Header Ads

  • Breaking News

    Kim Jong-un đã tới Nga, họp thượng đỉnh với Putin vào 25/4

    Truyền thông Nga cho biết Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un đã tới lãnh thổ Nga bằng tàu hỏa, chuẩn bị họp thượng đỉnh với Tổng thống Vladimir Putin tại thành phố cảng Vladivostok vào thứ Năm (25/4). Đây là cuộc họp thượng đỉnh lần đầu giữa ông Kim và Tổng thống Putin.


    Tại Vladivostok, Nga ngày 24/4/2019: Các lá cờ Nga và Bắc Hàn tung bay tại một đường ray xe lửa tại Vladivostok trước khi Lãnh đạo tối cao Bắc Hàn Kim Jong-un tới thăm. (Ảnh: Yuri Smityuk\TASS via Getty Images)

    Ngoại giới đánh giá, với cuộc họp lần đầu với tổng thống Nga, ông Kim Jong-un hy vọng nâng cao vị thế quốc tế cá nhân, cũng như tìm kiếm sự hỗ trợ từ một đồng minh quan trọng để giảm áp lực kinh tế do ảnh hưởng từ các chế tài của Mỹ và Liên Hiệp Quốc.

    Ông Yuri Ushakov, phát ngôn viên của Điện Kremlin cho biết chủ đề chính trong cuộc hội đàm giữa ông Kim và ông Putin sẽ là tình trạng bế tắc trong đàm phán hạt nhân giữa Bắc Hàn và Mỹ.

    Ông Yuri Ushakov nhận định: “Trong một vài tháng qua tình hình quanh bán đảo [Triều Tiên] đã ổn định, phần lớn nhờ vào sáng kiến dừng thử tên lửa và đóng cửa bãi thử hạt nhân của Bắc Hàn. Nga có ý định giúp đỡ bằng bất kỳ cách nào có thể để củng cố cho xu hướng tích cực đó.”

    Hãng tin RIA (Nga), dẫn thông tin từ một quan chức chính quyền địa phương, cho biết tàu bọc thép chở ông Kim Jong-un đã tới nhà ga biên giới Nga, Khasan. Ông Kim được chào đón bằng hoa tươi và các món quà truyền thống địa phương là bánh mì và muối. Lãnh đạo Bắc Hàn sau đó đã di chuyển tới Nhà khách Hữu nghị Nga – Triều được xây trước năm 1986, ở gần nhà ga Khasan.

    Trước đó, vào sáng thứ Tư (24/4), Thông tấn xã Bắc Hàn (KCNA) loan tin rằng ông Kim Jong-un đã khởi hành tới Nga cùng với các trợ lý quan trọng gồm Ngoại trưởng Ri Yong-ho và nhà đàm phán hạt nhân kinh nghiệm Choe Son-hui.

    Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho biết các trợ lý an ninh và khánh tiết của ông Kim đã xuất hiện và kiểm tra an ninh quanh ga Khasan, Vladivostok. Yonhap cũng loan tin rằng Chánh văn phòng Kim Chang-son và em gái Kim Yo-Jong của ông Kim cũng đã xuất hiện tại thành phố cảng Cực Đông của Nga từ đầu tuần này.

    Trong đoàn quan chức Bắc Hàn tháp tùng ông Kim tới Nga lần này không có mặt ông Kim Yong-chol. Ông Yong-chol là người dẫn đầu phái đoàn Bắc Hàn trong các cuộc đàm phán với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ông Yong-chol cũng từng xuất hiện nổi bật trong các chuyến công du của ông Kim tới Trung Quốc và hai cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Ngoại giới nhận định, cuộc họp thượng đỉnh Putin-Kim cũng có ý nghĩa quan trọng với Nga.

    Đài truyền hình NHK, Nhật Bản dẫn lời một quan chức Nga giấu tên, cho biết ông Putin có thể đề xuất tái khởi động cuộc đàm phán hạt nhân sáu bên, được tổ chức lần cuối vào năm 2008. Cuộc đàm phán 6 bên này gồm Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và hai miền Triều Tiên.


    Qua Reuters, ông Artyom Lukin – giáo sư Đại học Liên bang Cực Đông tại Vladivostok nhận định: “Đối với Nga, cuộc họp thượng đỉnh Putin-Kim sẽ tái khẳng định vai trò chính của Moscow tại bán đảo Triều Tiên. Cuộc gặp này là quan trọng đối với uy tín quốc tế của Nga.”

    Vào năm 2002, ông Putin cũng đã họp thượng đỉnh với cha của ông Kim Jong-un, ông Kim Jong-Il. Ông Kim Jong-Il năm 2011, trước khi qua đời vì trọng bệnh, cũng đã gặp Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

    Xuân Thành
     
    (trithucvn.net)

    Không có nhận xét nào