Header Ads

  • Breaking News

    Nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy lớn

    Một ngọn lửa khổng lồ bùng phát tại Nhà thờ Đức Bà Paris từ tối thứ Hai, thiêu trụi mái tòa nhà lịch sử tại thủ đô nước Pháp trong khi lính cứu hỏa đang vật lộn để cứu một tháp chuông chính không bị đổ sụp.

    Nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy (Ảnh: Facebook)
    Hỏa hoạn bùng phát lúc 18 giờ 50, giờ địa phương Paris, ngày 15/04/2019. Khoảng 400 lính cứu hỏa được huy động, nhưng do địa hình phức tạp, việc dập lửa gặp nhiều khó khăn. Vòi phun nước không vượt quá 30 mét. Tháp nhọn trên nóc Nhà Thờ Đức Bà Paris cao 83 mét, có tuổi đời hàng thế kỷ, đã bị cháy rụi và sập.

    Người dân Paris và khách du lịch kinh sợ, không tin vào mắt mình khi chứng kiến cơn hỏa nộ triển hiện. Hàng ngàn người đứng trên cầu sông Seine và dọc con đê để chứng kiến cảnh tượng thảm họa. Cảnh sát cũng có mặt để đóng chốt, ngăn không cho dân thường vào khu vực nguy hiểm.

    “Chúng tôi vẫn chưa chắc có thể chặn ngọn lửa lan ra tháp chuông mạn Bắc”, một viên chức cứu hỏa nói với phóng viên.

    Lãnh đạo thế giới cũng tỏ ra bị sốc và gửi lời chia buồn tới người dân Pháp. Tổng thống Emmanuel Macron nói rằng cả quốc gia Pháp đang đau buồn. “Giống như tất cả những người yêu nước khác, tôi buồn rầu vào buổi tối hôm nay khi phải chứng kiến một phần của tất cả chúng ta bị thiêu cháy.”, ông tweet.

    Một cột khói khổng lồ bốc cao trên bầu trời Paris và tro bụi trải xuống một vùng rộng lớn. Những người chứng kiến kinh ngạc khi thấy tháp nhọn đổ sụp xuống và bị nuốt trọn bởi ngọn hỏa nộ.

    “Tôi có rất nhiều bạn bè sống ở nước ngoài và mỗi lần họ tới đây tôi đều nói họ đi thăm Nhà thờ Đức Bà”, Samantha Silva, một nhân chứng nói với những giọt nước mắt trên mặt.

    “Tôi đã thăm nó rất nhiều lần, nhưng sẽ không bao giờ giống như trước nữa. Đó là một biểu tượng của Paris”.

    Sau khoảng 3 giờ từ khi ngọn lửa bắt đầu, người phát ngôn Bộ Cứu hỏa Pháp nói rằng 90 phút tiếp theo sẽ là tối quan trọng để xem liệu ngọn lửa có thể kiểm soát hay không.

    “Căn bản là toàn bộ mái nhà đã mất. Tôi không thấy hy vọng cho tòa nhà này”, Jacek Poltorak, một nhân chứng đừng từ ban công tầng 5, cách nhà thờ 2 dãy nhà nói với Reuters.

    Cảnh sát cứu hỏa đang vật lộn với ngọn lửa bằng vòi rồng và khai thông khu vực xung quanh Nhà thờ Đức Bà, tòa nhà nằm tại trung tâm của hòn đảo trên sông Seine, chính giữa thủ đô Paris. Các nhân chứng nói rằng toàn bộ hòn đảo Ile de la Cite đang được sơ tán.

    Chưa có ai bị thương và nguyên nhân của ngọn lửa vẫn là ẩn số. Văn phòng công tố Paris nói họ đã tiến hành điều tra vụ hỏa hoạn. Một số nguồn của cảnh sát nói rằng họ đang giả định rằng vụ cháy là do tai nạn.

    Nhà thờ đang trong giai đoạn trùng tu với nhiều khu vực được dựng dàn giáo và tuần trước các bức tượng đồng đã được cất đi.

    Thị trưởng Paris Anne Hidalgo từ hiện trường nói rằng rất nhiều tác phẩm nghệ thuật trong nhà thờ đã kịp đưa ra ngoài và cất vào kho an toàn.

    “Mọi thứ đều đang đổ sụp”, một cảnh sát ở gần hiện trường nói.

    Ông Macron đã hủy bài phát biểu quốc dân tối thứ Hai để tới hiện trường hỏa hoạn và nói chuyện với lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực để cứu vớt phần còn lại của một biểu tượng Paris.

    “Thật kinh khủng khi chứng kiến ngọn lửa khổng lồ tại Nhà thờ Đức Bà tại Paris. Có lẽ máy bay chở nước nên được sử dụng để dập lửa. Phải hành động nhanh!”, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter.

    Thủ tướng Đức Angela Merkel gọi nhà thờ là “một biểu tượng của nước Pháp và văn hóa Châu Âu của chúng ta”. Thủ tướng Anh Theresa May nói tâm tư của bà đang ở bên người dân Pháp và lực lượng cứu hỏa đang chiến đấu chống lại ngọn lửa khủng khiếp.

    Vatican nói ngọn lửa tại “biểu tượng của Cơ đốc giáo tại Pháp và thế giới” đã gây ra cú sốc và buồn đau, và rằng họ đang cầu nguyện cho lực lượng cứu hỏa.

    Nhà thờ Đức bà Paris có lịch sử từ thế kỷ 12, được mô tả trong tác phẩm kinh điển của Victor Hugo “Thằng gù ở Nhà thờ Đức Bà”. Nó là di sản văn hóa được UNESCO công nhận và thu hút hàng triệu lượt khách tham quan mỗi năm.

    Đây cũng là một nơi tập trung của thành viên Giáo hội Công giáo La Mã Pháp, giống như những người Cơ đốc giáo toàn thế giới đang mừng Tuần Thánh, kỷ niệm cái chết và sự hồi sinh của Chúa Jesus.

    Tổng giám mục Paris đã kêu gọi toàn bộ linh mục tại thủ đô Pháp rung chuông nhà thờ như một cử chỉ bày tỏ sự đoàn kết với Nhà thờ Đức bà.

    Được xây dựng trong vòng một thế kỷ, bắt đầu vào năm 1163, Nhà thờ Đức bà được xem là một trong những ví dụ hoàn hảo nhất của kiến trúc Gô-tích của Pháp. Nó nổi tiếng về mái vòm, các trụ tường và cửa sổ cổ kính cũng như rất nhiều bức tượng đầu thú trên mái nhà.

    Mái nhà dài 100 mét là phần lớn nhất của nhà thờ bị phá hủy bởi ngọn lửa trong giờ đầu tiên hỏa hoạn. Đây là phần cổ nhất của kiến trúc Gô-tích tại Paris.

    “Nhà thờ Đức bà thuộc về toàn nhân loại. Thật là một cảnh tượng thảm kịch”, chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean Claude Juncker viết trên Twitter.

    “Thật là khủng khiếp. Tôi chia sẻ nỗi buồn của nước Pháp”.

    Đức Trí
     
    (trithucvn.net)

    Không có nhận xét nào