lực tại Bắc Triều Tiên (RFI) - Hãng tin nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA hôm nay 12/04/2019 cho biết chế độ Bình Nhưỡng đã cử ra một tân chủ tịch nước và một tân thủ tướng, đồng thời tặng thêm cho lãnh tụ Kim Jong Un một danh hiệu mới.


    Chủ tịch Trung Quốc chúc mừng ông Kim Jong Un được tái bầu (VOA) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chúc mừng tới lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un sau khi ông được tái bầu làm chủ tịch của cơ quan cấp cao nhất nước này.


    Cựu luật sư của Obama bị khởi tố trong vụ án bắt nguồn từ cuộc điều tra Mueller (VOA) - Greg Craig, cựu luật sư cố vấn Nhà Trắng trong chính quyền Obama, bị buộc tội hôm thứ Năm vì nói dối về công tác mà ông đã thực hiện vào năm 2012 cho Ukraine trong một vụ án phát sinh từ cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller.


    TT Pháp Macron phản đối đàm phán thương mại Âu-Mỹ (RFI) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua 11/04/2019 phản đối việc Liên Hiệp Châu Âu đàm phán với Hoa Kỳ về thương mại.


    Brexit được hoãn thêm 6 tháng, điều gì sẽ xảy ra? (VOA) - Quá trình Brexit (tức nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu) đã được gia hạn thêm một lần nữa đến ngày 31/10 sau cuộc họp thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo EU vào tối ngày 10/4. Sự gia hạn này cho nước Anh thêm thời gian để tìm giải pháp vượt qua cuộc khủng hoảng Brexit.


    Algéri : Cảnh sát được tăng cường trong ngày biểu tình tuần thứ 8 liên tiếp (RFI) - Phong trào phản kháng trên đường phố vào thứ Sáu của người dân Algéri bước sang tuần thứ tám liên tiếp. Một lực lượng cảnh sát đông đảo đã được huy động để đối phó với cuộc biểu tình của dân chúng trong ngày hôm nay 12/04/2019. Chính quyền lo ngại nguy cơ xảy ra bạo động.


    Tổng thống Sudan bị quân đội lật đổ, dân muốn có chính quyền dân sự (RFI) -
    Hàng ngàn người dân Sudan hôm nay 12/04/2019 biểu tình trước bộ Quốc Phòng để đòi hỏi thành lập một chính quyền dân sự, bất chấp lệnh giới nghiêm của quân đội, sau khi tổng thống Omar Hassan El Béchir bị lật đổ hôm qua.


    Julian Assange bị bắt tại Anh, Mỹ đòi dẫn độ để xét xử (RFI) - Người sáng lập trang web WikiLeaks, Julian Assange hôm qua 11/04/2019 đã bị bắt tại Luân Đôn, sau khi chính quyền Ecuador hủy bỏ quy chế tị nạn ngoại giao của ông. Hoa Kỳ yêu cầu dẫn độ Assange để xét xử vì đã tấn công tin học, tiết lộ 250.000 bức điện ngoại giao và nửa triệu tài liệu mật về hoạt động của quân đội Mỹ ở Irak và Afghanistan.


    Hãng Mỹ loại Boeing 737 MAX khỏi lịch bay tới hết ngày 5/8 (VOA) - Hãng hàng không Southwest Airlines của Mỹ hôm 11/4 thông báo sẽ loại bỏ 34 chiếc máy bay Boeing 737 MAX khỏi lịch bay cho tới hết ngày 5/8, dẫn tới việc hủy khoảng 160 chuyến bay hàng ngày.


    Điều gì xảy ra khi nhân loại không còn gì để ăn (BBC) - Mặc dù thế giới đã phát triển nhiều nhưng nạn đói vẫn còn hiển hiện ở nhiều nơi do chiến tranh, chính trị yếu kém, mất mùa và thời tiết.


    Những 'địa đàng' đẹp nhất trong mùa Xuân (BBC) - Cùng đến thăm những điểm đến thiên nhiên đẹp nhất trong mùa Xuân trên khắp thế giới.


    Chấn thương: Những điều cần biết (VOA) - Thế nào là chấn thương (trauma). Theo tự điển Oxford thì chấn thương là một kinh nghiệm sầu não hoặc rúng động.


    Học từ vựng qua bản tin ngắn: Jackpot (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ của tuần này nói về một người trúng xổ số Powerball ở Mỹ.

    Không có nhận xét nào