Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin Thế giới ngày 29 tháng 4 năm 2019



    Mỹ lại cử hai tàu chiến đi ngang eo biển Đài Loan

    Quân đội Hoa Kỳ cho biết họ đã cử hai tàu chiến của Hải quân đi ngang qua eo biển Đài Loan vào Chủ nhật (28/4). Đây là động thái tiếp theo của Lầu Năm Góc nhằm thực hiện kế hoạch tăng cường sự hiện diện của hải quân Mỹ trên các vùng biển ở Châu Á-Thái Bình Dương, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc, theo Reuters.

    Hành động này của Mỹ có nguy cơ làm gia tăng thêm căng thẳng với Trung Quốc nhưng nhiều khả năng sẽ được Đài Loan coi là một dấu hiệu ủng hộ từ chính quyền Trump trong bối cảnh xích mích ngày càng tăng giữa Đài Bắc và Bắc Kinh.

    Hai tàu khu trục được xác định là William P. Lawrence và Stethem. Eo biển Đài Loan rộng 180 km đóng vai trò như đương biên giới giữa Đài Loan và Trung Quốc.

    “Hai tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở”, ông Clay Doss, phát ngôn viên Hạm đội bảy của Hải quân Hoa Kỳ nói trong một thông cáo.


    GDP tiếp tục tăng trưởng mạnh, dấu hiệu tốt cho tái tranh cử của Trump

    Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ vào thứ Sáu cho thấy GDP của Hoa Kỳ tiếp tục giữ mức tăng cao, đây không chỉ là tin tốt cho nền kinh tế Mỹ, mà còn là một dấu hiệu tốt cho kế hoạch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump vào năm 2020, theo Business Insider.

    Bộ Thương mại cho biết GDP quý I của Mỹ đạt 3,2%, cao hơn mức 2,3% mà các nhà kinh tế dự báo.

    Ông Trump cho rằng GDP còn chưa phải là tất cả, Mỹ đang đạt được nhiều điều to lớn hơn thế. “GDP là một con số đáng kinh ngạc. Nhưng hãy nhớ điều này: Không chỉ vậy, chúng ta có một sự phát triển tuyệt vời – nó là phát triển. Chúng ta có sự tăng trưởng cao và lạm phát rất, rất thấp”, ông Trump nói với các phóng viên. “Nền kinh tế của chúng ta đang hoạt động rất tốt. Số một trên thế giới. Chúng ta là nền kinh tế số một ngay bây giờ trên thế giới và nó thậm chí còn chưa dừng lại”.


    Thổ Nhĩ Kỳ: Nghi can làm gián điệp cho UAE tự sát

    Một người đàn ông bị Thổ Nhĩ Kỳ giam giữ vì nghi ngờ làm gián điệp cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã tự sát bằng cách treo cổ tự tử, văn phòng công tố Istanbul nói hôm thứ Hai.

    Nghi phạm, tên là Zaki Y. M. Hasan, được tìm thấy treo cổ ở cửa phòng tắm trong phòng giam của anh ta ở nhà tù Silivri, phía tây Istanbul, khi các lính canh đến để đưa thức ăn cho anh ta vào sáng Chủ nhật, tuyên bố của văn phòng công tố cho biết.

    Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện cuộc điều tra về cái chết của Hasan, viện pháp y Istanbul đã tiến hành khám nghiệm tử thi, tuyên bố cho biết thêm.

    Ông Hasan là một trong hai nghi phạm bị Thổ Nhĩ Kỳ buộc tội làm gián điệp quốc tế, chính trị và quân sự. Hai người này đã bị bắt vào ngày 19/4 và đã thú nhận là gián điệp cho UAE, một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thông tin vào thời điểm bắt giữ hai nghi can.


    Pháp: bắt giữ nhóm người có âm mưu tấn công khủng bố

    Văn phòng công tố Paris cho hay, một nhóm người, bao gồm cả trẻ vị thành niên, đã bị bắt vì nghi ngờ đang chuẩn bị thực hiện một cuộc tấn công, rất có thể, nhắm vào lực lượng an ninh Pháp trong tương lai gần, theo AP.

    Nhóm này đã bị bắt hôm thứ Sáu, được coi như một phần kết quả của cuộc điều tra mở thực hiện vào ngày 1/2 đối với các âm mưu khủng bố, văn phòng cho biết thông tin hôm thứ Hai, tuy nhiên không cung cấp chi tiết về số người liên quan hoặc nơi họ bị bắt.

    Đài truyền hình BFM TV của Pháp thông tin bốn người đàn ông đang bị cảnh sát giam giữ.

    Theo Văn phòng công tố viên Paris, nghi can là trẻ vị thành niên trước đó đã bị bắt vào tháng 2 năm 2017 khi mới 15 tuổi sau khi cậu bé này đang cố gắng đến Syria để gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo.


    Indonesia tuyên bố đang giam giữ 12 ngư dân Việt Nam

    Hải quân Indonesia hôm nay (29/4) tuyên bố một trong các tàu tuần tra của họ đã bị hai tàu bảo vệ bờ biển Việt Nam đâm trúng, sau khi họ ngăn chặn một chiếc tàu mà họ nói là đang đánh bắt trái phép trong vùng biển của họ, theo AP.

    Indonesia đã bắt giữ 12 ngư dân Việt Nam trên chiếc tàu bị chìm trong cuộc đụng độ vào thứ Bảy (27/4). Những người này đang bị giam giữ tại một căn cứ hải quân để chờ các thủ tục tố tụng tiếp theo. Hai thủy thủ khác đã được giải cứu bởi tàu bảo vệ bờ biển Việt Nam, theo AP.

    Tư lệnh Lực lượng Hạm đội miền Tây của Indonesia Yudo Margono nói rằng tàu đánh cá Việt Nam đã bị đánh chặn ở vùng biển ngoài khơi chuỗi đảo Natuna của Indonesia, nằm ở cực nam của Biển Đông.

    “Vị trí của vụ bắt giữ thực sự là ở vùng biển của Indonesia”, ông Margono nói. “Nhưng Việt Nam cũng tuyên bố khu vực này là vùng biển của Việt Nam”.
     
    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào