Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin Thế giới ngày 13 tháng 4 năm 2019

    Mỹ có thể dùng đảo Thị Tứ để đe dọa Trung Quốc

    Việc Trung Quốc triển khai một đội tàu lớn đến đảo Thị Tứ, hiện do Philippines chiếm đóng, thuộc quần đảo Trường Sa là vì lo ngại rằng Hoa Kỳ sẽ có thể sử dụng hòn đảo này cho mục đích quân sự, các nhà quan sát nhận định, theo SCMP.

    Ông Xu Liping, chuyên gia Đông Nam Á tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho rằng Mỹ hoàn toàn có thể sử dụng đảo Thị Tứ cho mục đích quân sự để chống lại Trung Quốc. “Các tàu chiến của Hoa Kỳ có thể đi gần đảo và máy bay chiến đấu có thể hạ cánh hoặc cất cánh từ đường băng [trên đảo], đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của các tiền đồn của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa”, ông Xu nói.


    SCMP cho hay, Trung Quốc đã liên tục điều khoảng 275 tàu đi lại gần đảo Thị tứ suốt từ tháng Một đến tháng Ba, và đẩy mạnh việc triển khai tàu quanh hòn đảo này trong khoảng thời gian Mỹ-Phi tổ chức tập trận Balikatan kéo dài 2 tuần và mới kết thúc vào ngày hôm qua (thứ Sáu, 12/4).

    Mỹ đã cử tàu tấn công đổ bộ USS Wasp, có khả năng mang theo máy bay chiến đấu như F-35B, lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận ngay gần bãi cạn Scarborough, một bãi cạn trên Biển Đông đã bị Trung Quốc cưỡng chiếm từ tay Philippines hồi năm 2012.


    Kim Jong Un: chỉ gặp ông Trump khi Mỹ có ‘thái độ đúng đắn’

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nói rằng sự đổ vỡ của các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ đã làm tăng nguy cơ hồi sinh căng thẳng và ông sẽ chỉ gặp lại Tổng thống Donald Trump nếu phía Mỹ có “thái độ đúng đắn”, hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin hôm thứ Bảy, theo Nikkei.

    Lãnh đạo Kim nói rằng ông sẽ đợi “đến cuối năm nay” để Hoa Kỳ có thời gian đưa ra quyết định linh hoạt hơn đối với vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng, theo KCNA.

    “Điều cần thiết là Hoa Kỳ phải từ bỏ phương pháp tính toán hiện tại và tiếp cận chúng tôi bằng phương pháp mới”, ông Kim nói trong bài phát biểu trước Hội đồng Nhân dân Tối cao hôm thứ Sáu, KCNA nói.

    Về phía Mỹ, theo AP, trong cuộc hội đảm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in hôm thứ Năm (giờ Mỹ), Tổng thống Trump nói rằng cần duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên để buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình hạt nhân.


    Afghanistan: Taliban tấn công đoàn xe cảnh sát, ít nhất 7 người chết

    Một quan chức Afghanistan nói rằng Taliban đã phục kích một đoàn xe cảnh sát, gây ra một cuộc đấu súng kéo dài hàng giờ làm chết 7 nhân viên an ninh quốc gia, bao gồm một quan chức cảnh sát cấp cao của tỉnh Ghor, theo AP.

    Abdul Hai Khateby, phát ngôn viên của thống đốc tỉnh Ghor, ở phía tây Afghanistan, nói rằng vụ tấn công xảy ra vào chiều thứ Sáu. Ông Khateby cho biết, ngoài số người chết còn có hai cảnh sát và một thường dân bị thương. Lực lượng vũ trang quốc gia tiêu diệt được 4 kẻ nổi dậy sau cuộc đọ súng, ông Khateby nói thêm.

    Ông Khateby cũng thông tin rằng, ông Faqir Ahmad Noori, quan chức cảnh sát hàng đầu của tỉnh Ghor cũng nằm trong số những người thiệt mạng.


    Ông Pompeo: Mỹ sẽ không từ bỏ cuộc chiến với chính quyền Maduro

    Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm thứ Sáu đã bảo vệ các biện pháp trừng phạt chính phủ Maduro và nói rằng Hoa Kỳ sẽ không dừng việc đấu tranh với chế độ đã gây ra khủng hoảng cho đất nước Venezuela, theo Reuters.

    Ông Pompeo đang có chuyến đi kéo dài ba ngày tới các nước Nam Mỹ bao gồm Chile, Paraguay và Peru. Reuters cho hay, trọng điểm trong chuyến đi này của ngoại trưởng Mỹ là giải quyết mối quan ngại đối với sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc tại khu vực và xử lý vấn đề Venezuela.

    “Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ không từ bỏ cuộc chiến này [cuộc chiến với chính phủ Maduro]”, ông nói trong một sự kiện ở thủ đô Santiago của Chile, đồng thời cho biết Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ người dân Venezuela vì “họ đã dũng cảm đứng lên đòi dân chủ ở quê nhà”.


    Brazil: Hai tòa nhà đổ sập, ít nhất 2 người chết

    Lính cứu hỏa hôm thứ Sáu đã nỗ lực đào bới đống đổ nát để tìm kiếm những người sống sót sau khi hai tòa nhà bị sập ở Rio de Janeiro, Brazil, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương, theo AP.

    Một tuyên bố từ văn phòng của Thị trưởng Rio, Marcelo Crivella, cho biết, khu vực có hai ngôi nhà bị đổ thuộc quyền quản lý của quân đội và các tòa nhà bị xập không có giấy phép xây dựng.

    Các Nhà chức trách chỉ có thể tiếp cận khu vực xảy ra tai nạn khi được cảnh sát tháp tùng vào tháng 11/2018, khoảng thời gian mà họ lên án việc xây dựng trái phép ở đây, theo bản tuyên bố.
    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào