Header Ads

  • Breaking News

    Mỹ liệt quân đội nhà nước Hồi giáo Iran là nhóm khủng bố

    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Hai (8/4) đã nói rằng ông sẽ liệt Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) là một tổ chức khủng bố, Reuters đưa tin.
    Mỹ liệt quân đội nhà nước Hồi giáo Iran là nhóm khủng bố
    Tổng thống Iran Hassan Rouhani (trái) tham gia Đại hội Toàn quốc lần thứ 21 của Chỉ huy Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tại Tehran ngày 15/9/2015. (Ảnh: Pool/Iranian Presidency Press Office/Anadolu Agency/Getty Images)

    Trong một tuyên bố phát đi hôm 8/4, ông Trump cho hay: “IRGC là phương tiện chủ yếu của chính quyền Iran để chỉ đạo và thực thi chiến dịch khủng bố toàn cầu của họ.” Chính quyền Trump từ lâu đã chỉ trích Iran gây ảnh hưởng tại Iraq, Syria và Yemen.

    Được biết, IRGC là đơn vị chịu trách nhiệm các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Iran. Tehran đã cảnh báo rằng họ có tên lửa tầm xa tới 2.000km, tức là toàn bộ Israel và các căn cứ quân sự của Mỹ tại Trung Đông đều trong tầm bắn của tên lửa Iran.

    IRGC được thành lập sau Cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979 để bảo vệ hệ thống giáo sĩ Shiite cầm quyền. Lực lượng Vệ binh này đã đang có ảnh hưởng lớn trong hệ thống chính trị Iran, kiểm soát cả các khu vực kinh tế và lực lượng vũ trang.

    Mỹ đã liệt hàng chục tổ chức và cá nhân liên kết với IRGC vào danh sách đen, nhưng Washington chưa từng gọi tên toàn bộ tổ chức này là nhóm khủng bố. Hành động lần này của ông Trump đánh dấu lần đầu tiên Mỹ chính thức liệt quân đội của một quốc gia khác là khủng bố.

    Những nhà phê bình quyết định của ông Trump nói rằng đó phần nhiều chỉ mang tính chất biểu tượng vì luật pháp Mỹ đã tiến hành phạt tù lên tới 20 năm đối với các cá nhân người Mỹ hợp tác với IRGC. Mỹ thực hiện biện pháp này căn cứ theo một chương trình trừng phạt khác nhắm vào IRGC – danh sách Khủng bố Toàn cầu được Mỹ chỉ định Đặc biệt.

    Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Mỹ đã từ chối thảo luận về các biện pháp mà quân đội Mỹ sẽ thực hiện để bảo vệ binh lính Mỹ tránh vị IRGC và lực lượng dân quân liên kết của IRGC tại Iraq và các nơi khác trả đũa.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, một người chỉ trích Iran gay gắt, đã thúc đẩy cho sự thay đổi chính sách này của Mỹ như là một phần của động thái cứng rắn của chính quyền Trump đối với Tehran.

    “Sự chỉ định này là phản ứng trực tiếp đối với chế độ ngoài vòng pháp luật và không ai phải ngạc nhiên [về điều đó],” ông Pompeo nói.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhiệt liệt hoan nghênh quyết định của ông Trump. Ông Netanyahu đăng tweet: ‘’Cảm ơn ông, người bạn thân mến của tôi, Tổng thống Mỹ Donald Trump… vì đáp ứng một trong các yêu cầu quan trọng khác của tôi.”

    Iran cũng đã lập tức phản ứng gay gắt sau thông báo của Tổng thống Trump. Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran đổi lại đã gọi tên các lực lượng quân đội Mỹ là “tổ chức khủng bố”, theo báo cáo của truyền hình nhà nước Iran.


    Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Abbas Araqchi nói với truyền hình nhà nước Iran: “Các căn cứ quân sự Mỹ và lực lượng quân đội của họ trong khu vực sẽ bị coi là các căn cứ khủng bố và các lực lượng khủng bố và sẽ bị đối xử và đương đầu tương ứng.” Ông Abbas Araqchi gọi quyết định của Mỹ là “sai lầm chiến lược lớn.”

    Quyết định của ông Trump về IRGC sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/4. Reuters dẫn ba quan chức Iran giấu tên cho biết mặc dù phát ngôn của Tehran là gay gắt, nhưng phản ứng của họ sẽ là “ngoại giao và nhẹ nhàng.”

    Xuân Thành

    (trithucvn.net)

    Không có nhận xét nào