Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin Thế giới ngày 17 tháng 4 năm 2019




    Indonesia đang trải qua cuộc bầu cử “phức tạp nhất” với 224.000 ứng viên


    Các cử tri Indonesia hiện đang lựa chọn giữa Tổng thống Joko Widodo và cựu tướng quân đội Prabowo Subianto trong một cuộc bầu cử được mô tả là là phức tạp nhất từng diễn ra.

    Khoảng 192,8 triệu người đã đăng ký bỏ phiếu trên 17.000 hòn đảo của Indonesia. Những nhân viên đang mang những chiếc thùng bỏ phiếu bằng bìa cứng bằng xe máy, ca nô, thuyền, máy bay, và thậm chí cả voi và ngựa – để tới các ngôi làng trên núi và các bộ lạc nơi rừng rậm vận động bầu cử, theo Asean Economist.

    Các cử tri sẽ đục lỗ vào lá phiếu của ứng viên tổng thống mà họ không chọn, và nhúng một ngón tay vào mực hala để tránh bỏ phiếu 2 lần. Lần đầu tiên, cuộc bầu cử tổng thống và lựa chọn các nhà lập pháp được tổ chức cùng ngày, với 245.000 ứng viên cho 20.000 ghế, với hơn 800.000 trạm bỏ phiếu, và 6 triệu nhân viên.



    Tổng thống Philippines thay đổi thái độ với Trung Quốc về Biển Đông

    Gần đây, chính quyền Duterte đã đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ về các hành động mới đây của Bắc Kinh trên Biển Đông (Biển Tây Philippines). Điều này trái ngược với tuyên bố trước đây của Tổng thống Rodrigo Duterte rằng, ông sẽ viện dẫn phán quyết trọng tài tháng 7/2016 trên Biển Đông “vào một thời điểm thích hợp”, theo Philstar.

    Phán quyết trọng tài đã vô hiệu hóa yêu sách đường 9 đoạn của Bắc Kinh đối với Biển Đông, và kết luận rằng Trung Quốc đã vi phạm cam kết của chính họ theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển khi xây dựng các hòn đảo nhân tạo trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

    Philippines đã khẳng định rằng vị trí của nó không bao giờ thay đổi. Lần đầu tiên, vào đầu tháng này, ông Duterte đã “đổi giọng” với Trung Quốc hồi đầu tháng này, khi ông yêu cầu Bắc Kinh tránh xa đảo Thị Tứ (Pag-asa), một trong những thực thể lớn nhất trong chuỗi đảo thuộc Trường Sa ở Biển Đông. Hơn 1 tuần sau, Malacañang đưa ra tuyên bố khẳng định chính quyền “không bao giờ gác lại” phán quyết của trọng tài trên Biển Đông.


    Theo Philstar, những người Philippines biểu tình chống Trung Quốc giơ cao tấm ảnh bức chân dung của Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte hôn một chiếc ủng có trang trí cờ sao Trung Quốc, trong một cuộc biểu tình trước văn phòng lãnh sự quán Trung Quốc tại khu tài chính Manila hôm 9/4/2019.

    Khao khát đổi thay, người Ukraina bầu diễn viên hài làm tổng thống kế tiếp


    Người dân Ukraina đã chán ngấy với tình trạng tham nhũng cố thủ, và khao khát sự thay đổi, đó dường như là những lý do để bầu diễn viên hài Volodymyr Zelenskiy, trước đó không có kinh nghiệm chính trị để làm tổng thống tiếp theo của họ trong một cuộc bỏ phiếu hôm Chủ nhật, theo Reuters.

    Ông Zelenskiy, 41 tuổi, từng sắm vai một vị tổng thống hư cấu trong một chuỗi phim truyền hình dài tập nổi tiếng. Ông đã duy trì được vị trí dẫn đầu mạnh mẽ, kể từ khi giành được gần gấp đôi số phiếu so với tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko hồi tháng trước trong vòng bầu cử thứ nhất.

    Công ty nghiên cứu KIIS hôm thứ Ba đã tiến hành một cuộc thăm dò, ông Zelenskiy đạt 72% phiếu bầu, còn ông Poroshenko 25%. Tuần trước, một cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ giữa họ là 61% và 24%. Chiến thắng của ông Zelenskiy, sẽ là một sự khởi đầu quyết liệt so với các cuộc bầu cử tổng thống trước đó, kể từ khi Ukraina ly khai khỏi Liên Xô năm 1991 với chiến thắng của các chính trị gia giàu kinh nghiệm, trong đó có 3 cựu thủ tướng.

    Tổng thống Pháp hy vọng xây lại nhà thờ Đức Bà trong 5 năm, Giáo hoàng đau đớn vì nhà thờ cháy

    Tổng thống Emmanuel Macron hôm thứ Ba đã cam kết rằng, Pháp sẽ xây dựng lại nhà thờ Đức Bà bị tàn phá trong hỏa hoạn. Ông hy vọng công việc sửa chữa sẽ được thực hiện trong 5 năm, và người dân nước Pháp sẽ cùng nhau sửa chữa biểu tượng quốc gia của họ, theo Reuters.

    “Chúng ta sẽ xây lại Notre-Dame thậm chí còn đẹp hơn nữa và tôi muốn nó được hoàn thành trong 5 năm, chúng ta có thể làm được”, ông Macron nói.

    Trong khi đó, Giáo hoàng Francis nói rằng Giáo hội mắc nợ những người lính cứu hỏa. Phát biểu trước hàng ngàn người dân ở Quảng trường St.Peter, hôm 17/4, Francis nói rằng ông đau đớn vì nhà thờ Đức Bà cháy, và toàn bộ Giáo hội Công giáo rất biết ơn những người đã liều mạng để cứu nhà thờ.

    Xe hơi hạng sang Nhật sản xuất, đã qua sử dụng ở Trung Quốc, nhập lậu vào Triều Tiên

    Chính phủ Nhật Bản đã cân nhắc lại yêu cầu của cộng đồng quốc tế thực thi lệnh cấm xuất khẩu của Liên Hợp Quốc sang Triều Tiên, sau khi một phương tiện truyền thông báo cáo rằng, xe hơi Nhật Bản sản xuất, đã qua sử dụng bởi quân đội Trung Quốc, đã được nhập lậu vào Bắc Triều Tiên, SCMP đưa tin.

    Theo tờ Jiji Press, xe hơi hạng sang là một mặt hàng trong danh mục hàng xa xỉ bị cấm khác, đã được “tuồn” vào Triều Tiên qua các kênh không chính thức ở biên giới Trung – Triều. Bài báo có kèm theo hình ảnh 2 chiếc Toyota Land Cruiser SUV, trích dẫn nguồn tin từ Trung Quốc. Các phương tiện này được cho là đã được sử dụng bởi Quân đội Trung Quốc trong 10 năm – được cho là đã buôn lậu qua thành phố vùng biên Đan Đông vào tháng trước.

    Hiện chưa rõ liệu rằng những phương tiện này do quân đội Trung Quốc bán trực tiếp cho Triều Tiên hay không.
     

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào