Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin Thế giới ngày 23 tháng 4 năm 2019

    Bất chấp rủi ro, Pakistan sẽ ký FTA giai đoạn 2 với Trung Quốc

    Hiệp định thương mại tự do (FTA) giai đoạn 2 giữa Pakistan và Trung Quốc sẽ được ký kết vào ngày 28/4, bên cạnh các hiệp định quan trọng khác liên quan đến Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC), trong chuyến thăm của Thủ tướng Imran Khan tới Trung Quốc tới đây, Đại sứ Trung Quốc tại Pakistan, Yao Jing, thông báo, theo bản tin ngày thứ Ba (23/4) của Tribune.

    Phát biểu trong cuộc họp báo tại Đại sứ quán Trung Quốc về Diễn đàn Vành đai và Con đường lần thứ hai, sắp diễn ra tại Bắc Kinh từ ngày 25 đến 27/4, ông Yao nói rằng FTA giữa hai nước cuối cùng sẽ được ký kết sau 8 năm đàm phán.

    Theo FTA giai đoạn II, ông Yao cho biết, Trung Quốc sẽ cho phép 90% hàng hóa của Pakistan tiếp cận thị trường Trung Quốc với mức thuế 0%, đổi lại, 65% hàng hóa Trung Quốc được vào thị trường Pakistan với mức thuế tương tự.

    Sau khi bị Hoa Kỳ chỉ trích vì ủng hộ các cuộc tấn công khủng bố ở Ấn Độ, chính phủ Pakistan ngày càng trở nên thân thiết hơn với Trung Quốc khi chấp nhận nguồn vốn đầu tư từ sáng kiến Vành đai và Con đường, mặc dù đã có những phản đối mạnh mẽ từ phía người dân Pakistan đối với sáng kiến này.

    Vào năm ngoái, các tay súng ở Baloch, Pakistan, đã tấn công công vào Lãnh sự quán Trung Quốc tại Karachi vì cho rằng dự án CPEC đang bóc lột lao động và chiếm đoạt tài nguyên ở quê hương họ.

    Ông Putin sẽ gặp ông Kim Jong Un vào cuối tuần này
    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ sớm tới Nga để dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Vladimir Putin, truyền thông nhà nước Triều Tiên thông báo vào thứ Ba, trong khi đó một tờ báo Nga cho biết nguyên thủ Nga-Triều sẽ gặp nhau vào thứ Năm tại Vladivostok, theo Reuters.

    Chuyến thăm này là một phần trong nỗ lực của Kim, nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ của nước ngoài cho các kế hoạch phát triển kinh tế của ông, các nhà phân tích nói với Reuters.

    Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên Bắc Triều Tiên (KCNA) trong thông báo hôm thứ Ba nói rằng chuyến thăm sẽ diễn ra sớm, nhưng không nêu chi tiết về thời gian hay địa điểm.

    Trong khi đó tờ Kommersant của Nga thông tin, chuyến thăm của ông Kim Jong Un tới Nga đã được lên kế hoạch vào ngày 25/4 và ông Putin sẽ tiếp lãnh đạo tối cao của Triều Tiên tại Vladivostok. Tờ báo Nga đưa ra thông tin này dựa trên hai nguồn thạo tin về chuyến thăm Nga của ông Kim.


    Myanmar: Tòa bác đơn kháng cáo của hai nhà báo Reuters
    Tòa án tối cao của Myanmar vào hôm thứ Ba đã bác bỏ đơn kháng cáo của hai phóng viên Reuters bị kết án 7 năm tù vì vi phạm Đạo luật Bí mật của nước này, theo Reuters.

    “Họ bị kết án 7 năm và quyết định này không thay đổi, kháng cáo bị bác bỏ”, Thẩm phán Soe Naing nói về quyết định của tòa, và không cung cấp thêm chi tiết.

    Hai nhà báo của Reuters, Wa Lone, 33 tuổi và Kyaw Soe Oo, 29 tuổi, đã bị giam hơn 16 tháng kể từ khi họ bị bắt vào tháng 12/2017 trong lúc đang thực hiện phóng sự điều tra về vụ giết 10 người đàn ông và thiếu niên người Hồi giáo Rohingya ở Myanmar.

    Reuters cho hay, Luật sư của hai nhà báo kháng cáo vì cho rằng thiếu bằng chứng để quy các thân chủ của ông phạm tội và có chứng cứ cho thấy hai nhà báo này đã bị ‘cài bẫy’ khi có người cung cấp cho cho họ những tài liệu được cho là mật, đáng lưu ý là ngay sau đó họ bị bắt.


    Bị cáo buộc tham nhũng, vợ chồng cựu thủ tướng Pháp sắp hầu tòa


    Cựu Thủ tướng Pháp Francois Fillon và vợ của ông sẽ phải hầu tòa về tội tham nhũng, một quan chức tư pháp cho biết thông tin hôm thứ Ba, theo AP.

    Ông Fillon từng giữ chức thủ tướng dưới thời cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy từ năm 2007 đến 2012, đã có lúc là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc chạy đua vào chức tổng thống Pháp năm 2017. Nhưng trong thời gian vận động tranh cử ông bị cáo buộc chi trả lương cho vợ mình, bà Penelope, và hai đứa con hơn 1 triệu euro (1,1 triệu đô la) từ năm 1981 đến 2013 để làm một công việc không xác định ở quốc hội.

    Các Quan chức tư pháp, yêu cầu giấu tên, đã xác nhận với tờ Le Monde (Pháp) rằng vợ chồng ông Fillon sẽ phải ra tòa.

    Theo Le Monde, Marc Joulaud, người thay thế vị trí của ông Fillon tại Quốc hội trong khi ông Fillon làm thủ tướng, cũng sẽ ra tòa vì tội lạm dụng tiền công.


    Philippines: Tìm thấy ít nhất 16 người thiệt mạng sau trận động đất 6,1 độ richter

    Các nhóm cứu hộ ở Philippines hôm thứ Ba tiếp tục tìm kiếm dấu hiệu của sự sống dưới các đống đổ nát của tòa nhà thương mại bốn tầng, sau một trận động đất mạnh gây rung chuyển hòn đảo lớn nhất nước này, làm ít nhất 16 người thiệt mạng, theo Reuters.

    Hàng chục nhóm cứu hộ thuộc lực lượng cứu hỏa, quân đội và dân sự đã tham gia tìm kiếm ở thị trấn Porac, nằm cách 108 km về phía đông bắc so với thủ đô Manila, nơi xảy ra trận động đất mạnh 6,1 độ richter, phá hủy nhiều tòa nhà vào hôm thứ Hai.

    Reuters cho hay, 2 người đã được cứu sống vào hôm thứ Ba, cùng với 7 người khác được tìm thấy vẫn còn sống vào tối hôm thứ Hai, trong khi 4 thi thể đã được đưa ra khỏi đống đổ nát của tòa nhà thương mại.
     
    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào