Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ tư 10 tháng 4 năm 2019

    VNTB - Lò Trọng mới đốt củi TW, sao củi Bến Tre chưa đụng tới? (VNTB) - Duy Tân (VNTB) - Một đứa trẻ bất hạnh lang thang ngoài đường ăn cắp chiếc xe đạp hay bắt một con chó thì bị tạm giam, khởi tố, truy tố, xét xử công khai và phải ở tù giam. Trong khi một UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Bến Tre như ông Hùynh Văn Be bỏ túi hàng nghìn tỷ đồng tiền xương máu của Nhân dân đóng góp từ thuế lẽ nào không ai quan tâm xử lý? Hay vì ông Be, ông Hủ là ông Trời con?


    VNTB - Về Quỹ 50K: Khi đấu tranh chống bất công đến từ sự san sẻ (VNTB) - An Viên (VNTB) - Có khi sự đấu tranh đơn thuần là sự san sẻ những nỗi đau và lo lắng đời thường nhất, và có lẽ cô Nguyễn Thúy Hạnh đã làm được điều đó. Trang Facebook của cô Nguyễn Thúy Hạnh vẫn đều đặn cập nhật những lần đi thăm TNLT và gia đình họ, những trăn trở và khó khăn trong việc Quỹ 50K tiếp cận gia đình TNLT, những chiêu trò và cách thức tác động tâm lý của giới an ninh nhằm gây khó dễ cho Quỹ, và những tấm lòng, với số tiền trong Quỹ tiếp tục được chi ra ngày càng nhiều, cũng như người đóng góp cũng ngày một lớn hơn.


    Facebooker Trần Đình Sang bị bắt tạm giam (RFA) - Hôm 9/4/2019, ông Trần Đình Sang, một facebooker nổi tiếng với tài khoản ‘Trần Đình Sang và những người bạn’ chuyên đưa các tin và video về giao thông, bị công an tỉnh Yên Bái xét nhà và bắt tạm giam với cáo buộc “Chống người thi hành công vụ”.


    Thân mẫu của TNLT Trần Hoàng Phúc gửi thư cho Tổng thống Trump (VOA) - Thân mẫu của tù nhân lương tâm Trần Hoàng Phúc gửi thư cho Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, kêu gọi Washington can thiệp để chính phủ Việt Nam trả tự do cho con trai.


    Việt Nam sẽ nhượng bộ tới đâu để có EVFTA? (RFA) - Trong chuyến đi Pháp và Bỉ vận động cho việc ký kết EVFTA vào những ngày đầu tháng 4 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Việt Nam sẽ xem xét kỹ lưỡng những khuyến nghị của EU và EP.


    Quy hoạch báo chí 'theo kiểu coi báo chí là công cụ'? (BBC) - Ý kiến nói việc quy hoạch báo chí được thực hiện bằng quan điểm coi báo chí là công cụ tuyên truyền và nhằm 'thu hẹp quyền ngôn luận'.


    Quy hoạch báo chí ‘vi hiến’, sẽ ‘làm thất nghiệp’ hàng nghìn nhà báo? (VOA) - Thủ tướng Việt Nam mới đây ký phê duyệt quy hoạch phát triển báo chí dẫn đến nhiều lo lắng trong báo giới. Thậm chí một luật sư nổi tiếng cho rằng bản quy hoạch đó “vi hiến”.


    Chính quyền Quận Tân Bình bắt các trường học tuyên truyền về vụ cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng (RFA) - Những cư dân vườn rau Lộc Hưng ở phường 6, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, mới đây cho biết con em họ đã bị các thầy cô ở trường bắt đọc và nghe tuyên truyền về vụ cưỡng chế vườn rau hồi tháng 1 vừa qua, trái với ý muốn của các em và sai sự thật.


    Vietjet Air – Câu chuyện trễ chuyến và hơn thế nữa (RFA) - 'VJ198 – Chuyến bay kinh hoàng của Vietjet Air' là tiêu đề của một bài viết của facebooker HT (tên viết tắt) về chuyện Vietjet Air trễ chuyến đến gần 7 tiễng rưỡi với nhiều chi tiết không hay về cách hành xử của hãng.


    Thầy cô giáo không thể ép học sinh nhận thức khác về nhân vật Khá “bảnh” (RFA) - Nhân vật Khá ‘bảnh”, một thanh niên có nhiều hành động gây chú ý trên mạng xã hội và thậm chí bị bắt giữ vì đánh bạc và tổ chức đánh bạc mới đây đã trở thành thần tượng của nhiều bạn trẻ và thậm chí đi vào đề thi học sinh giỏi lớp 11 tại một trường trung học phổ thông ở Hải Phòng. Điều này đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận.


    Dongfang 13-2 CEPB có tái diễn Hải Dương 981? (VOABLOG) - Vì sao Trung Quốc vừa tung ra động thái sẽ đưa giàn sản xuất dầu khí lớn thứ hai là Dongfang 13-2 CEPB vào Lưu vực Yinggehai ở Biển Đông vào ngày 10/4/2019 trong bối cảnh Nguyễn Phú Trọng sắp công du Hoa Kỳ?


    Biển Đông: Tàu sân bay Mỹ tới sát vùng Philippines-TQ tranh chấp (BBC) - Tàu Mỹ tới gần Bãi cạn Scarborough trong lúc Hoa Kỳ cho tàu chiến, máy bay tối tân tới tập trận chung với Philippines ở Biển Đông.


    G7 ‘quan ngại’ về Biển Đông, không nêu đích danh Trung Quốc (VOA) - Ngoại trưởng các nước công nghiệp phát triển nhất thế giới trong nhóm G7 mới ra thông cáo bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về tình hình trên Biển Đông, nhất là chuyện quân sự hóa vùng lãnh hải tranh chấp này, nhưng không đề cập cụ thể Trung Quốc.


    Thêm một nhà độc tài nữa ra đi, bài học cho Việt Nam (RFABLOG) - Sau 6 tuần chịu áp lực từ các cuộc biểu tình rầm rộ của người dân và từ quân đội, ngày 2-4, Tổng thống Abdelaziz Bouteflika của Algeria đã tuyên bố từ chức, chấm dứt 20 năm cầm quyền của ông. Trong một tuyên bố phát đi ngày 2-4, Phủ Tổng thống Cộng hòa Algeria nói rằng ông Abdelaziz Bouteflika sẽ từ chức trước ngày 28-4, thời hạn kết thúc nhiệm kỳ thứ 4 của ông. Ngay sau khi hay tin, hàng nghìn người dân đã xuống đường ăn mừng.


    Giá của ký ức (RFABLOG) - Trong những ngày này, trên các trang mạng đang lan truyền các bài thơ của nhà thơ Trần Đăng Khoa được dùng trong sách giáo khoa, được cho là nằm trong tập Tiếng Việt và Toán lớp 2, tập 2, NXB Giáo dục, dùng cho học sinh toàn Việt Nam. Cảm xúc hay tuyên truyền? Nhưng rồi đọc những vần thơ của ông Trần Đăng Khoa trên sách giáo khoa ấy, thật sửng sốt, và hơn nữa, "thơ" lại còn giúp mở ra những điều nghi hoặc về một vùng tối trong lịch sử cách mạng. “Bệnh viện vừa truy điệu bác chiều nay. Nhưng bác chỉ yên nghỉ ban ngày. Chứ ban đêm là bác rời linh cửu. Bác chào chú lính gác. Rồi đi vòng quanh khắp trên thế giới. Để chăm sóc trẻ em. Nhất là đứa nào phải nằm trong bệnh viện” (trích)


    Vụ trẻ bị sàm sỡ ở TPHCM: Tranh cãi vì phát ngôn trái chiều (BBC) - Nhiều ý kiến khác nhau ở Việt Nam vì phát biểu trên Facebook của bà Thư Đỗ về vụ bé gái bị quấy rối trong thang máy.


    Tòa Tối cao: phải xử nghiêm các vụ xâm hại trẻ em (RFA) - Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao hôm 8/4 chỉ đạo xét xử các vụ án xâm hại trẻ em cần phải đúng người, đúng tội, đúng luật, đồng thời áp dụng hình phạt và biện pháp tư pháp nghiêm khắc.


    Truy tố bốn cựu lãnh đạo Vinashin chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng (RFA) - Viện kiểm sát Nhân dân tối cao vào ngày 8/4 vừa ban hành cáo trạng truy tố bốn bị can là cựu lãnh đạo của tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam Vinashin về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.


    ADB: Việt Nam tăng trưởng tốt nhưng còn rủi ro (VOA) - Báo cáo này cũng chỉ ra những nguy cơ tiềm ẩn của nền kinh tế Việt Nam như chậm cải cách khu vực nhà nước và nguy cơ xuất khẩu sụt giảm một khi các nền kinh tế lớn trên thế giới tăng trưởng chậm lại.


    Kinh tế Việt Nam-Triển vọng và thách đố (RFA) - Hôm mùng ba tuần trước, Ngân Hàng Phát Triển Châu Á ADB công bố báo cáo về viễn ảnh kinh tế Á Châu, với một số triển vọng và rủi ro cho các nước thuộc loại “đang phát triển”, trong đó có Việt Nam. Mục Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về viễn ảnh này.


    Vì sao một số trẻ em HN phải đi vẫy cờ đón khách quốc tế? (BBC) - Các nhóm thiếu nhi ở Hà Nội liên tục được cho đi vẫy cờ đón lãnh đạo quốc tế kể cả trong ngày phải đi học.


    Kimmy Dương: Từ người tị nạn đến nhà triệu phú hảo tâm (VOA) - Tòa nhà đồ sộ này nằm giữa trung tâm văn hóa-học thuật của bang Virginia sát cạnh thủ đô Hoa Kỳ là khu giảng đường của Trường Kỹ sư Volgenau thuộc đại học danh tiếng George Mason, nơi đào tạo hàng ngàn kỹ sư tài giỏi cung cấp cho các công ty danh tiếng của Mỹ lẫn các tập đoàn uy tín trên thế giới. Nguồn chất xám tốt nghiệp từ khu giảng đường này được đánh giá thuộc nhóm chất lượng hàng đầu và là nguồn nhân lực quan trọng cho những tập đoàn lớn như Boeing, Lockheed Martin, hay Areospace.Tòa nhà mang tên một cặp vợ chồng gốc Việt là ông Long Nguyễn và bà Kimmy Dương...


    Kiểm ngư Việt Nam đuổi hai tàu cá Trung Quốc ở vịnh Bắc Bộ (RFA) - thời gian gần đây, các tàu vỏ thép nước ngoài mang cờ Trung Quốc to ngang tàu kiểm ngư đã lợi dụng thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế, liên tục xâm phạm vùng biển Việt Nam.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Hồng Kông : 9 nhà hoạt động dân chủ bị kết tội gây rối (RFI) - Một tòa án Hồng Kông ngày 09/04/2019 đã xác định rằng 9 nhân vật kỳ cựu của phong trào dân chủ “Chiếm lĩnh Trung Hoàn” năm 2014 đã phạm tội « gây rối nơi công cộng » khi đứng lên lãnh đạo các cuộc biểu tình rầm rộ vào lúc bấy giờ. Với tội danh này, các nhà hoạt động dân chủ nói trên có thể bị kết án tù.


    Huawei bị yêu cầu gỡ thẻ wifi khỏi hệ thống CCTV của Pakistan (BBC) - BBC phát hiện ra việc Huawei bị Lahore yêu cầu tháo gỡ module phát sóng wifi từ 2017 do 'có thể bị sử dụng sai mục đích'.


    Công nghiệp và công nghệ cao, châu Âu thua Trung Quốc ? (RFI) - Bắc Kinh và Bruxelles bàn thảo những gì nhân thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu-Trung Quốc mở ra ngày 09/04/2019 ? Sau nhiều năm mở rộng cửa đón các doanh nghiệp Trung Quốc, châu Âu bắt đầu dè chừng với ông khổng lồ châu Á này khi thấy Trung Quốc đã ít nhiều làm chủ một số hải cảng lớn và sân bay quốc tế trên Lục Địa Già, mua lại nhiều tập đoàn công nghiệp từng làm nên tên tuổi của châu Âu.


    Thượng đỉnh Trung-Âu: Hai bên cố đàm phán để ra được tuyên bố chung (RFI) - Ép Trung Quốc đến cùng, Liên Hiệp Châu Âu dường như đang thành công. Ít giờ trước thượng đỉnh giữa thủ tướng Trung Quốc với các lãnh đạo châu Âu tại Bruxelles chiều ngày 09/04/2019, nhiều khả năng hai bên sẽ ra được tuyên bố chung, với một số nhân nhượng quan trọng từ Bắc Kinh.


    Tập đoàn TQ không ngừng hợp đồng mua máy bay Boeing 737 MAX (VOA) - Tập đoàn cho thuê máy bay của Trung Quốc viết tắt là CALC hôm 9/4 cho biết không ngưng đơn đặt hàng mua 100 chiếc Boeing 737 MAX, phản bác thông tin đăng tải trước đó của tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng


    Trump sa thải Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải giám đốc Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ, nơi cung cấp sự bảo vệ cho Tổng thống và các giới chức hàng đầu của Mỹ, Tòa Bạch Ốc cho biết ngày 8/4.


    Trừng phạt Vệ binh cách mạng Iran, chiến thuật áp lực tối đa của Mỹ (RFI) - Chiến thuật « gây sức ép tối đa » đã thúc đẩy Hoa Kỳ tiến thêm một bước trong tiến trình trừng phạt Iran. Chế độ giáo quyền Iran trước đây bị cáo buộc « ủng hộ khủng bố », nay bị xếp hẳn vào danh sách khủng bố. Trong khi cánh tay quân sự của chế độ, lực lượng Vệ binh cách mạng Qods, lần đầu tiên bị gọi là « tổ chức khủng bố », gây bất ổn định trong khu vực từ Liban cho đến Syria và Yemen.


    Thẩm phán Mỹ ngăn chính sách trả lại người xin tị nạn về Mexico của TT Trump (VOA) - Một thẩm phán liên bang Mỹ ra phán quyết chặn chính sách của chính quyền Tổng thống Trump đưa người xin tị nạn qua biên giới phía nam về lại Mexico để chờ xét duyệt hồ sơ


    ​Mỹ phá vỡ âm mưu tấn công gần thủ đô của một kẻ ủng hộ IS (VOA) - ​Một người đàn ông ở tiểu bang Maryland theo tư tưởng cực đoan của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) âm mưu lao chiếc xe tải U-Haul đánh cắp vào những người đi bộ tại một sự kiện có đông người ở địa điểm có nhiều khách du lịch ngay ngoại ô thủ đô Mỹ


    Venezuela : Phong tỏa quốc lộ phản đối tình trạng mất nước kéo dài (RFI) - Trong những ngày gần đây, tình trạng mất nước và điện ngày càng trở nên nghiêm trọng tại Venezuela. Người dân tại một khu phố nghèo phía nam thủ đô Caracas ngay từ lúc hơn 5 giờ sáng hôm qua, 08/04/2019, đã phong tỏa một trong các xa lộ lớn hướng về thủ đô để đòi chính quyền có biện pháp.


    Gián điệp Nga hoành hành tại Thụy Sĩ (RFI) - Nằm trong loạt bài điều tra về cung cách nước Nga thời ông Putin mở rộng mạng lưới gây ảnh hưởng ra thế giới, bài viết cuối của Le Monde mang tựa đề « Những nụ hôn từ Genève », dựa theo tựa tập thứ năm bộ tiểu thuyết gián điệp về James Bond của nhà văn Anh Ian Fleming « Những nụ hôn từ nước Nga ». Bài báo nói về hoạt động của các điệp viên Nga dưới vỏ bọc ngoại giao ở Thụy Sĩ.


    Bà May gặp lãnh đạo Đức và Pháp đề nghị trì hoãn thêm Brexit (BBC) - Trước thềm thượng đỉnh EU về gia hạn Brexit, Thủ tướng Anh Theresa May gặp Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp tại Berlin và Paris.


    Tài trợ cho Airbus : Mỹ chuẩn bị trừng phạt châu Âu (RFI) - Văn phòng Đại Diện Thương Mại Hoa Kỳ (USTR) ngày 08/04/2019 đã công bố danh sách các sản phẩm châu Âu có thể bị áp thuế. Đây là hành động trả đũa Liên Hiệp Châu Âu trợ giá cho tập đoàn chế tạo máy bay Airbus.


    Pháp kết thúc "Thảo luận toàn quốc" : Bất mãn về thuế, điểm nổi bật nhất (RFI) - Tại Pháp, cuộc Thảo luận toàn quốc hơn hai tháng do chính quyền chủ trì, để tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng Áo Vàng, vừa khép lại. Hôm qua, 08/04/2019, tại Grand Palais, Paris, thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã dành hai tiếng rưỡi đồng hồ để trình bày bản tổng hợp những kiến nghị của khoảng 2 triệu người dân.


    Người Afghanistan tới Mexico tìm cách vượt biên qua Mỹ (VOA) -


    Mỹ tiếp tục giam người phụ nữ TQ bị bắt tại khu nghỉ của TT Trump (VOA) - Một người phụ nữ Trung Quốc bị cáo buộc lừa dối để vào khu nghỉ dưỡng của Tổng thống Trump ở Florida sẽ tiếp tục bị giam giữ trong ít nhất một tuần nữa, một thẩm phán liên bang ra phán quyết hôm 8/4.


    Cách hoá giải 'cơn nghiện công nghệ' của con trẻ (BBC) - Giáo viên đã tìm ra phương pháp để giúp những học liên tục cầm điện thoại chơi, lướt mạng xã hội và xao nhãng không thể tập trung vào bài học.


    Một sinh viên tại Anh đi tù vì tống tiền người sử dụng mạng khiêu dâm (BBC) - Tòa án Anh kết án một cựu sinh viên tin học đã kiếm hàng trăm nghìn bảng nhờ tống tiền trên mạng.


    200 năm Raffles thành lập cảng Singapore (RFI) - Đến thăm Singapore vào mùa xuân, du khách không khỏi ngạc nhiên khi nhìn thấy khá nhiều hình ảnh của ông Stamford Raffles trong thành phố : bích chương, biểu ngữ, quà lưu niệm, logo quảng cáo hay tượng đá dựng trên đường phố. Hỏi ra mới biết đang là mùa kỷ niệm 200 năm ngày ông Raffles thành lập cảng Singapore.


    Tìm hiểu cuộc sống trong Tử Cấm Thành dưới thời Mãn Thanh (VOA) - Tử Cấm Thành không phải để lãng quên là trọng tâm một cuộc triển lãm đáng chú ý vừa được mở cửa tại viện bảo tàng Á Châu ở trung tâm thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ. Triển lãm là bộ sưu tập đồ sộ với hàng trăm hiện vật bao gồm những bức chân dung, những bộ triều phục và trang phục của hoàng hậu cùng các cung tần mỹ nữ sống phía trong Tử Cấm Thành tại Bắc Kinh vào giữa thế kỷ thứ XVII đến đầu thế kỷ thứ XIX khi nhà Thanh chính thức chấm dứt sự tồn tại của mình trong lịch sử.


    Vụ bê bối 'chạy trường' ở Mỹ: Nữ diễn viên Hollywood nhận tội (VOA) - Nữ diễn viên Felicity Huffman và 13 người khác đã đồng ý nhận tội tham gia vào vụ lừa đảo tuyển sinh đại học mà các công tố viên cho rằng nghiêm trọng nhất trong lịch sử Mỹ.

    Không có nhận xét nào