Header Ads

  • Breaking News

    Mỹ cảnh báo: Tàu dân quân Trung Quốc sẽ bị đối xử như tàu quân sự

    Người đứng đầu hải quân Mỹ cảnh báo Trung Quốc rằng Hoa Kỳ sẽ đối xử với các tàu tuần duyên và dân quân biển của nước này như cách Mỹ làm với hải quân của Trung Quốc trên Biển Đông, theo Financial Times.

    Tàu đánh các của Trung Quốc chuẩn bị cho chuyến đánh cá ở ngoài khơi tỉnh Giang Tô hôm 26/3/2016. Mỹ vừa tuyên bố sẽ đối xử với dân quân trên biển của Trung Quốc, trong đó có các tàu đánh cá, như với hải quân của nước nước này.
    Trung Quốc dựa ngày càng nhiều hơn vào tàu bè dân sự cho tuyên bố chủ quyền trong khu vực, làm mờ đi sự phân biệt rõ ràng giữa quân đội và tuần duyên, gây khó khăn cho các nỗ lực của Mỹ trong một vài năm qua, theo Financial Times. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên ít nhất 80% vùng Biển Đông, chồng chéo với những tuyên bố chủ quyền của các nước khác trong khu vực.

    Đô đốc John Richardson nói với Financial Times rằng ông “đã bày tỏ rất rõ quan điểm rằng hải quân Mỹ sẽ không bị ép buộc và sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động theo thông lệ và theo luật pháp trên toàn thế giới.” Đô đốc hải quân Mỹ nhấn mạnh sự thay đổi chính sách rõ ràng này với Phó Đô đốc Thẩm Kim Long (Shen Jinlong), tư lệnh hải quân Trung Quốc, trong chuyến công du của ông tới nước này vào tháng 1.

    Trong 9 năm qua, số tàu lớn của các đội tuần duyên Trung Quốc đã tăng lên gấp đôi, nâng tổng số lên hơn 130 chiếc, trở thành lực lượng cảnh sát biển lớn nhất thế giới.

    Trong một báo cáo hàng năm về quân đội Trung Quốc, Lầu Năm Góc – tức bộ Quốc phòng Mỹ – nói rằng đội dân quân biển, một lực lượng dự bị có vũ trang và các tàu đánh cá của Trung Quốc, là một lực lượng duy nhất kiểu này được một chính phủ công nhận.

    Dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama, những tuyên bố của Mỹ nói chung không hiếu chiến. Tuy nhiên, trong năm qua, hai nước đã có những đụng độ qua lại. Trong tháng này, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói ông hy vọng “các lực lượng ngoài khu vực đừng khuấy động thêm những rắc rối trên Biển Đông,” sau khi tàu chiến USS Wasp của Mỹ tham gia vào các cuộc tập trận gần Bãi cạn Scarborough.

    (VOA) 

    Không có nhận xét nào