Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin Thế giới ngày 21 tháng 4 năm 2019

    Có thể Putin sẽ tiếp Kim Jong Un tại một trường đại học

    Trợ lý cấp cao của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã được nhìn thấy đến thăm một trường đại học ở thành phố Vladivostok của Nga vào ngày Chủ nhật (21/4), rất có thể ông đang tiếp tục thực hiện những công việc tiếp theo chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim và Putin, theo Yonhap.

    Ông Kim Chang-son, người được mô tả như “quản gia” của Kim Jong Un, đã đi thăm nhiều địa điểm thuộc Đại học Liên bang Viễn Đông, nằm trên đảo Russky, ngoài khơi Vladivostok. Trường đại học này được dự đoán là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa lãnh đạo tối cao của Triều Tiên và Tổng thống Nga Putin.

    Yonhap cho hay, tới thăm Đại học Viễn Đông, các quan chức Triều Tiên ngồi trong một chiếc xe minivan trắng được hộ tống bởi hai chiếc xe thể thao đa dụng màu đen rất nhiều khả năng là của các quan chức Nga. Nhóm quan chức Triều Tiên trong xe bao gồm ông Kim Chol-gyu, một quan chức phụ trách an ninh của ông Kim Jong Un, và Thứ trưởng Ngoại giao Im Chon-il.


    Sudan: Lãnh đạo biểu tình lên danh sách thành viên chính quyền dân sự

    Một lãnh đạo hàng đầu của người biểu tình Sudan nói rằng hi vọng phong trào của họ sẽ tạo ra áp lực lớn hơn để lực lượng quân đội, hiện đang nắm quyền sau đảo chính, trao lại quyền lãnh đạo đất nước, theo AP.

    Ông Mohammed al-Asam thuộc Hiệp hội Chuyên gia Sudan nói với hãng tin AP rằng “chúng tôi đã sẵn sàng với một kế hoạch rõ ràng cho việc chuyển đổi với [danh sách] tên của những người đủ điều kiện [tham gia vào chính quyền dân sự]”.

    Hiệp hội Chuyên gia đã đứng sau các cuộc biểu tình kéo dài 4 tháng liên tiếp của người dân yêu cầu Tổng thống Omar al-Bashir từ chức, và đạt được kết quả vào đầu tháng này. Chính phủ của ông Al-Bashir đã được thay thế bởi một hội đồng quân sự, nhưng người biểu tình đang đòi hỏi Sudan cần phải nhanh chóng chuyển sang một chính phủ dân sự.


    Mỹ: FBI bắt thủ lĩnh nhóm chặn người di cư bất hợp pháp

    FBI hôm thứ Bảy thông báo họ đã bắt giữ Larry Hopkins, thủ lĩnh của một nhóm có vũ trang đang thực hiện việc ngăn chặn người di cư không có giấy tờ băng qua biên giới Mexico-Hoa Kỳ để vào bang New Mexico, theo Reuters.

    Vụ bắt giữ diễn ra hai ngày sau khi Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU) cáo buộc nhóm người di cư đã bị giam giữ bất hợp pháp người di cư và Thống đốc bang New Mexico, Michelle Lujan Grisham, một người thuộc đảng Dân chủ, ra lệnh điều tra.

    Ông Hopkins, 69 tuổi, còn được gọi là Johnny Horton, đã bị bắt tại Sunland Park, New Mexico, với một khiếu nại liên bang buộc tội anh ta là tội phạm sở hữu súng đạn, Cục Điều tra Liên bang Mỹ cho biết thông tin trong một tuyên bố.

    Reuters cho hay, Hopkins là một người theo chủ nghĩa dân tộc, ông lãnh đạo một nhóm có tên “Những người yêu nước”, bao gồm gần 10 người thay nhau trông chừng người di cư bất hợp pháp tại Sunland Park kể từ cuối tháng Hai.


    Myanmar: tòa an tối cao sắp đưa ra phán quyết đối với hai nhà báo của Reuters

    Tòa án tối cao Myanmar sẽ ra phán quyết vào thứ Ba tuần tới đối với kháng cáo của hai nhà báo làm việc cho hãng tin Reuters bị cầm tù với cáo buộc vi phạm đạo luật bí mật của nhà nước, theo Reuters.

    Wa Lone, 33 tuổi và Kyaw Soe Oo, 29 tuổi, đã bị giam giữ hơn 16 tháng kể từ khi họ bị bắt vào tháng 12/2017 trong khi thực hiện một cuộc điều tra về việc giết chết 10 người đàn ông người Hồi giáo Rohingya trong một cuộc đàn áp quân sự ở phía tây Myanmar. Trong một phiên tòa năm ngoái, hai nhà báo này đã bị tuyên án 7 năm tù.

    Tòa án tối cao, tòa án cấp cao nhất ở Myanmar, đã cập nhật vụ án hai nhà báo này vào danh sách làm việc của họ trên trang web và trang Facebook của họ vào thứ Bảy.



    Nổ liên tiếp 3 nhà thờ, 3 khách sạn, thủ tướng Sri Lanka kêu gọi bình tĩnh

    Một loạt các vụ nổ lớn đã làm rung chuyển các nhà thờ và các khách sạn hạng sang tại Sri Lanka vào sáng Chủ Nhật (21/4). Ít nhất 50 người thiệt mạng, và hàng trăm người bị thương khi các tín đồ tới tham dự lễ Phục sinh, theo The Guardian.

    Đền thờ St Anthony, một nhà thờ ở Colombo (thủ đô Sri Lanka), và nhà thờ St Sebastian ở Negombo, đã bị tấn công, cũng như 3 khách sạn Shangri-La, Kingsbury và Cinnamon Grand ở Colombo.

    Giám đốc bệnh viện quốc gia Colombo, Samindi Samrakoon, nói với Reuters rằng, bà biết ít nhất 20 người chết, và 280 người bị thương. Sau đó, một thông tin từ bên trong nhà thờ cập nhật số người thiệt mạng đã lên tới 50 người. Còn AFP dẫn lời các nguồn tin cảnh sát giấu tên cho hay con số thương vong đã 137. (Chi tiết)
    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào