Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin Thế giới ngày 24 tháng 4 năm 2019

    Israel sẽ đặt tên thành phố mới trên Cao nguyên Golan theo tên Tổng thống Trump

    Israel tuyên bố hôm thứ Ba, sẽ đặt tên cho một cộng đồng mới trên Cao nguyên Golan theo tên của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump – như một sự bày tỏ cho lòng biết ơn đối với việc ông công nhận chủ quyền của Israel đối với cao nguyên, theo Reuters.

    “Tất cả người Israel đã vô cùng xúc động khi Tổng thống Trump đưa ra quyết định mang tính lịch sử”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói trong một video tuyên bố được thực hiện trên Cao nguyên Golan. Ông nói thêm rằng, sau lễ hội “Vượt qua” (Passover) của người Do Thái, ông sẽ “mang tới chính phủ một nghị quyết kêu gọi thành lập một cộng đồng mới trên Cao nguyên Golan được đặt tên theo tên Tổng thống Donald J. Trump”.


    Anh chặn Huawei khỏi các phần cốt lõi của hệ thống 5G

    Vương quốc Anh sẽ chặn Huawei Technologies của Trung Quốc trong tất cả các phần cốt lõi của mạng 5G và quyền truy cập vào các bộ phận không cốt lõi sẽ bị hạn chế, Reuters trích dẫn một nguồn tin.

    Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất Trung Quốc, đang bị kiểm tra gắt gao, sau khi Mỹ nói với các đồng minh không sử dụng công nghệ của hãng công nghệ này vì lo ngại đây có thể là phương tiện cho các hoạt động gián điệp của Trung Quốc. Tờ Daily Telegraph đưa tin rằng, nước Anh sẽ hạn chế quyền truy cập của Huawei vào hệ thống mạng.

    Tuy nhiên, ông Tom Tugendhat, chủ tịch của Ủy ban Đối ngoại Anh nói rằng, rất khó để phân biệt giữa cốt lõi và không cốt lõi trong mạng 5G do cách thức xây dựng hệ thống mạng này.



    Đánh bom nhà thờ Sri Lanka: số người chết lên tới 359 người, bắt giữ nhiều kẻ tình nghi hơn

    Số nạn nhân trong vụ đánh bom tự sát trong Chủ nhật Phục sinh ở Sri Lanka đã tăng lên con số 350 người. Các lãnh đạo nước này đã tuyên bố sẽ cải tổ bộ máy an ninh trong bối cảnh cơ quan tình báo mất hiệu lực trước vụ tấn công. Một số đơn vị an ninh của nhà nước đã biết trước về khả năng xảy ra vụ việc, nhưng họ đã không chia sẻ các tin tức đó một cách rộng rãi.

    Đại sứ Hoa Kỳ tại Sri Lanka, bà Alaina Teplitz, cho biết, FBI và Hoa Kỳ đang giúp đỡ Sri Lanka trong cuộc điều tra.

    Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo ISIS đã nhận trách nhiệm và công bố những hình ảnh cố tình cho thấy 7 kẻ đánh bom đã làm nổ tung 3 nhà thờ và 3 khách sạn sang trọng hôm Chủ nhật. Sáng thứ Tư, ông Ruwan Gunasekara, phát ngôn viên cảnh sát nói, đã bắt thêm 18 nghi phạm, nâng tổng số lên 58.


    Hoa Kỳ bán 550 triệu USD vũ khí cho Đài Loan, Bắc Kinh “than thở” mối quan hệ Mỹ – Trung “thiệt hại”

    Bắc Kinh cáo buộc Washington vi phạm nguyên tắc “Một Trung Quốc“, với việc bán gói quân sự trị giá 500 triệu USD mới đây cho Đài Loan. Trung Quốc nói rằng động thái này làm “tổn thương nghiêm trọng mối quan hệ giữa hai nước”, và “gây nguy hiểm cho sự ổn định ở Eo biển Đài Loan”, báo Hồng Kông SCMP đưa tin.

    Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc trong tuyên bố hôm thứ Tư nói rằng nước này kiên quyết phản đối bất kỳ quốc gia nào bán vũ khí cho Đài Loan và nhắc lại họ coi hòn đảo tự trị là một phần không thể thay đổi của đại lục.

    Thỏa thuận mới nhất với Đài Bắc, bao gồm chương trình đạo tạo phi công và hỗ trợ bảo trì/ hậu cần cho máy bay F-16 ở Arizona (Mỹ) – là thỏa thuận thứ 3 kể từ khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chấp thuận bán vũ khí cho hòn đảo vào năm 2017. Thỏa thuận được công bố bởi Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hôm 15/4.


    Người phụ nữ tỉnh dậy sau 27 năm hôn mê


    Một người phụ nữ ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) bị thương nặng trong một tai nạn giao thông năm 1991 đã hồi phục một cách kỳ diệu, cô tỉnh dậy sau hôn mê 27 năm, BBC đưa tin.

    Munira Abdulla 32 tuổi ở thời điểm xảy ra tai nạn. Cô đã bị chấn thương sọ não nghiêm trọng sau khi chiếc ô tô do anh rể lái va chạm với một chiếc xe buýt trên đường tới trường học đón con trai cô.

    Abdulla ngồi ghế sau của xe, thời điểm đó cô bế trong tay cậu con trai Omar Webair mới 4 tuổi, cậu bé không mảy may suy suyển. Abdulla đã hồi tỉnh vào năm ngoái, trong một bệnh viện ở Đức. Anh Omar đã chia sẻ về vụ tai nạn và nói về sự tiến bộ sau nhiều năm điều trị của mẹ anh, trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo The National có trụ sở ở UAE.

    “Tôi chưa bao giờ từ bỏ mẹ tôi bởi tôi luôn có cảm giác một ngày nào đó bà sẽ thức dậy”, anh Omar nói với tờ báo hôm thứ Hai, “Lý do tôi chia sẻ câu chuyện về bà ấy là để nói với mọi người rằng đừng mất hy vọng vào người thân của họ, đừng coi họ đã chết khi họ ở trong tình trạng như vậy”.

    Võ Thái hà tóm lược

    Không có nhận xét nào