Header Ads

  • Breaking News

    Kiểm ngư Việt Nam đuổi hai tàu cá Trung Quốc ở vịnh Bắc Bộ

    Kiểm ngư Việt Nam hôm 8/4 cho biết lực lượng này vừa đẩy đuổi nhiều tàu cá nước ngoài hoạt động trái phép ở vùng biển phía Tây Bắc đảo Bạch Long Vỹ mà gần đây nhất là vụ đuổi hai tàu cá Trung Quốc ở khu vực Vịnh Bắc Bộ.

    Tàu cá Trung Quốc (Ảnh minh họa)
    Vnexpress trích thông tin từ Kiểm ngư Việt Nam cho biết vào lúc 10 giờ 30 sáng ngày 7/4, lực lượng kiểm ngư Việt Nam khi làm nhiệm vụ chấp pháp tại vùng Vịnh Bắc Bộ đã phát hiện hai tàu mang cờ Trung Quốc đang đánh bắt cá trái phép.

    Khi thấy tàu của kiểm ngư Việt Nam, các tàu cá này đã vọi vàng tăng chạy về phía vùng biển Trung Quốc. Tàu kiểm ngư Việt Nam đã dùng vòi rồng để đẩy đuổi tàu Trung Quốc và dùng phát loa yêu cầu tàu cá nước ngoài không được đánh cá trái phép trong vùng biển Việt Nam.

    Vnexpress trích lời lãnh đạo Cục kiểm ngư Vùng 1 cho biết, thời gian gần đây, các tàu vỏ thép nước ngoài mang cờ Trung Quốc to ngang tàu kiểm ngư đã lợi dụng thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế, liên tục xâm phạm vùng biển Việt Nam.

    Khu vực Vịnh Bắc Bộ là nơi Việt Nam và Trung Quốc đã có thỏa thuận phân định và Hiệp định hợp tác nghề cá từ năm 2004. Hai bên thiết lập một vùng đánh cá chung rộng hơn 33.000 km2 có phạm vi từ vĩ tuyến 20 trở xuống đến đường cửa cửa vịnh, cách đường phân định 30,5 hải lý về mỗi phía.

    Hai bên cũng thường xuyên có các hoạt động tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ.

    Tuy nhiên, hiện cả Trung Quốc và Việt Nam vẫn chưa thể đi đến thống nhất trong việc phân định vùng cửa Vịnh Bắc Bộ.

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào